Xin ông cho biết vì sao phải tăng tần suất tuyến buýt BRT 01?
- Sau 2 năm vận hành, tuyến buýt nhanh BRT 01 đã đạt kết quả rất khả quan. Số lượng hành khách sử dụng vé tháng trên tuyến cao nhất toàn mạng lưới. Tỷ lệ hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng tuyến buýt BRT đạt 58,6%. Qua khảo sát thực tế và phản ánh của hành khách cho thấy, giờ cao điểm tuyến BRT 01 thường xuyên quá tải, lượng khách cao gấp 2,5 lần so với bình quân cả ngày.
Giờ cao điểm sáng, hướng Yên Nghĩa - Kim Mã, đạt tới 135 - 155 hành khách/lượt; cao nhất đạt 194 hành khách/lượt. Giờ cao điểm chiều, hướng Kim Mã - Yên Nghĩa đạt bình quân 115 - 126 hành khách/lượt xe, cao nhất 172 hành khách/lượt. Trong khi đó, sức chứa của xe BRT là 90 chỗ. Thực tế đó cho thấy, cần nhanh chóng bổ sung chuyến, lượt nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Nhân dân và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Cụ thể tuyến BRT 01 tăng tần suất như thế nào, thưa ông?
- Việc tăng tần suất tuyến buýt BRT 01 chủ yếu tập trung trong khung giờ cao điểm với 20 lượt/ngày. Từ thứ Hai - thứ Bảy, giờ cao điểm chạy 3 phút/lượt; giờ bình thường chạy 5 phút/lượt; giờ thấp điểm: 10 - 15 phút/ lượt. Tổng cộng 378 lượt/ngày. Riêng Chủ nhật, giờ bình thường chạy 7 phút/lượt; giờ thấp điểm: 10 - 15 phút/lượt; tổng 264 lượt/ngày. Thực hiện từ ngày 20/5.
Ông có thể cho biết, kết quả vận hành khai thác tuyến buýt BRT 01 những ngày qua như thế nào?
- Từ khi tăng tần suất đến nay, bình quân tuyến buýt BRT 01 đạt 15.517 hành khách/ngày, tăng 2.209 lượt khách/ngày (15%); 42,9 hành khách/lượt (tăng 9,8%). Những con số đó cho thấy việc tăng tần suất tuyến buýt BRT 01 trong giờ cao điểm và ngày làm việc là hợp lý và cho hiệu quả rõ rệt.
Sở GTVT và các đơn vị hữu quan sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tuyên truyền, kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm lấn làn, nhằm tạo điều kiện tối đa cho xe BRT vận hành thuận lợi. Đồng thời tiếp tục các giải pháp cải thiện kết nối, tiếp cận của mạng lưới buýt thường và hành khách đến tuyến BRT 01.
Xin cảm ơn ông!