Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thị trường ô tô Việt Nam: Tiềm năng còn rất lớn

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Từ ngày 26 - 30/9, Triển Lãm ô tô Việt Nam lần thứ 8 (Vietnam Motor Show 2012) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ.

 13 hãng xe đăng ký tham gia, bao gồm: Audi, BMW, Ford, Honda, Land Rover, Luxgen, Mercedes, Mitsubishi, Porsche, Renault, Suzuki, Toyota và Vinaxuki với sự có mặt của hơn 100 gian hàng thuộc các ngành công nghiệp phụ trợ, phụ tùng, ngân hàng, bảo hiểm và các lĩnh vực liên quan.

Thị trường ô tô Việt Nam: Tiềm năng còn rất lớn - Ảnh 1

Gian hàng Luxgen tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2012.

Không chỉ mang lại những cơ hội cho các doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, một số hãng xe còn tìm thấy ở Việt Nam những cơ hội phát triển. Trả lời phỏng vấn phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông K.C Hu, Giám đốc điều hành hãng Luxgen, một thương hiệu mới đến từ Đài Loan, chia sẻ, sau 2 năm vào thị trường Việt Nam, Luxgen hiện có 3 showroom ở Hà Nội, TP. HCM và Bình Dương. Đến với triển lãm lần này, mục tiêu Luxgen là thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam? Luxgen có ý định đầu tư lâu dài tại Việt Nam không và nếu có, chiến lược là gì, thưa ông?

- Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa phải là mạnh, tuy nhiên, nhìn về tương lai, tôi rất lạc quan về tiềm năng của thị trường này với dân số trên 80 triệu người và đang trong quá trình phát triển mạnh. Về tương lai lâu dài, tôi cũng chưa dám khẳng định điều gì, nhưng có một điều chắc chắn là Luxgen sẽ có nhiều cơ hội phát triển nhanh tại đây. Và tôi chắc chắn một điều, mỗi năm, chúng tôi sẽ đưa ra một sản phẩm mới và tuỳ vào tình hình cụ thể của thị trường, Luxgen sẽ có chiến lược phù hợp.

Còn về chính sách thuế hiện nay của Việt Nam đối với các sản phẩm ô tô thì sao, thưa ông?

- Xu hướng áp dụng mức thế cao đối với sản phẩm ô tô nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước là vấn đề thường gặp trong chính sách tự do hóa mậu dịch của mỗi quốc gia. Chính vì vậy, để thâm nhập thị trường đòi hỏi các hãng ô tô, trong đó có Luxgen phải tìm ra được những thế mạnh của mình, một thị trường mà như tôi đã nói ở trên, có rất nhiều tiềm năng. Một ví dụ cụ thể, Luxgen có thể đưa ra một sản phẩm vừa sang trọng, vừa thân thiện môi trường, có chất lượng tốt mà giá cả hợp lý.

Theo ông, để thị trường ô tô Việt Nam phát triển mạnh hơn trong thời gian tới cần những điều kiện gì?

- Để thị trường ô tô phát triển lành mạnh, điều quan trọng là chính sách đề ra phải tạo cho người dân cảm thấy họ luôn được khuyến khích mua xe mới. Khi đó chúng ta mới có thể tạo ra được nền sản xuất ô tô phát triển. Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thị trường ô tô. Ngoài ra, chính sách cũng phải quan tâm tới việc trao đổi thương mại rộng mở, không giới hạn để giúp các doanh nghiệp có nhiều cơ hội mở rộng thị trường.

Xin cảm ơn ông!