Ông Trần Vĩnh Liêm cho biết, Phòng GD&ĐT TP Dĩ An sẽ xin ý kiến chỉ đạo của ngành GD&ĐT và UBND TP Dĩ An để có chỉ đạo giải quyết sự việc, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, nhưng cũng phải đúng quy định của ngành GD&ĐT.
Nhà trường xin nhận khuyết điểm về sơ suất “nhầm lớp”
Như Báo Kinh tế và Đô thị phản ánh, chuyện thật tưởng như đùa xảy ra tại Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), khi một học sinh bị xếp nhầm lớp không chỉ một lần, khiến cả học sinh, phụ huynh và giáo viên đều lúng túng.
Theo đó, vào năm học 2022-2023, học sinh T.T.Đ được gia đình xin chuyển trường từ huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) lên Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Theo đơn xin chuyển trường ngày 16/8/2022, Ban Giám hiệu nhà trường chấp thuận cho học sinh T.T.Đ vào học lớp 2 tại trường năm học 2022-2023.
Thế nhưng, không biết vì lý do gì, nhà trường lại xếp cho em T.T.Đ vào học lớp 3. Đến khi kết thúc năm học, giáo viên chủ nhiệm phê vào học bạ của em T.T.Đ: “Hoàn thành chương trình lớp 3, được lên lớp 4”.
Sự việc chỉ được phát hiện vào đầu năm học mới 2023-2024, khi nhà trường nhận ra rằng em Đ chưa hoàn thành chương trình lớp 2. Điều này dẫn đến quyết định phải điều chỉnh lại, yêu cầu em Đ trở về học lớp 2.
Đến mùa khai giảng năm nay (2024-2025), em T.T.Đ được nhà trường bố trí học lớp 4.
Trước đó, vào tháng 10/2023, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Thường Kiệt đã có tờ trình về việc “xếp học sinh ngồi nhầm lớp”. Bà Hương thừa nhận, do sơ suất khi xem hồ sơ nên đã xếp em Đ học lớp 3 và “xin nhận khuyết điểm về sơ suất trên”.
Chiều 16/9/2024, trao đổi với PV Báo Kinh tế và Đô thị, ông Triệu Quốc Thanh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Thường Kiệt cho biết, theo quy định tại Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Điều lệ Trường tiểu học, học sinh có thể học nhảy lớp trong cùng cấp học.
“Học sinh T.T.Đ cơ bản đã hoàn thành các lớp học (lớp 1, 2, 3) cho nên bây giờ bé được lên lớp 4 là phù hợp”- ông Triệu Quốc Thanh cho biết.
Cũng theo Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, hiện tại phụ huynh của em học sinh T.T.Đ cũng đã nộp đơn xin nhà trường cho bé học lên lớp 4 trong năm học này.
Chưa phù hợp với Điều lệ trường Tiểu học?
Tại điểm e Điều 35 Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ban hành ngày 4/9/2020 của Bộ GD&ĐT quy định về quyền của học sinh như sau: “Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau: cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội”.
Như vậy từ quy định trên, chỉ những học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ mới có thể được nhà trường xem xét cho học vượt lớp trong phạm vi của cấp học. Đồng thời hiệu trưởng nhà trường phải thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn.
Một giáo viên lâu năm giảng dạy bậc tiểu tại TP Dĩ An nêu ý kiến: Trường tiểu học Lý Thường Kiệt cần phải xem xét lại các quy định cụ thể để xử lý sự việc. Điểm e Điều 35 Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT chỉ áp dụng cho học sinh có năng lực học tốt để vượt lớp. Còn trường hợp học sinh T.T.Đ là do cán bộ nhà trường xếp nhầm lớp.
Việc xếp em T.T.Đ học lớp 3 rồi cho em xuống học lớp 2, bây giờ lại xem xét bố trí vào học lớp 4 là không phù hợp với “Điều lệ trường Tiểu học” của Bộ GD&ĐT. Đồng thời nhà trường cũng chưa thành lập hội đồng xét duyệt cho học sinh học nhảy lớp. Đến khi Báo Kinh tế và Đô thị phản ánh thì nhà trường mới xem lại vụ việc là không phù hợp.
Một giáo viên khác cũng nhận định: trong trường hợp này, nhà trường giải quyết cho học sinh học vượt cấp là sai với “Điều lệ trường Tiểu học” của Bộ GD&ĐT. Theo giáo viên này, nếu muốn cho học sinh học vượt cấp thì khi phát hiện xếp nhầm học sinh vào lớp 3, tại sao nhà trường không xét cho học sinh đó lên lớp 4 luôn nếu thấy học sinh đủ năng lực, mà lại phải cho học sinh lùi xuống học lớp 2.