Theo ông Richard Leech, mặc cho những thách thức trong nền kinh tế vĩ mô, sự bất ổn trong lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam đang rớt hạng trong chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu, chúng ta đã trải qua một năm thú vị.
Trung tâm thương mại Indochina Plaza, Hà Nội
So với các thị trường chủ chốt khác ở châu Á, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn chưa được khai thác dù được ghi nhận có tiềm năng phát triển đáng kể. Mặt khác, thị trường này cũng đòi hỏi một tốc độ tăng trưởng tương thích trong nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người.
CBRE xếp hạng thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2012 đứng thứ 3 ở hạng mục thị trường mới, đồng hạng với Ukraine, xếp thứ 55 về hấp dẫn đầu tư, tăng 4 bậc so với năm 2011. TP. HCM xếp thứ 146 về hấp dẫn đầu tư, tăng 12 bậc so với năm 2011.
CBRE cũng nhận định, tuy chợ truyền thống vẫn còn rất quan trọng đối với người tiêu dùng Việt Nam, song việc mua sắm tại các trung tâm thương mại hiện đại có xu hướng ngày càng tăng. Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ cao cấp vào thị trường và mô hình bán lẻ mang phong cách quốc tế liên tục được mở rộng. Do vậy, Việt Nam vẫn có cơ hội để phát triển thị trường bán lẻ hiện đại như các quốc gia châu Á khác.
Dự kiến TP. HCM sẽ có thêm khoảng trên 200.000 m2 mặt bằng bán lẻ hiện đại trước năm 2015.