Thanh niên tự tạo hành trang cho tương lai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với phương châm "Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên", Tháng thanh niên năm 2016 của tuổi trẻ Thủ đô diễn ra với rất nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thanh niên tự tạo hành trang cho tương lai - Ảnh 1
Trao đổi với  Kinh tế & Đô thị, Bí thư T.Ư Đoàn – Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong cho biết: 4 tuần qua, với 4 chủ đề khác nhau, các tổ chức Đoàn đã có nhiều sáng tạo trong cách làm, nhiều công trình thanh niên ra đời gắn với nhu cầu thiết thân của người dân và chính bản thân thanh niên. Qua đây cũng cho thấy, rất nhiều vấn đề của thanh niên như việc làm, khởi nghiệp... rất cần tổ chức đoàn, hội quan tâm.

Năm nay tiếp tục là năm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, Đoàn thanh niên và Hội Sinh viên có những hoạt động, công tác gì để triển khai Chỉ thị một cách có hiệu quả nhất, thưa anh?

- Đối với Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng, T.Ư Đoàn đã có những chương trình hành động với các nội dung cụ thể và đã cho thấy một sự chuyển động cụ thể và tích cực. Trong đó, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam, thông qua việc giáo dục đoàn viên thanh niên hoàn thiện những phẩm chất tốt. Từ đó, xây dựng hình ảnh người thanh niên đẹp gắn với các tiêu chí tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn. Ngoài ra, các hoạt động nâng cao giới thiệu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống báo chí của Đoàn cũng được đầu tư đẩy mạnh, có sự xuất hiện dày hơn những gương người tốt, việc tốt, hình ảnh đẹp của thanh niên Việt Nam, từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa, nhân lên điều hay.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cũng có điểm mới là xây dựng chương trình khởi nghiệp quốc gia. Vậy thời gian tới T.Ư Đoàn, Hội sinh viên sẽ có hoạt động gì để giúp thanh niên khởi nghiệp, thưa anh?

- Khởi nghiệp là câu chuyện được rất nhiều người trẻ và xã hội quan tâm, làm sao có thể xây dựng được chương trình khởi nghiệp quốc gia đã trở thành tư tưởng chủ đạo của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Hiện nay, T.Ư Đoàn cũng đã bắt tay vào việc xây dựng đề án của chương trình khởi nghiệp quốc gia để có thể nhanh chóng trình Chính phủ. Theo đó, lãnh đạo tại nhiều tỉnh, TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… đã có những quan tâm chỉ đạo về việc tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên thanh niên có thể khởi nghiệp thành công.

Hiện tình trạng sinh viên thất nghiệp hoặc làm trái ngành, trái nghề vẫn cao. Ngoài việc cần định hướng tốt nhất về nghề nghiệp, tổ chức Đoàn đã hỗ trợ thế hệ trẻ bằng những việc làm cụ thể nào?

 - Ngoài nhận được hỗ trợ,  đoàn viên thanh niên cũng phải chủ động trong công việc. Khi còn ngồi trên ghế giảng đường, sinh viên phải có ý thức tìm hiểu thông tin về ngành nghề trong tương lai, điều này giúp các bạn không bị bỡ ngỡ sau khi ra trường. Mỗi người cần chuẩn bị kỹ hành trang đầy đủ, các DN họ cần người có kiến thức, kỹ năng, tay nghề... T.Ư Đoàn và Hội Sinh viên đóng vai trò cầu nối giữa sinh viên và nhà tuyển dụng, DN, chúng tôi luôn cố gắng thông tin đến đoàn viên thanh niên về thị trường cũng như như cầu lao động, đòi hỏi của các DN… trên cơ sở đó các bạn có thể trang bị bổ sung kiến thức, kỹ năng để tăng cường cơ hội tìm kiếm việc làm và có những việc làm tốt. Điều này, giúp các bạn sinh viên có tính chủ động cao hơn, đặc biệt trong bối cảnh cộng đồng ASEAN hình thành.

Như thế có nghĩa thanh niên cần trang bị những hành trang để hội nhập quốc tế tốt nhất?

- Về vấn đề này, T.Ư Đoàn và Hội Sinh viên đã có động thái tuyên truyền để giúp đoàn viên thanh niên nắm thông tin một cách đầy đủ, hiểu tường tận về những cơ hội, thách thức của Việt Nam khi gia nhập vào những hiệp định thương mại lớn. Bởi có nắm chắc những vấn đề như thế, mỗi bạn mới nhận thức rõ được vị trí, điểm mạnh, điểm yếu và đâu là điệu kiện để hoàn thiện bản thân. T.Ư Đoàn và Hội Sinh viên cũng sẽ giúp đoàn viên thanh niên có điều kiện môi trường thuận lợi để trang bị thêm về kỹ năng thực hành xã hội, trong đó có những kỹ năng gắn với nghề nghiệp của các bạn. Đặc biệt, chúng tôi sẽ phát động triển khai đẩy mạnh việc học ngoại ngữ. Bên cạnh đó, giúp các bạn có nhiều kênh thông tin để tiếp cận được với những lộ trình gia nhập và hiện thực hóa mục tiêu, cam kết của Việt Nam với thế giới trong việc thực hiện Hiệp định thương mại, trước mắt là TPP. Chính những điều đó góp một phần giúp các đoàn viên thanh niên chủ động và bớt bỡ ngỡ hơn khi bước vào sự hội nhập của đất nước, đóng góp nhiều hơn cho sự hội nhập đó.

Xin cảm ơn anh!