Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tất cả đều tốt, tại sao công trình vẫn hằn lún?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp sáng nay (3/6) về chất lượng công trình giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đây là vấn đề rất cũ nhưng luôn thời sự. Các cơ quan chức năng đều báo cáo là làm rất tốt, đúng quy trình, quy phạm, nhưng tại sao công trình vẫn lún, chất lượng kém.

Mất tự tin vì làm hết cách, đường vẫn lún

Liên quan đến việc hằn lún vệt bánh xe tại tuyến QL1 Vinh – Hà Tĩnh mới đây, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, có khoảng 4km bị hiện tượng này, trên tổng số 35km của đoạn đường. Những vệt hằn có độ sâu từ 5 – 23mm. Cienco 4 đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc thường xuyên tưới nước, phân luồng xe để tránh hiện tượng trùng phục (xe chạy liên tục trên cùng một điểm), nhưng hằn lún vẫn diễn ra. “Cienco 4 đã triển khai nghiêm ngặt các quy trình, thí nghiệm kỹ càng, trực tiếp nhập nhựa bồn từ Singgapo, bột khoáng, đá cũng được Tổng công ty kiểm soát, không phân xuống các đơn vị, đồng thời nhập nhiều thiết bị máy móc mới… nhưng vẫn bị lún. Nhiều anh em, cán bộ công trường nói đã làm hết sức, rất cẩn thận nhưng đường vẫn lún nên bị tâm lý và mất tự tin” – ông Hoa bộc bạch.

Với dự án BOT nâng cấp mở rộng QL18 – Uông Bí - Hạ Long, ông Lương Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển Đại Dương (chủ đầu tư dự án) cho biết, quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu cũng kiểm soát chặt chẽ quy trình, tiêu chuẩn. Khi kiểm tra móng đường không có hiện tượng gì. Chỉ có một số đoạn mặt đường bị hằn lún. “Công trình BOT, nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm 25 năm, không phải chỉ bảo hành 2 năm như thông thường. Do đó, quá trình làm, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu, tư vấn rất cẩn thận” – ông Minh nói.

Phải xử lý ngay không sẽ vô phương cứu chữa

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết, nếu các dự án giao thông tiếp tục hằn lún thế này sẽ là thảm họa. Bằng mọi cách phải xử lý dứt điển, bởi các dự án mở rộng QL1, QL14 đang triển khai. Thực tế, hằn lún xảy ra rất nhanh ở những ngày nắng nóng, chủ yếu ở lớp trên của đường và ở làn xe tải nặng. Nhứng điều này phải xem xét và tính toán kỹ lưỡng để tìm ra giải pháp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, nếu nói nắng nóng là “thủ phạm” chính thì tại sao nhiều tuyến đường khu vực miền Tây, thường xuyên nắng nóng nhưng không vấn đề gì. Tuy nhiên, có thể khu vực này xe quá tải ít, còn miền Trung và miền Bắc lưu lượng xe lớn, quá tải nhiều nên lún nhiều hơn. Do đó, có thể xem xét những nơi có khí hậu khắc nghiệt cần sử dụng loại nhựa đặc thù.

 
Tuyến BOT QL18 vừa mới khánh thành nhiều đoạn đã bị nứt và hằn lún theo vệt bánh xe (ảnh báo Quảng Ninh)
Tuyến BOT QL18 vừa mới khánh thành nhiều đoạn đã bị nứt và hằn lún theo vệt bánh xe (ảnh báo Quảng Ninh)
Ở một khía cạnh khác, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, thế giới vẫn dùng loại nhựa và công nghệ đó, họ cũng nắng nóng, thậm chí còn hơn mình, vậy tại sao họ không lún. Tất cả chỉ ở yếu tố con người. “Nếu chúng ta cứ loay hoay vào việc thay công nghệ, nhựa thì chẳng khác việc học sinh kém nhưng cứ bắt phải sửa sách giáo khoa. Vì để có bê tông nhựa mang ra thảm là tổng hòa của nhiều yếu tố chứ có phải mỗi mình nhựa đâu. Thực tế, những người làm bê tông nhựa không hiểu về bê tông nhựa nên mới để xảy ra tình trạng trên”.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của ngành GTVT để nâng cao chất lượng công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, mục tiêu cao nhất của công trình giao thông là chất lượng, không hy sinh chất lượng để đánh đổi bất kỳ yếu tố nào khác. Liên tục trong những năm vừa qua, ngành GTVT đều chọn là Năm chất lượng công trình và đưa ra nhiều giải pháp cả về con người, công nghệ. Tuy nhiên, cho đến nay hiệu quả đạt được vẫn chưa cao, chất lượng công trình vẫn có vấn đề. “Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng kém, rồi đổi tại cho thời tiết, khí hậu, quá tải… Điều này là không thể chấp nhận” – Bộ trưởng nói.

Không đồng tình với cách đặt vấn đề của một số chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan chức năng về việc tất cả đã làm đúng quy trình, quy phạm nhưng đường vẫn lún, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Tiêu chuẩn gì thì tiêu chuẩn, miễn là phải đảm bảo chất lượng tốt, đường không lún. Chủ trương của tôi là đường phải chất lượng tốt, tại sao nước ngoài làm được mà mình không làm được”.

Trước việc một số nhà đầu tư nói đã cố gắng làm hết cách, nhưng còn vướng tiêu chuẩn, quy chuẩn Bộ trưởng nói: “Tôi cho Cienco 4 toàn quyền về vấn đề chất lượng công trình. Nhà đầu tư muốn làm gì thì làm, áp dụng quy chuẩn quy chuẩn, tiêu chuẩn, công nghệ, nhựa gì cũng được, tôi ký hết, miễn sao chất lượng đảm bảo”.

Về vấn đề này, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, sẽ xin làm thử 2km đường theo cách này để đúc rút kinh nghiệm. Vì nếu áp dụng đại trà rất tốn kém, sợ nhà đầu tư không kham nổi.

Cũng tại buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng, đến Tổng Giám đốc, Đội trưởng, Tổ trưởng… nếu để công trình kém chất lượng đều bị xử lý nghiêm. Nếu làm không được sẽ bị điều chuyển, thay thế ngay. Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT nếu cuối năm nay còn để xảy ra tình trạng chất lượng công trình kém sẽ bị điều chuyển công tác đi nơi khác. Tất cả các nhà thầu chính tại các gói thầu không được thuê thầu phụ thi công các hạng mục chính; Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe, cả trước mắt và lâu dài. “QL1, QL14 dứt khoát không để xảy ra hiện tượng hằn lún. Đây phải là những công trình mẫu mực về chất lượng” – Bộ trưởng nói.