Giới công nghệ hiện không ngớt bàn tán về chiếc đồng hồ thông minh iWatch mà Apple chuẩn bị cho ra mắt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà sản xuất iPhone sẽ phải đối mặt với 7 thách thức cực lớn nếu muốn thành công với sản phẩm này.
Hôm 20/6, hãng tin Reuters cho biết Apple cuối cùng đã ấn định ngày sản xuất smartwatch đầu tiên với tên gọi iWatch. Đây cũng là dòng sản phẩm mới nhất, đánh dấu một giai đoạn mới của Apple trong kỷ nguyên "hậu Steve Jobs". Mặc dù Apple chưa công bố bất kỳ thông tin chính thức nào về thiết kế lẫn cấu hình của iWatch, song một số nguồn thạo tin cho biết chiếc đồng hồ sẽ có màn hình 2,5 inch, sử dụng sạc không dây, cùng một cảm biến và có thể lên kệ sớm nhất là vào đầu tháng 10.
Apple nổi tiếng với những sản phẩm đắt đỏ. iWatch có thể cũng không ngoại lệ.
|
Đây có thể coi là một canh bạc khá mạo hiểm của Apple sau hơn một thập kỷ gặt hái hàng loạt thành công với một loạt thiết bị huyền thoại, bắt đầu từ iPod và cuối cùng đỉnh điểm là iPad. Nhiều người hy vọng, iWatch sẽ tạo nên một huyền thoại giống như những sản phẩm trước đó. Tuy nhiên, có một vấn đề lớn đó là không giống như iPod, iPhone hay iPad, thời điểm Apple tuyên bố sản xuất iWatch thì trên thị trường đã xuất hiện một số mẫu smartwatch - nhu Pebble hoặc Samsung Galaxy Gear - và một điều đáng buồn là không một sản phẩm nào trong số đó thành công và được đưa vào thị trường chính thống.
Vậy câu hỏi với Apple lúc này là liệu hãng có thể biến smartwatch thành một sản phẩm chính thống hay không? Để làm được điều đó, Quả Táo sẽ phải vượt qua 7 thách thức dưới đây:
1. Thời lượng pin của iWatch
Một trong những thách thức mà tất cả các hãng sản xuất thiết bị di động hiện nay, chứ không chỉ iWatch, phải đối mặt đó là cân bằng giữa hiệu suất hoạt động của thiết bị với thời lượng pin. Thiết bị càng nhỏ, vấn đề thời lượng pin càng lớn. Do đó, có thể nói, thời lượng pin chính là thách thức số một của iWatch.
Thực tế cho thấy một trong những khó chịu lớn nhất khiến người dùng không thích smartwatch chính là thời lượng pin quá kém. Với một chiếc đồng hồ điện tử tiêu chuẩn, người dùng có thể dùng ít nhất một năm mà không cần phải lo lắng tới vấn đề hết pin. Thậm chí, một số loại đồng hồ còn sử dụng cả năng lượng mặt trời khiến thời gian sử dụng gần như không xác định. Tuy nhiên, với smartwatch - cùng hai ví dụ điển hình là Pebble và Gear - người dùng phải sạc pin mỗi ngày một lần.
Các sản phẩm của Apple có chất lượng tốt, song độ bền lại rất kém.
|
Một số người sẽ tự hỏi sạc một chiếc smartwatch có khác gì sạc một smartphone, vậy thì cần gì phải lo sạc nhiều hay sạc ít? Vấn đề ở chỗ, với một thiết bị đeo tay như iWatch, việc tháo ra tháo vào rất bất tiện, chưa kể còn khiến người dùng phải luôn ghi nhớ mà đeo vào tay mỗi khi sạc xong.
2. Độ bền
Không phủ nhận, các sản phẩm của Apple có chất lượng tốt, song độ bền lại rất kém. Đơn cử là việc nếu chẳng may đánh rơi iPhone hoặc iPad xuống đất, gần như chắc chắn chúng sẽ vỡ màn hình hoặc chí ít cũng móp méo hoặc trầy xước nặng. Tương tự, nếu chẳng may rơi xuống nước, gần như chắc chắn người dùng sẽ phải mua máy mới.
