Tết này, ATM có “hết tiền”?

Chia sẻ Zalo

KTĐT - “Đến hẹn lại lên", cứ vào dịp lễ, Tết, các máy rút tiền tự động lại liên tục lỗi hoặc hết tiền. Dù các giao dịch ngoại mạng đã được thu phí hơn một năm nay và từ 1/3 tới, các giao dịch nội mạng cũng sẽ thu phí. Nhưng mỗi khi ATM gặp lỗi, việc duy nhất mà chủ thẻ nhận được chỉ là một lời xin lỗi từ các ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức "bật đèn xanh" cho phép các ngân hàng thương mại được thu phí các giao dịch nội mạng từ 1/3/2013. Như vậy, chủ thẻ ATM phải gánh thêm đủ thứ phí là việc đã được cơ quan quản lý quyết định. Vấn đề còn lại là chờ xem các ngân hàng lên phương án thu cụ thể ra sao và quyền lợi, nghĩa vụ của chủ thẻ có được ngân hàng triển khai rõ ràng và sòng phẳng. 

Theo TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam, trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt chưa phát triển thì các ngân hàng cần tính toán mức phí cho phù hợp để khuyến khích chủ thẻ. Hơn nữa, ngân hàng cũng phải rõ ràng giữa quyền lợi và nghĩa vụ với khách hàng. Nếu thu phí mà chất lượng dịch vụ không tăng thì khó tránh khỏi việc người dân quay lưng lại với dịch vụ ngân hàng. 

Đây cũng là nỗi lo của nhiều ngân hàng, chính vì thế, đến nay, nhiều ngân hàng đã có kế hoạch ứng trực và tiếp tiền trong những ngày nghỉ Tết. Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMPC Á Châu (ACB) khẳng định: "Về cơ bản, ngân hàng sẽ đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng. Nhu cầu của khách hàng tới đâu thì ngân hàng sẽ đáp ứng tới đó". Tại BIDV, lãnh đạo ngân hàng này cũng cho biết, sẽ ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo riêng về ATM. Các chi nhánh có quản lý ATM đều phải lập ban chỉ đạo về vấn đề ATM trong dịp Tết. Ngay cả những máy đặt ngoài đường cũng sẽ có một đội ngũ tiếp quỹ riêng và đảm bảo không hết tiền.

Đại diện NHNN cho biết, NHNN đã tính toán các phương án tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán 2013 và đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt của nền kinh tế. "Để chủ động trong việc điều hòa tiền mặt cả về số lượng và cơ cấu loại tiền, NHNN đã tổ chức điều chuyển một lượng tiền mặt lớn đến NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố để đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt của các địa phương. Việc điều chuyển này cũng ưu tiên các địa phương có mức thu - chi tiền mặt cao và tập trung nhiều các máy ATM như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương… và hoàn thành trong tháng 1/2013"- Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ NHNN thông báo.

Tuy áp dụng nhiều phương án chống "nghẽn" ATM nhưng nhiều lãnh đạo ngân hàng thừa nhận, nếu khách hàng đổ dồn vào rút tiền mấy ngày cận Tết sẽ làm gia tăng tình trạng nghẽn, hết tiền, xếp hàng… "Dịp Tết, doanh nghiệp lo công nhân bỏ về quê sớm nên thường chờ tới ngày cuối mới chi lương, thưởng. Nhiều chủ thẻ cũng có tâm lý "để dành" ngày cuối năm mới rút tiền nên dẫn đến tình trạng ATM quá tải"- lãnh đạo một ngân hàng cho biết. 

Bởi vậy, để tránh tình trạng quá tải, bên cạnh nỗ lực của các ngân hàng, khách hàng cũng cần chủ động rút tiền trước thời "cao điểm". Điều này vừa tránh được tình trạng quá tải, vừa giúp khách hàng chủ động hơn trong các kế hoạch chi tiêu.