Lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan chức năng phải tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để hoàn thành, đưa vào khai thác đúng kế hoạch các dự án trọng điểm, đặc biệt là các tuyến cao tốc lớn. Điểm "nóng" nhất về tiến độ hiện nay phải kể đến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trong đó, 2 gói thầu A4 và A5 do nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) thi công đang rất chậm và đứng trước nguy cơ khó hoàn thành vào cuối năm 2013 như kế hoạch. Dù những tháng gần đây, tiến độ các gói thầu này có được đẩy nhanh hơn trước nhưng so với kế hoạch ban đầu vẫn rất chậm và không đảm bảo yêu cầu. Bộ GTVT, đặc biệt Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhiều lần trực tiếp thị sát công trường 2 gói thầu này, đồng thời chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện nay, khối lượng đạt được của cả hai gói thầu vẫn là rất thấp. Ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV VEC cho biết, dự án có 8 gói thầu thì có đến 6 gói do các nhà thầu Hàn Quốc thi công. Điều đáng nói là năng lực của một số nhà thầu rất hạn chế, đặc biệt là Keangnam. "Nếu không có giải pháp đốc thúc quyết liệt và điều chuyển bớt khối lượng, tăng cường thêm nhà thầu, thì các gói thầu này khó có thể hoàn thành đúng yêu cầu"- ông Việt phân tích. Khẳng định quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch công trình trọng điểm này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, thời gian qua dù lãnh đạo Bộ GTVT, chủ đầu tư đã hết sức quyết liệt nhưng tiến độ của hai gói thầu A4, A5 vẫn tiến triển chậm, chưa có kết quả rõ rệt. "Thời gian còn lại của dự án chỉ khoảng 10 tháng, nếu không có giải pháp kịp thời, hiệu quả, tiến độ sẽ bị trượt dài, làm giảm hiệu quả đầu tư công trình"- Bộ trưởng nhấn mạnh. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT khẩn trương làm việc với nhà tài trợ ADB, sớm tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách để điều chuyển bớt khối lượng, tăng cường thêm nhà thầu có năng lực, tạm ứng thêm vốn để thúc mạnh tiến độ các gói thầu này. "Đồng thời với việc đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư, tư vấn phải siết chặt quản lý chất lượng, Bộ GTVT sẽ không châm chước cho bất kỳ nhà thầu nào vi phạm, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình"- Bộ trưởng khẳng định. Cùng với Nội Bài - Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư, ban QLDA của các dự án khác như: QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây... phải đốc thúc nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc thiết bị thi công, đẩy nhanh tiến độ. 30/6/2013 phải thông xe gói thầu PK2 đoạn qua Thái Nguyên của QL3 mới, làm tiền đề thông xe, đưa vào khai thác toàn bộ công trình vào cuối tháng 12/2013. Đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chủ đầu tư Vidifi sớm hoàn thành công tác đấu thầu 2 gói thầu cuối cùng, đồng thời tăng cường thêm lực lượng, huy động đủ nguồn vốn để hoàn thành cuối 2014 theo hợp đồng. Về một số dự án đang chuẩn bị khởi công như Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, tuyến Kết nối Đồng bằng sông Mê Kông trong đó có 2 cây cầu lớn là Cao Lãnh và Vàm Cống, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện các khâu cuối cùng để sớm triển khai. Đây đều là những dự án rất lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng, do đó các đơn vị cần đúc rút kinh nghiệm từ việc thi công các công trình trước đó, kiên quyết chọn các nhà thầu mạnh, có đủ năng lực thi công để không làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng. "Tiến độ, chất lượng các dự án phụ thuộc nhiều vào các nhà thầu thi công. Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm mới thi công dự án đạt chất lượng và hiệu quả" - Bộ trưởng nhấn mạnh.