Sai phạm trong quyết định mua sắm hàng hóa
Ngày 29/6, Thanh tra TP Đà Nẵng công bố kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch tại CDC Đà Nẵng.
Theo đó, Thanh tra đã chỉ ra hàng loạt thiếu sót, sai phạm của CDC Đà Nẵng và chuyển cơ quan công an điều tra những sai phạm có dấu hiệu phạm tội.
Cụ thể, sai phạm thứ nhất của CDC Đà Nẵng là quyết định mua sắm hàng hóa. Việc xác định số lượng hàng tồn kho, áp dụng định mức sử dụng vật tư làm căn cứ xác định nhu cầu để quyết định mua sắm không đảm bảo quy định tại Điểm a - Khoản 2 - Điều 34 của Luật Đấu thầu và Khoản 2 - Điều 4 của Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 của UBND TP Đà Nẵng.
Sai phạm thứ 2 là việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Cụ thể là thiếu sót trong việc không ban hành văn bản gửi các đơn vị cung cấp hàng hóa trên địa bàn đề nghị báo giá để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu. Có dấu hiệu hợp thức hóa các báo giá, ngày ghi trên báo giá sau thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không đủ căn cứ để xây dựng giá gói thầu là không đúng quy định tại Khoản 2 - Điều 11 - Thông tư 58/2016/TT-BTC.
Ngoài ra, CDC Đà Nẵng cũng thiếu sót trong việc không tham khảo giá trúng thầu trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế khi xác định giá gói thầu đối với một số mặt hàng (bao giày, khẩu trang y tế) là không đúng theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư 14/2020/TT-BYT.
Cùng đó, việc xác định giá gói thầu để thực hiện mua sắm có tham khảo giá trúng thầu nhưng cao hơn giá mà Đoàn Thanh tra tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế đối với một số mặt hàng: Bộ trang phục chống dịch cấp độ 2, khẩu trang y tế 3 lớp, áo choàng y tế.
Sở Y tế có rà soát giá tại Cổng công khai kết quả trúng thầu của Bộ Y tế đối với các mặt hàng do trung tâm đề xuất mua sắm, tuy nhiên tại các văn bản thẩm định của Sở Y tế không thể hiện việc giải trình, thuyết minh cụ thể về giá theo quy định.
Sai phạm thứ 3 là việc lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Cụ thể, CDC thiếu sót trong việc sử dụng mẫu văn bản, không đầy đủ các nội dung, đặc biệt thiếu các nội dung về phần công việc liên quan đến các gói thầu thực hiện trước với giá trị tương ứng và lý do không áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi khi trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không có văn bàn trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thuộc thẩm quyền phê duyệt của Giám đốc Trung tâm là không đúng quy định.
Văn bản trình duyệt của trung tâm và báo cáo thẩm định của Sở Y tế không thể hiện cụ thể tính cấp bách của tình hình dịch cũng như không nêu cụ thể phương án ứng phó theo từng cấp độ dịch bệnh để xác định số lượng, chủng loại cần mua thuộc phạm vi quản lý để tổ chức thực hiện mua sắm đáp ứng yêu cầu cấp bách trong phòng chống dịch theo quy định.
CDC Đà Nẵng cũng không tổ chức thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt quyết định mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong cùng một văn là không đúng quy định.
Sai phạm luật đấu thầu
Sai phạm thứ tư thuộc về khâu tổ chức đấu thầu. Cụ thể, CDC Đà Nẵng sai sót trong việc thông báo chào giá, chào hàng cạnh tranh, thành phần báo giá, đăng tải thông báo mời chào, tiếp nhận báo giá, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, sử dụng báo giá của các nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ, việc nhà thầu trúng thầu không nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định.
Hồ sơ trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của CDC Đà Nẵng không đầy đủ các thủ tục thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu: Tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không nêu rõ ý kiến của bên mời thầu đối với các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của tổ chuyên gia; báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu của tổ chuyên gia; bản chụp các hồ sơ tài liệu.
Bên cạnh đó, việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, chỉ định thầu rút gọn cho một nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ, vi phạm Luật đấu thầu.
Sai phạm thực hiện hợp đồng
Thanh tra cũng chỉ ra sai phạm của CDC Đà Nẵng trong việc thực hiện hợp đồng. Cụ thể, CDC Đà Nẵng đã tiếp nhận hàng trước thời điểm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, vi phạm điểm a khoản 7 Điều 89 Luật Đấu thầu. Theo giải trình của đơn vị, do tình hình dịch diễn biến phức tạp nên đã mượn hàng trước để kịp thời sử dụng. Tuy nhiên, không có hồ sơ, tài liệu chứng minh việc mượn hàng, trả hàng.
Nhiều văn bản liên quan đến hồ sơ thầu được cập nhật sau ngày ban hành trên hệ thống, tồn tại nhiều văn bản cùng số cùng ngày nhưng khác nhau về nội dung và không tìm thấy văn bản trên hệ thống văn bản quản lý điều hành tại trung tâm (chỉ có bản giấy).
Việc chênh lệch hàng hóa giữa phiếu nhập kho và hợp đồng cung cấp hàng hóa phản ánh việc nhập kho, theo dõi, quản lý hàng hóa tại trung tâm là không đầy đủ, thiếu chặt chẽ, không theo dõi hàng hóa do trung tâm trực tiếp mua sắm và hàng hóa nhận từ các đơn vị tài trợ theo quy định. Ngoài ra, một số phiếu nhập kho có thời gian không phù hợp.
Việc lập hóa đơn của đơn vị cung ứng hàng hóa khi chưa chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua là không đúng quy định.
Ngoài những sai phạm trên, Thanh tra cho biết vi phạm có dấu hiệu phạm tội với các nội dung liên quan đến 33 gói thầu do Cửa hàng Đại Phát và Công ty Tam Lập Phát trúng thầu đã chuyển đến Cơ quan Điều tra Công an TP Đà Nẵng điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Tôn Thất Thạnh - Giám đốc CDC Đà Nẵng về hành vi “tham ô tài sản”.
Đồng thời, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Trưởng khoa xét nghiệm CDC Đà Nẵng; khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú” đối với Lê Thị Kim Chi - nhân viên khoa xét nghiệm CDC Đà Nẵng, cùng về tội danh trên.