Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thị trường Noel 2012: Quà giá bình dân chiếm ưu thế

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày Lễ Noel đã cận kề, nhưng các mặt hàng trang trí, quà tặng, thời trang… phục vụ mùa lễ này không sôi động như các năm trước.

Hạn chế “mở hầu bao”

Tại Hà Nội, các phố chuyên bán hàng phục vụ Noel như: Hàng Mã, Hàng Cân, Lương Văn Can… đã sôi động hơn. Quần áo ông già Noel được treo bán dọc các tuyến phố với giá từ 80.000 đến 200.000 đồng/bộ cho trẻ em, từ 150.000 đến 400.000 đồng/bộ của người lớn; tuần lộc 200.000 đồng/bộ, chuông từ 200.000 đến 350.000 đồng/bộ, người tuyết 450.000 đến 1 triệu đồng, bông tuyết từ 3.000 đến 10.000 đồng/ chiếc…

Chị Thu, chủ cửa hàng 63 Hàng Mã, Hà Nội cho biết: "Giá cả các mặt hàng trang trí Noel có tăng hơn so với năm ngoái và có thêm một số mặt hàng mới như: Giầy nhựa, quả châu khế kim tuyến… có giá từ 25.000 đến 30.000 đồng/bộ"… Năm nay khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các mặt hàng trang trí nhỏ, giá cả hợp lý. Các mặt hàng trang trí lớn như cây thông, ông già Noel, người tuyết... hầu như ế ẩm. Người dân có xu hướng sử dụng lại đồ trang trí từ năm trước, chỉ mua thêm vài thứ lặt vặt để trang hoàng thêm.

Thị trường Noel 2012: Quà giá bình dân chiếm ưu thế - Ảnh 1

Cùng với đó, năm nay, xu hướng tặng quà có nhiều thay đổi. Kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng không mặn mà với quà tặng lưu niệm như những năm trước mà hướng tới những mặt hàng thiết thực như: Mỹ phẩm, nước hoa, khăn quàng… vừa làm quà tặng vừa có thể sử dụng được. Nắm bắt được xu hướng khách hàng nên ngoài những mặt hàng trên, nhiều cửa hàng chỉ bổ sung thêm một số mặt hàng lưu niệm như: Móc khóa, gấu bông… có hình ông già Noel. Nhiều khách hàng còn tìm mua thú bông Giáng sinh "ăn theo" điệu nhảy Gangnam Style, một điệu nhảy đang thịnh hành hiện nay.

Xu hướng sắm quà thiết thực hơn

Tại các siêu thị, chương trình bán hàng Noel được khởi động từ đầu tháng 12 nhưng khá trầm lắng. Những món đồ chơi dành cho trẻ em như quần áo ông già Noel, gấu bông hình ông già Noel, kẹo đồ chơi… bán chạy hơn nhờ chương trình khuyến mại.

Trong khi đó, các quầy hàng trên mạng online, trang web bán hàng theo kiểu nhóm mua chung với mức giá giảm, dịch vụ giao hàng tận nơi đang trở thành kênh mua sắm hàng Giáng sinh của giới văn phòng, người tiêu dùng lướt web mỗi ngày. "Nhiều mặt hàng được rao bán trên mạng, trong khi xu hướng chung của không ít người người tiêu dùng là ngồi nhà, chọn hàng, gọi điện để nhận chuyển đến nên lượng người ra cửa hàng chọn mua giảm nhiều so với các năm trước", chị Hằng, chủ cửa hàng trên phố Lương Đình Của than phiền vì lượng khách ít ỏi.

Đối với thị trường tổ chức tiệc Noel cho các công ty hay gia đình trong những ngày này, đại diện của một số khách sạn, nhà hàng cho rằng, do thị trường đang gặp nhiều bất ổn nên các loại mặt hàng từ đồ uống, thực phẩm cho tới các chương trình giải trí kết hợp cũng tăng từ 20 - 25%. Tuy nhiên, thực đơn, các trò chơi giải trí và văn nghệ kết hợp tại nhiều địa điểm có phần phong phú hơn.