Thị trường vàng: Một tuần đầy sóng gió

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua là tuần đầy biến động và sóng gió đối với thị trường tài chính trong nước và thế giới, đặc biệt là thị trường vàng.

Theo đó, thị trường vàng có dấu hiệu phi mã bắt đầu từ ngày 12/8 do ảnh hưởng đồng Nhân dân tệ (Trung Quốc) bị phá giá mạnh trong 3 ngày liên tiếp, cộng với việc Ngân hàng Nhà nước nới biên độ tỷ giá lên 2%.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Suốt trong phiên giao dịch ngày đầu tuần 10/8, giá vàng SJC không có biến động nhiều, khá ổn định dưới mốc 33 triệu đồng/lượng khiến các doanh nghiệp vàng miếng nhận định giá hôm 10/8 cũng không vượt qua mốc này. Mặc dù giá trong nước có nhích nhẹ theo thị trường thế giới nhưng mức độ giao dịch của nguời dân và giới đầu tư có phần chững lại.

Nhưng chuyển sang 3 ngày tiếp theo (từ 11/8 đến 13/8), do ảnh hưởng đồng Nhân dân tệ (Trung Quốc) bị phá giá (giảm tới 4,6%), cộng với việc ngày 12/8, Ngân hàng Nhà nước nới biên độ tỷ giá lên 2%, giá vàng đã có cú bứt phá mạnh khi vượt ngưỡng 33 triệu đồng, vượt tiếp 34 triệu và thiết lập đỉnh ở mức 35 triệu đồng mỗi lượng, tức tăng 2 triệu đồng so với giá đầu tuần. Trên bảng điện tử của các tổ chức và doanh nghiệp, giá vàng đã được điều chỉnh liên tục sau những ngày trầm lắng.

Sau cú huých trên, mấy ngày qua, do tâm lý của các nhà đầu tư cũng như nhiều người hoang mang và sợ giá sẽ tiếp tục tăng cao nên đã tìm mua làm nơi trú ẩn an toàn.

Theo Tập đoàn DOJI, lượng khách đi mua vàng tăng cao và chiếm 80% trên tổng số lượng giao dịch trong ngày. Mức chênh lệch giá mua vào và bán ra giãn rộng từ 200.000 đến 800.000 đồng/lượng do "khan nguồn cung" trên thị trường. Do vậy, các doanh nghiệp và tổ chức để biên độ giá chênh lệch cao nhằm giảm thiểu rủi ro.

Tuy nhiên, sau những ngày hoảng loạn, giá vàng trong nước đã giảm hơn một triệu đồng vào ngày thứ Sáu (14/8) và dần đi vào ổn định.

Theo đó, tại thị trường Hà Nội, giá vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) được giao dịch ở mức 33,7 triệu đồng/lượng (mua vào) - 34,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm gần 400.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều 13/8. 

Tuy vậy, để giữ an toàn về giá cho mình, các công ty vàng vẫn duy trì khoảng cách giữa giá mua và giá bán khá rộng. Cụ thể, chênh lệch giá mua vào so với bán ra của SJC lên tới 800.000 đồng/lượng vàng 99,99%.

Các cửa hàng kinh doanh vàng lý giải, chênh lệch cao là do biên độ biến động giá vàng quá mạnh nên hầu hết các cửa hàng vàng phải giữ khoảng cách giữa giá mua - bán để tránh rủi ro. Với biên độ giá này, người mua vàng không thể tận dụng sóng để mua đi bán lại vì không còn lãi.

Biên độ giá đã co hẹp trong ngày 15/8, giá vàng còn 200.000 đồng, giảm 100.000 đồng so chiều hôm 14/8 và 700.000 đồng so với hai ngày trước đó. 

Mặc dù vàng miếng SJC sáng 15/8 đi xuống nhưng do những phiên tăng mạnh trước đó khiến giá vàng khép lại tuần giao dịch tăng 1,2 triệu đồng.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI giao dịch ở ngưỡng 33,85-34,05 triệu đồng, giảm hơn so với giá đóng cửa cuối ngày 14/8 ở hai chiều mua bán là 50.000 đồng mỗi lượng. Còn so với đầu ngày 14/8, giá mất tới 500.000 đồng chiều bán và 200.000 đồng chiều mua.

Còn trên thế giới, tính chung đà tăng mạnh tuần này vẫn giúp thị trường chấm dứt chuỗi mất giá 7 tuần liên tiếp - dài nhất từ năm 1999. Trung Quốc liên tiếp hạ giá NDT đã khiến nhà đầu tư tăng mua tài sản an toàn như vàng, đẩy giá lên 2%.

Ngày 13/8, có lúc giá lên cao nhất từ giữa tháng 7, tại 1.126 USD một ounce. Thị trường đã tăng 5 phiên liên tiếp trước đó - chuỗi tăng dài nhất từ tháng 5. Giá các hợp đồng giao tháng 12 hôm qua tăng 0,2% lên 1.118 USD một ounce.

Theo đó, giá vàng ngày 13/8 tăng vọt lên mức đỉnh 3 tuần khi giới đầu tư đổ xô mua vàng trong bối cảnh chứng khoán và đồng đôla mất giá mạnh, sau động thái phá giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Động thái làm yếu nội tệ của Trung Quốc được coi là yếu tố tích cực với vàng. Bên cạnh đó, mọi người cho rằng việc này có thể ảnh hưởng đến khả năng Mỹ tăng lãi suất năm nay. Vì thế, nó đẩy USD xuống, lại càng kéo vàng lên.

Dù vậy, biến động trên thị trường đã dịu lại sau tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm 13/8. Cơ quan này khẳng định không có cơ sở kinh tế nào cho thấy NDT sẽ tiếp tục giảm giá. Biến động giảm mạnh nữa sẽ đảo ngược đà tăng của giá vàng.

Khi mối lo từ Trung Quốc dần được xoa dịu, doanh số bán lẻ Mỹ vượt kỳ vọng trong tháng 7 đã củng cố khả năng Mỹ tăng lãi suất sớm năm nay. Giá vàng "sẽ tiến tới ngưỡng hỗ trợ 1.100 USD và ngưỡng cản trong khoảng 1.120-1.125 USD một ounce, trừ phi NDT mất giá thêm nữa", MKS Group nhận định.

Trên thị trường vật chất châu Á, lực mua tuần này vẫn ổn định. Chênh lệch giá giữa hai thị trường tiêu thụ hàng đầu, là Trung Quốc và Ấn Độ, so với thế giới vẫn không đổi. Ngày 14/8, PBOC cho biết dự trữ vàng của Trung Quốc đã lên 53,93 triệu ounce cuối tháng 7, tăng 0,6 triệu ounce so với tháng trước. Và sau 3 ngày phá giá  liên tiếp, ngày 14/8, đồng Nhân dân tệ đã tăng trở lại.