Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thi giáo viên giỏi không còn phù hợp

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay khi có kết quả rà soát, kiểm tra tại Hải Phòng liên quan đến việc học sinh yếu nghỉ học để thi giáo viên giỏi, ngày 15/1, trao đổi với báo chí, TS Thái Văn Tài - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học.

 TS Thái Văn Tài - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học. 
Bộ GD&ĐT nhận định: nội dung và hình thức thi giáo viên giỏi không còn phù hợp dẫn tới tình trạng “diễn”.
Ông có thể nói rõ hơn về kết quả rà soát của Tổ công tác do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ đạo thực hiện?
- Sau khi khảo sát thực tế, kiểm tra hồ sơ liên quan và làm việc với nhà trường, Tổ công tác cho rằng, thông tin các trường cho học sinh (HS) yếu kém ở nhà là không có căn cứ. Thứ nhất, việc đánh giá đối với HS tiểu học được thực hiện theo Thông tư 30 và Thông tư 22 hiện nay là không xếp loại HS. Thứ hai, qua kiểm tra hồ sơ của các em HS ở nhà không tham gia lớp học tại các tiết diễn ra Hội thi, rất nhiều em có điểm kiểm tra học kỳ I môn Toán và Tiếng Việt rất tốt. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) cho thấy, việc phụ huynh phân vân khi có HS ở nhà, HS được đến lớp là hoàn toàn có thật và cần phải rút kinh nghiệm cũng như chấn chỉnh đối với Ban tổ chức Hội thi.
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 558/BGDĐT-NGCBQLCSGD về việc chấn chỉnh, lưu ý một số vấn đề liên quan đến tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên. Trong đó nhấn mạnh: "Giáo viên dự thi không được tập dượt dạy thử, dạy trước với HS; không được "gà bài" trước cho HS; Khi thao giảng cần phải được giữ nguyên trạng số lượng HS của lớp...". Vì vậy, việc tổ chức Hội thi có sự sắp xếp lại sĩ số HS tại lớp học có tổ chức tiết dạy thi thực hành là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.
Qua sự việc này, các trường cần rút kinh nghiệm những gì?
- Từ kết quả rà soát, Tổ công tác đã chỉ ra các vấn đề nhà trường cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Việc thông tin giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh chưa đầy đủ, nội dung tin nhắn chưa thể hiện được hết nội dung cần truyền tải dẫn đến có thể hiểu chưa đúng thông tin cần trao đổi. Việc chọn cách thông tin bằng tin nhắn SMS đến phụ huynh cũng là chưa phù hợp vì hiện nay vẫn còn nhiều cha mẹ HS chưa sử dụng loại dịch vụ này nên không nắm được thông tin.
 Trường tiểu học Lê Hồng Phong (TP Hải Phòng) - nơi diễn ra Hội thi giáo viên giỏi, học sinh yếu nghỉ ở nhà
Với số lượng giáo viên tham gia dự Hội thi có quy mô lớn (399 giáo viên), Ban tổ chức cần phải có phương án tổ chức phần thi thực hành linh hoạt và hợp lý đáp ứng điều kiện thực tế tại các trường tiểu học trên địa bàn các cụm tổ chức thi. Về việc này Tổ công tác góp ý, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng đã tiếp thu.
Kết quả rà soát các Hội thi ở Hải Phòng sẽ là căn cứ để Bộ GD&ĐT nghiên cứu sửa đổi Thông tư 21?
- Việc nghiên cứu, rà soát để các bất cập để sửa đổi Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT Ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên đang được Bộ chỉ đạo thực hiện. Khảo sát và kiểm tra các thông tin liên quan trong việc tổ chức hội thi giáo viên giỏi ở Hải Phòng theo Thông tư 21/2010/TT-BGDĐT là dịp để Bộ nắm được thực trạng cũng như mong muốn sửa đổi Thông tư này trong thời gian tới.
Khảo sát thực tế tại cụm thi trường Tiểu học Thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng) và trao đổi trực tiếp với giáo viên cho thấy, họ rất mong muốn điều chỉnh, bổ sung các nội dung tại Thông tư số 21 để Hội thi diễn ra nhẹ nhàng, thực chất, giảm áp lực cho giáo viên tham gia dự thi và công tác tổ chức. Hiện nay, nội dung và hình thức thi giáo viên dạy giỏi không còn phù hợp: sáng kiến kinh nghiệm không thiết thực, có tình trạng sao chép; bài kiểm tra năng lực nặng về sách vở, có bộ đề cho trước dẫn tới luyện thi, ôn thi. Không chỉ thế, thi thực hành 2 tiết, trong đó có 1 tiết thực hành, 1 tiết tự chọn đều được chuẩn bị trước, dẫn tới tình trạng “diễn” trong các hội thi.
Đối tượng và điều kiện tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp cũng cần được đánh giá lại, điều chỉnh cho phù hợp để không gây áp lực cho giáo viên dự thi. Việc sử dụng kết quả của Hội thi trong đánh giá xếp loại của đơn vị và cá nhân cần phải được nghiên cứu áp dụng cho phù hợp tránh gây áp lực về thi đua và bệnh thành tích...Những ý kiến này đã được Tổ công tác ghi nhận và tiếp thu để tham mưu cho Bộ trưởng.
Xin cảm ơn ông!