Đảm bảo công bằng với ô tô conDự thảo lần này cũng quy định, ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, HĐND tỉnh, TP quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung này. Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.Hiện tại, Nghị định 140 quy định, mức thu lần đầu đối với xe bán tải trong khung 10 - 15% nếu giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp ghi là ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống. Mức thu lần đầu đối với xe bán tải là 2% nếu giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật ghi không phải là ô tô con. Bộ Tài chính cho rằng, xe bán tải chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với ô tô con (xe chở người từ 9 chỗ trở xuống). Vì vậy, cần thiết điều chỉnh mức thu lệ phí lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với ô tô con... Điều này cũng giúp tăng thu ngân sách, điều tiết giao thông.Giá tăng, thị trường xe bán tải thu hẹp Theo tính toán của Bộ Tài chính, giai đoạn 2012 - 2017, số lượng xe bán tải, gồm cả xe chở hàng và xe chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh (xe bán tải nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần). Các dòng xe này thường được sử dụng kết hợp vừa chở người vừa chở hàng; các loại ô tô tải khác chủ yếu sử dụng để chở hàng. Như vậy, việc tăng phí trước bạ chắc chắn sẽ khiến dòng xe bán tải tăng giá, người dùng giảm cơ hội sở hữu và tiêu thụ của DN cũng sẽ giảm.
Một số DN thuộc VAMA có lắp ráp và kinh doanh dòng xe bán tải. Nếu thuế và phí áp dụng cho dòng sản phẩm này tăng, nhu cầu cho dòng xe này có thể sẽ giảm xuống. Các DN sản xuất sẽ theo dõi tình hình và có kế hoạch chuẩn bị phù hợp.Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam Kinoshita |