Tạo dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Ngọc Khánh, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để cải thiện cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng sống cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, tập quán, thói quen của từng cá nhân đến việc nghiêm túc xử lý hành vi xả thải môi trường.

Hiệu quả từ những phong trào

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống trên địa bàn, thời gian qua, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các đoàn thể, tổ dân phố, công chức, công dân, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn duy trì và trồng nhiều cây xanh; không đun bếp than tổ ong... Cùng với đó, sự vào cuộc tích cực, năng động, sáng tạo của các cấp hội trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ và Nhân dân về bảo vệ môi trường.
Hội Liên hiệp phụ nữ phường và các chi hội tiếp tục lồng ghép tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. 7/7 chi hội phụ nữ đăng ký chi hội văn minh trong việc cưới việc tang và thực hiện văn minh đô thị, không vứt rác ra đường, tập kết rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, tiếp tục đăng ký, duy trì các đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp.
 Tổ dân phố số 9,10 phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm chung tay xóa điểm chân rác.
Đáng chú ý, những tuyến đường, đoạn đường “nở hoa” xuất hiện ngày càng nhiều ở các tổ dân phố. Tiêu biểu như tổ dân phố số 1, 5, 9, 10... Hiện nay, các chi hội duy trì 8 đoạn đường tự quản, 3 đoạn xanh - sạch - đẹp, 1 đoạn đường nở hoa, duy trì tổ xung kích bảo vệ môi trường, xóa 1 điểm chân rác tại sân chơi nhà văn hóa tổ dân phố số 12.
Đoàn thanh niên tích cực tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường, bóc xóa biển quảng cáo rao vặt trái phép, kẻ vẽ các tường hoa thanh niên. Vận động Nhân dân tham gia tổng vệ sinh vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại các đoạn đường đăng ký. Hội đã đăng ký mô hình cộng đồng tự quản về vệ sinh môi trường tại các nhà văn hóa, điểm vui chơi công cộng trên địa bàn...

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, trong 9 tháng đầu năm 2020, UBND phường Phúc Diễn đã phát động 14 đợt tổng vệ sinh môi trường và chỉ đạo các tổ dân phố phối hợp với đoàn thể tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại các tuyến đường, phố, ngõ, ngách, sân chơi công cộng, nhà văn hóa...
Cùng với đó, phát các tờ rơi, in pa no áp phích tuyên truyền ở các tổ dân phố, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cộng đồng dân cư, góp phần tạo cảnh quang môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Kết quả, công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo sạch sẽ, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt.

Đồng bộ giải pháp, cùng thực hiện nhiệm vụ

Với những thành công bước đầu, để triển khai nhân rộng tại nhiều địa bàn, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, với các giải pháp sau. Thứ nhất, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường cơ quan, giữ gìn cảnh quan nơi làm việc cùng với việc hình thành các cơ quan xanh cân bằng giữa lao động với duy trì chất lượng và giữ gìn giá trị cảnh quan của môi trường. Thứ hai, hạn chế việc hình thành và lan rộng các khu vực ô nhiễm. Kiểm soát sự phát sinh chất thải theo hướng hạn chế sử dụng ngay từ đầu vào các quy trình sản xuất. Tìm kiếm các mô hình sản xuất sạch, thân thiện môi trường.

Thứ ba, hình thành thị trường thu gom, trao đổi, thu hồi, tái sử dụng, tái chế chất thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp trên địa bàn quận; hình thành các khu vực áp dụng triệt để nguyên lý của nền kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nông nghiệp. Thứ tư, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn quận.

Để cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và người dân, ý thức, trách nhiệm với việc bảo đảm vệ sinh môi trường, cần đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn, tổ chức mạng lưới phân loại, thu gom hợp lý, thu gom triệt để lượng rác thải các loại phát sinh trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ các điểm tập kết, trung chuyển, khu xử lý chất thải tập trung. Cùng với đó, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục và tiến tới áp dụng các chế tài đủ mạnh để hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho cộng đồng dân cư.
Cùng với đó, quản lý chặt chẽ về môi trường đối với các cơ sở sản xuất, chăn nuôi, cụm công nghiệp... nhằm duy trì sự cân bằng bền vững của hệ sinh thái. Đặc biệt, xây dựng các đoạn đường, phố, tổ dân phố sinh thái (sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh), tăng tỷ lệ cây xanh trên một đơn vị diện tích khu dân cư; tăng mật độ và đa dạng hóa các mô hình trồng cây xanh ven đường, trồng hoa tại các khu vực công cộng.

Ô nhiễm môi trường đã và đang tác động xấu đến chất lượng cuộc sống. Vì thế, cùng với sự nỗ lực vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, khi mỗi cá nhân nâng cao ý thức, có trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, tương lai chúng ta sẽ có chất lượng sống tốt hơn.