Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tăng kiểm tra, giám sát để nâng trách nhiệm công vụ

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác về nêu cao tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức có ý nghĩa hết sức to lớn, Qua đó, từng tập thể, cá nhân đã dần khắc phục những hạn chế, nâng cao hơn trách nhiệm phục vụ người dân, đặc biệt trong thời điểm hiện nay, để góp phần tháo gỡ nút thắt trong thủ tục hành chính.

Hướng dẫn làm thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa quận Tây Hồ. Ảnh: Thanh Hải
Hiệu quả từ thực tiễn
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định, đạo đức công vụ không phải tự thân mà có, mà mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện. Trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, Bác cũng luôn căn dặn, nhắc nhở, yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải hết sức nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ, công việc được giao, dù là việc lớn hay việc nhỏ, việc đơn giản hay phức tạp, nhiệm vụ bình thường hay quan trọng, bí mật...

Tại Hà Nội, thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” được gắn với chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Trong đó, với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, tất cả hệ thống chính trị của TP đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp. Đồng thời, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp Nhân dân, bằng những giải pháp cụ thể, các cấp, các ngành của TP Hà Nội đã tạo được chuyển biến rõ nét trên nhiều lĩnh vực công tác.

Trong tổng thể chiến lược cải cách hành chính của mình, Hà Nội cũng đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ trình độ, phẩm chất, đạo đức và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trọng tâm là tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm. Không chỉ ở cấp TP, mà các quận, huyện cũng đặc biệt chú trọng vấn đề này. Ngay từ đầu năm 2021, các kế hoạch kiểm tra công vụ, siết chặt kỷ luật kỷ cương đã được TP ban hành. Đây là cơ sở để các đơn vị tự đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính của mình, cũng như đo lường được sự hài lòng của người dân, DN. Thống kê cho thấy, trong năm qua, các đoàn kiểm tra công vụ của TP đã thực hiện 536 cuộc kiểm tra, tái kiểm tra tại các đơn vị. Đồng thời thực hiện kiểm tra qua các phản ánh, kiến nghị từ người dân, xử ly kịp thời các trường hợp vi phạm kỷ cương hành chính.

Tiếp tục tạo đột phá

Năm 2022, TP tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các cấp, các ngành; chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, gắn với kiểm tra, giám sát thường xuyên. Đồng thời, để tiếp tục quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, TP cũng xác định mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh. Trong đó, việc chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ, toàn diện, nhất là đổi mới quy chế làm việc, quy trình công tác; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin... cũng góp phần nâng cao trách nhiệm công vụ.

Hà Nội cũng không ngừng hoàn thiện, đánh giá và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước, tạo thành một kênh quan trọng để đo hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển. Như nhiều ý kiến nhận định, việc “đo” và đề cao chỉ số hài lòng của người dân sẽ tạo nên "sức ép vô hình" giúp đội ngũ cán bộ đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị ngày càng tiến bộ, thay đổi theo hướng liên tục trau dồi nghề nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và thái độ làm việc để tổ chức, cá nhân hài lòng hơn. Những kết quả ấy cũng thể hiện rõ nét việc học tập và làm theo Bác, đồng thời cũng là tiền đề để TP Hà Nội hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng của năm 2022.
Chỉ tính riêng năm 2021, TP đã công bố 557 thủ tục hành chính, trong đó thay thế 150 thủ tục, bãi bỏ 520 thủ tục; phê duyệt việc đơn giản hóa 117 thủ tục của các đơn vị... Cùng với đó, tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo khâu đột phá được người dân và cộng đồng DN ghi nhận, đánh giá cao, góp phần nâng chất lượng thực thi công vụ.