Trong thông cáo mới được phát đi từ Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco), doanh nghiệp này đã đưa ra thông tin phản hồi về dự án buýt nhanh (BRT) của Hà Nội bị đội giá được báo chí phản ánh trong những ngày gần đây.
Với việc báo chí đưa mẫu xe Hyundai Universe Nobel 410PS có giá không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc (đã bao gồm thuế VAT) để so sánh với xe buýt BRT, Thaco cho rằng làm như vậy là không hợp lý. Chỉ xét về thông số kĩ thuật thì đây là hai sản phẩm không đồng nhất về nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm, các thông số kĩ thuật… nên không thể mang ra so sánh.
Khung gầm kết cấu monocoque là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cùng nhiều đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế: cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 đứng; Thời hạn bảo hành 36 tháng thay vì 12 tháng so với mẫu xe Hyundai Universe…”, Thaco cho biết thêm.
Cũng theo nhà sản xuất, xe buýt BRT có thiết kế đặc thù riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe buýt đang vận hành tại thị trường Việt Nam. Để có được mẫu xe này, Thaco đã phải đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản xuất (R&D) và chọn các linh kiện vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện nay tất cả xe buýt Việt Nam chưa áp dụng.
Thaco cũng đưa ra thêm thông tin, việc doanh nghiệp này trúng thầu dự án cung cấp xe buýt BRT đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt vào ngày 5/11/2015. Theo đó, liên doanh Thaco và Công ty Cổ phần Thiên Thành An đã trúng thầu với tổng giá trị 176,29 tỷ đồng, tương đương 7,9 triệu USD, trong đó chi phí cho 35 xe (chưa gồm VAT) là 156,55 tỷ đồng tương đương 4,45 tỷ/xe. Phần còn lại bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ: 3,12 tỷ đồng; chi phí kiểm tra xe: 0,6 tỷ đồng; thuế VAT: 16,02 tỷ đồng.