Nếu muốn thành công, Apple chắc chắn phải đảm bảo độ bền của iWatch phải cao hơn iPhone, iPad hay bất cứ sản phẩm nào từ trước đến nay mà hãng từng sản xuất, như vậy mới đủ khả năng chịu được một số thử thách như dính mồ hôi, dính nước, nước, rơi, va đập mạnh.
3. Tích hợp Siri
Một cách tốt nhất mà Apple có thể sử dụng để đơn giản hóa tối đa giao diện người dùng cho iWatch đó là tích hợp với Siri. Tuy nhiên, điều đó lại làm nảy sinh một vấn đề không mấy dễ chịu, đó là chiếc iWatch sẽ trở nên phụ thuộc 100% vào iPhone hoặc iPad, cũng như phải đảm bảo có kết nối internet mới hoạt động.
4. Các tính năng
Một điều chắc chắn, người dùng sẽ không thể mơ đến chuyện chiếc iWatch mà họ đeo trên cổ tay sẽ mang đầy đủ các tính năng giống như iPhone hoặc iPad. Nhưng như vậy thì chiếc iWatch có gì hấp dẫn khiến họ phải bỏ tiền ra mua, trong khi trong nhà họ đã sẵn có iPhone hoặc iPad.
Hiển nhiên, chức năng theo dõi sức khỏe người dùng là một ý tưởng độc đáo, nhưng chỉ phù hợp với một số người hay tập thể thao, trong khi iPhone và iPad - với phạm vi tính năng trải rộng - thu hút được gần như tất cả mọi đối tượng người dùng, từ những người đam mê âm nhạc cho đến những doanh nhân, doanh nghiệp, thậm chí cả những người thích tập thể thao.
5. Mẫu mã
Khi gõ "digital watch" (đồng hồ kỹ thuật số) vào ô tìm kiếm của Amazon, bạn sẽ tìm thấy hơn 100.000 sản phẩm với hình dáng, mẫu mã vô cùng độc đáo và đa dạng. Chí ít trong số đó cũng có vài trăm sản phẩm có màu sắc và hình dáng phù hợp với bạn.
Do đó, việc tạo ra một chiếc đồng hồ có mẫu mã phù hợp với mọi loại bối cảnh, từ phòng tập gym cho đến các buổi tiệc hay các cuộc họp thực sự là một khó khăn với Apple. Tuy nhiên, Apple chắc chắn phải làm được điều đó nếu không muốn người dùng quay lưng với iWatch.
6. Giá cả
Cho đến nay, dù không đắt bằng smartphone và máy tính bảng, song các sản phẩm smartwatch cũng quanh quẩn ở mức 200 đến 250 USD (khoảng 4,2 triệu đến hơn 5 triệu). Tuy nhiên, Apple từ lâu luôn nổi danh với những sản phẩm "đắt xắt ra miếng". Do đó, nếu để giá quá đắt, người dùng có thể không bao giờ động tay đến iWatch của Apple.
Chính vì vậy, một số nhà phân tích cho rằng, nếu muốn vượt qua thử thách giá cả, Apple không nên để giá iWatch vượt quá 300 USD.
7. Kho ứng dụng
Cho đến hiện tại, vẫn còn nhiều lớn đồn đoán việc liệu iWatch có sử dụng ứng dụng của bên thứ ba hay không.
Mẫu mã đóng vai trò quan trọng cho thành công của iWatch.
|
Apple từ lâu vẫn luôn nổi danh với kho ứng dụng khổng lồ và đa dạng, thế nên thật khó tưởng tượng iWatch sẽ sử dụng ứng dụng của bên thứ 3. Tuy nhiên, nếu trường hợp đó thực sự xảy ra, nhiều khả năng Apple sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục các nhà phát triển chấp nhận sử dụng một nền tảng mới như của iWatch. Trong trường hợp Apple không thuyết phục được các nhà phát triển song vẫn quyết định tung sản phẩm ra thị trường, nguy cơ rất cao là người dùng iWatch sẽ phải ngồi chờ một năm hoặc lâu hơn nữa mới được cập nhật ứng dụng mới. Và đó cũng là lý do có thể khiến người dùng quay lưng với sản phẩm mới của Apple.