Thực hiện chức năng tư vấn cho Bộ Chính trị, góp phần chuẩn bị các đề án trình Hội nghị T.Ư 6 (khóa XI), tại kỳ họp này, các thành viên Hội đồng sẽ thảo luận các dự thảo báo cáo tư vấn về: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam; Phát triển khoa học, công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Một số lý luận và thực tiễn tham khảo cho việc nghiên cứu, lựa chọn quyết sách mới về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam hiện nay.
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Đinh Thế Huynh đã nêu những nội dung chính đề nghị các thành viên Hội đồng tập trung thảo luận nhằm nâng cao chất lượng xây dựng các báo cáo tư vấn.
Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: TTXVN
Theo đó, Hội đồng cần làm rõ vai trò, vị trí của kinh tế Nhà nước mà nòng cốt là doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; đồng thời đề xuất những quan điểm cho định hướng tiếp tục đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế Nhà nước, các tổng công ty; những vấn đề cần tập trung giải quyết, nhất là về chủ sở hữu, đại diện chủ sở hữu, đổi mới quản lý Nhà nước với doanh nghiệp Nhà nước, về quản lý, quản trị doanh nghiệp... Về giáo dục và đào tạo, đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị Hội đồng làm rõ những vấn đề đặt ra cần giải quyết, nhất là về vai trò, vị trí, mục tiêu, thể chế, chính sách, thực chất chất lượng và môi trường giáo dục đào tạo; những nhiệm vụ cấp bách và khâu đột phá về đổi mới nhận thức tư duy về giáo dục, đào tạo; xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý và phát triển giáo dục, đào tạo; điều kiện tiên quyết cho sự thành công của công cuộc "đổi mới căn bản, toàn diện" giáo dục, đào tạo.
Về khoa học và công nghệ, Hội đồng cần luận chứng làm rõ bối cảnh mới và sự cần thiết phải ra Nghị quyết về phát triển khoa học và công nghệ trong điều kiện hiện nay; quan điểm và nhận thức mới cần bổ sung so với Nghị quyết trước của T.Ư về phát triển khoa học và công nghệ; nội dung chính của đổi mới cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện.