Tập huấn quyết toán thuế: Nước đến chân mới nhảy

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 3 hàng năm là cao điểm trong công tác quyết toán thuế (QTT) của cá nhân, DN. Tuy nhiên, tại một số địa phương, việc tập huấn công tác này thực hiện quá muộn và sát so với thời hạn cuối cùng phải nộp hồ sơ QTT khiến người nộp thuế khá bối rối.

Các đợt tập huấn QTT là nhằm giúp DN nắm bắt kịp thời những quy định mới về thuế để hạn chế sai sót trong việc kê khai, quyết toán. Việc nộp sớm hồ sơ QTT giúp DN có thể chủ động hơn khi bổ sung hoặc sửa chữa hồ sơ nếu có sai sót. Đồng thời, giúp công chức thuế cập nhật kiến thức, nâng cao nghiệp vụ để thực thi công vụ hiệu quả. Thông thường, từ ngày 15/3, các DN đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để nộp QTT. Tuy nhiên, thông tin từ một số cục thuế địa phương, các lớp tập huấn chính sách thuế mới và hướng dẫn QTT thu nhập cá nhân (TNCN), thu nhập DN (TNDN) năm 2017 mới bắt đầu từ giữa tháng 3, đúng vào giai đoạn cao điểm của mùa quyết toán thuế. “Có một số cục thuế còn khoảng 10 ngày nữa là hết hạn nộp báo cáo tài chính và QTT cơ quan thuế mới tổ chức tập huấn. Đề nghị ngành thuế chủ động tổ chức sớm để DN kịp thời xử lý trong trường hợp nếu có vướng mắc”- một DN nêu ý kiến. 
 Cán bộ cơ quan Thuế Hà Nội giải thích các thắc mắc của khách hàng trong công tác quyết toán thuế.
Trong khi đó, cán bộ một chi cục thuế cho biết, họ cũng muốn tổ chức tập huấn sớm nhưng phải xếp hàng chờ các cán bộ tuyên truyền từ cục thuế sắp xếp lịch xuống hướng dẫn. Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về nguyên nhân các cục thuế, chi cục tổ chức tập huấn muộn, tại cuộc Họp báo chuyên đề về QTT TNDN, TNCN năm 2017 tổ chức ngày 20/3, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ quản lý thuế DN lớn thừa nhận: Thực tế, thời quan vừa qua không triển khai tập huấn thuế hơi chậm. “Đến nay, một số Cục Thuế và nhiều Chi cục Thuế vẫn đang triển khai tập huấn chính sách thuế, trong đó có QTT TNCN, TNDN. Chúng tôi thừa nhận, cả cá nhân, DN và cơ quan thuế đều có tâm lý chờ đợi đến gần giai đoạn cao điểm quyết toán mới tổ chức tập huấn”- ông Phụng chia sẻ. Cũng theo đại diện Tổng cục Thuế, nguồn nhân lực có hạn, trong khi báo cáo viên lại đòi hỏi những người có kỹ năng nên có tình trạng “xếp hàng” chờ cán bộ tuyên truyền. Đại diện Tổng cục Thuế cho hay, năm tới, cơ quan thuế có thể nghiên cứu tổ chức lớp tập huấn trực tuyến qua mạng để cá nhân, DN có thắc mắc sẽ được giải đáp một cách nhanh nhất.

Phía đại diện Vụ Tuyên truyền- Tổng cục Thuế thông tin, từ trước Tết, cơ quan tuyên truyền của Tổng cục, các cục và chi cục đã soạn thảo các tài liệu và gửi thông tin trên web của cơ quan thuế và các cơ quan truyền thông báo chí để tuyên truyền các chủ trương, chính sách thuế mới, đồng thời hướng dẫn, giải đáp thắc mắc về quyết toán thuế TNDN, TNCN. Bản thân DN, cá nhân cũng đã chủ động cập nhật thông tin để có sự chuẩn bị tốt nhất cho mùa quyết toán thuế năm 2018.

“Thời gian qua, có tình trạng một số công ty đào tạo treo biển tập huấn quyết toán thuế và kêu gọi DN đóng chi phí để tham dự. Bản thân tôi cũng bị “bán danh” trên mạng rất nhiều khi một số công ty đưa ra thông tin có ông Phụng Tổng cục Thuế đến tập huấn, trao đổi trong khi thực tế không phải như vậy”. - Vụ trưởng Vụ DN lớn- Tổng cục Thuế Nguyễn Văn Phụng