Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thi thiết bị tự làm thúc đẩy sáng tạo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/4, tại lễ tổng kết Hội thi thiết bị đào tạo tự làm TP Hà Nội năm 2016, bà Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH khẳng định, phần lớn các thiết bị tự làm tham gia hội thi năm nay có chất lượng tốt, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Hội thi 2016 diễn ra từ 6 - 8/4 với sự tham gia của 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ban Tổ chức đã trao giải tập thể cho 6 trường trung cấp và cao đẳng (CĐ) nghề. Trong đó, giải Nhất thuộc về trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội; giải Nhì được trao cho trường CĐ nghề Cơ điện Hà Nội và Trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội. Giải Ba ghi tên 3 trường: CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ, CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội, CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội. Riêng giải cá nhân có tổng số 47 thiết bị được trao thưởng, bao gồm 5 giải Nhất, 14 giải Nhì, 23 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Với cái nhìn thực tế, bà Nguyễn Thanh Nhàn nhận định: Các trường có thiết bị đào tạo tự làm đã cố gắng khắc phục khó khăn về kinh phí cũng như công tác tuyển sinh đào tạo. Các cơ sở dạy nghề cũng đã cố gắng phát huy phong trào sáng kiến, cải tiến và tự làm thiết bị phục vụ công tác đào tạo nghề trước mắt và lâu dài.

Đồng tình với quan điểm này, ông Hoàng Quốc Cường - Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội cho biết: "Chúng tôi duy trì thường xuyên hàng năm phong trào sáng tạo học tập, trong đó có khâu thiết bị tự làm. Việc này đáp ứng khá tốt việc dạy học của nhà trường trong nhiều năm qua. Sau hội thi này, tất cả các thiết bị dự thi đạt giải sẽ được khai thác vào giảng dạy ngay trong các khoa, nghề có sản phẩm dự thi". Tuy nhiên, qua Hội thi này cho thấy, việc duy trì phong trào tự làm thiết bị đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thiếu thường xuyên, nên số lượng các đơn vị tham gia còn ít so với số lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên TP. Một số thiết bị đã được gửi tham gia và đạt giải tại hội thi trước, tuy nhiên tác giả và nhóm tác giả đã bổ sung tính năng và tác dụng để tiếp tục dự thi. Có nhiều nguyên nhân, nhưng theo ông Hoàng Quốc Cường chính là trong giai đoạn này các trường gặp khó khăn trong việc tuyển sinh, dẫn đến nguồn kinh phí được đầu tư cho dạy nghề hạn hẹp. Có rất nhiều khâu để giải bài toán này nhưng phải làm đồng bộ, từ cấp Bộ trở xuống. Và điều quan trọng, lãnh đạo các trường cần quan tâm hơn đến phong trào sáng tạo này.