Cách làm này vừa được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang được cơ quan này lấy ý kiến.
Ba màu xanh, vàng, đỏ
Trong bản kế hoạch trên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện cả nước 22 CHK, sân bay đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung. Để phục vụ cho việc khai thác trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phân các CHK, sân bay này thành 3 nhóm.
Các CHK, sân bay sẽ được chia làm 3 nhóm tương ứng 3 màu xanh, vàng, đỏ. |
Nhóm A, còn gọi là nhóm vùng xanh sẽ là những CHK, sân bay huộc các tỉnh, TP trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhóm B, còn gọi là nhóm vùng vàng, là các CHK, sân bay thuộc các tỉnh, TP chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/TP trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhóm C, còn gọi là nhóm vùng đỏ, là những CHK, sân bay thuộc các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Kế hoạch khai thác đường bay nội địa tương ứng với 3 nhóm trên được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất như sau: Chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách. Đổi lại, khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Các chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Việc phân nhóm các sân bay, CHK nhằm mục đích sớm đưa các đường bay được khai thác trở lại. |
Hành khách đi máy bay sẽ phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, họ cũng phải đáp ứng được một trong các điều kiện như có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHKSB xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Riêng các đường bay giữa các CHK, sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Kế hoạch nhiều tham vọng
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam còn đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được cơ quan này xác nhận.
Lí giải cho đề xuất phân nhóm các CHK, sân bay như trên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, làm theo cách này sẽ giúp xây dựng cơ chế áp dụng tự động để hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác chuyến bay chở khách thường lệ hoặc dừng chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể.
Bên cạnh đó, kế hoạch này còn nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch đồng thời giúp duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, kế hoạch trên sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương nói chung và doanh nghiệp nói riêng trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của từng địa phương, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt.
Cần nghiên cứu kỹ
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, nhiều chuyên gia cho rằng, đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam cần được nghiên cứu thêm. PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Chuyên gia hàng không nhận định, hàng không cũng như hầu hết các lĩnh vực kinh doanh khác, rất cần được phục hồi kinh doanh sản xuất sau thời gian ngừng trệ vì đợt bùng phát mới nhất và cũng là nghiêm trọng nhất của dịch bệnh Covid-19 vừa qua.
Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, việc phân nhóm theo 3 màu xanh, vàng, đỏ như đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam chỉ là một cách làm tham khảo và cần có thêm thời gian nghiên cứu để tránh những rủi ro có thể phát sinh.
“Phân nhóm kiểu này chỉ mang tính tương đối. Điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo tuyệt đối các biện pháp phòng dịch bởi chỉ cần 1 trường hợp nhiễm bệnh đi trên chuyến bay, nguy cơ lây nhiễm cho những người khác là rất lớn” – chuyên gia Nguyễn Thiện Tống phân tích và khẳng định, chỉ nên tính đến chuyện nối lại các chuyến bay khi chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 trong nước đạt tỉ lệ cao.
Về phía Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định, kế hoạch trên mới chỉ là dự thảo lấy ý kiến các đơn vị trước khi hoàn thiện và trình Bộ GTVT. Theo ông Đinh Việt Thắng, bản dự thảo này sẽ còn bổ sung thêm các nội dung liên quan đến xử lý khi có sự thay đổi mức độ kiểm soát dịch tại các vùng cũng như trách nhiệm của các hãng hàng không trong từng trường hợp cụ thể.
Đối với đường bay quốc tế, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, hiện Cục vẫn đang nghiên cứu để đề xuất phương án đối với việc khôi phục từng bước các chuyến bay quốc tế.