Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thị trường tìm kiếm nhảy vọt trong năm 2009

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Những người dùng từ 15 tuổi trở lên đã thực hiện hơn 131 tỷ lượt tìm kiếm riêng trong tháng 12/2009, tăng tới 46% so với cùng thời điểm năm 2008.

KTĐT - Những người dùng từ 15 tuổi trở lên đã thực hiện hơn 131 tỷ lượt tìm kiếm riêng trong tháng 12/2009, tăng tới 46% so với cùng thời điểm năm 2008. Nếu chia ra, các công cụ tìm kiếm đã xử lý tới 4 tỷ thao tác/ngày, 175 triệu thao tác/giờ và 29 triệu thao tác/phút.

"Thị trường tìm kiếm toàn cầu tiếp tục tăng trưởng với một tốc độ không thể tưởng tượng nổi. Cả thị trường đã phát triển lẫn thị trường mới nổi đều đóng góp vào guồng quay mạnh mẽ này", ông Jack Flanagan, Phó Chủ tịch điều hành hãng nghiên cứu ComScore bình luận.

Mỹ vẫn là thị trường tìm kiếm lớn nhất thế giới với 22,7 tỷ lượt tìm kiếm, chiếm gần 17% tổng lượt toàn cầu. Trung Quốc đứng thứ hai với 13,3 tỷ lượt tìm kiếm và Nhật Bản là nước còn lại trong Top 3 với 9,2 tỷ lượt. Tuy nhiên, Nga mới là nước tăng trưởng chóng mặt nhất khi nhảy một mạch 92% lên 3,3 tỷ lượt tìm kiếm.

Như thường lệ, Google vẫn là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất. Hãng này đã xử lý tới 87,8 tỷ lượt tìm kiếm riêng trong tháng 12, chiếm tới hai phần ba tổng số lệnh tìm kiếm của cả thế giới. Về đích thứ hai vẫn là Yahoo với 9,4 tỷ lượt, chỉ tăng khoảng 14% so với năm 2008. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Google lên tới 58%.

Microsoft đã tụt xuống vị trí thứ 4 về thị phần tìm kiếm toàn cầu với 4,1 tỷ lượt. Mặc dù vậy, gã khổng lồ phần mềm này chính là hãng tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ lên tới 70% trong năm 2009. Liệu những số liệu này có chính xác hay không, hay đúng là Microsoft đã bắt đầu thu hẹp được khoảng cách giữa Bing với Google?

Bản báo cáo của Comscore chỉ so sánh thời điểm tháng 12/2008 với tháng 12/2009 và dồn tất cả các tài nguyên mạng của Microsoft vào một hạng mục. Do đó, nó đã không phản ánh đúng thực tế, khi mà theo một hãng nghiên cứu khác là Experian Hitwise, chính ra Bing đã giảm nhẹ từ 9,57% hồi tháng 10 xuống còn 9,32% trong tháng 11 tại thị trường Mỹ. Một báo cáo khác cũng cho thấy Bing đang mất thêm thị phần khi giảm xuống còn 8,92% tại Mỹ vào tháng 12, trong khi Google tăng thêm thị phần được 1%.

Mặc dù vậy, không có gì phải hoài nghi khi công cụ tìm kiếm mới Bing đã giúp Microsoft cải thiện tình hình một cách đáng kể trong năm qua. Tính năng ấn tượng, thông minh của nó, cùng với thái độ tôn trọng riêng tư cá nhân của người dùng đã giúp Bing ăn điểm. Tuy nhiên, trước mắt Bing vẫn là cả một quãng đường dài nếu Microsoft dự định lăng xê công nghệ này lên ngôi số 1.