KTĐT - Khi chỉ còn 1 tháng nữa là hết thời hạn được miễn, giảm thuế, thị trường ôtô tháng 11 càng trở nên sôi động. Đặc biệt là phân khúc xe du lịch, từ 5 chỗ ngồi trở xuống.
Các nhà sản xuất xe ôtô Việt Nam đã “thắng lớn” với doanh số bán ra đạt tới 104.395 xe trong 11 tháng qua.
Theo công bố ngày 9/12 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sức tiêu thụ của thị trường ôtô Việt Nam đã tăng 2% so với cùng kỳ năm 2008.
Trong đó, phân khúc xe du lịch tăng lên 39%, dòng xe 2 cầu/xe đa dụng tăng 1%, trong khi xe thương mại giảm 11%.
Tính riêng tháng 11, các doanh nghiệp đã bán được 12.259 xe, tăng 132% so với tháng 11/2008.
Khi chỉ còn 1 tháng nữa là hết thời hạn được miễn, giảm thuế, thị trường ôtô tháng 11 càng trở nên sôi động. Đặc biệt là phân khúc xe du lịch, từ 5 chỗ ngồi trở xuống. Trong tháng 11, doanh số xe du lịch đạt tới 4.486 chiếc, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước.
Những thương hiệu xe hàng đầu tại Việt Nam đạt mức tiêu thụ kỷ lục gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu biểu như GM Daewoo tăng 172%, Mercedes Benz Việt Nam tăng 282%, Toyota Việt Nam tăng 135%, Ford Việt Nam tăng 207%, Honda tăng 286%...
Các mẫu xe du lịch bình dân của GM Daewoo, dung tích nhỏ, giá cả vừa phải đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng VIệt Nam. Nổi trội là mẫu Spark LT 0,8 bán ra tới 581 chiếc, Gentra SX 1.5 bán tới 385 chiếc, Lacceti EX 1,8 với 429 chiếc bán ra trong tháng 11.
Với hãng Toyota, các mẫu hạng sang cũng tăng mạnh đà bán ra như Camry 2,4G đạt 307 chiếc trong tháng 11. Đáng chú ý nhất là, 3 mẫu xe đã quen thuộc với nhiều khách hàng VIệt Nam có sức tiêu thụ trên dưới 700 chiếc: Corolla Altis 723 chiếc, Innova 757 chiếc, Fortuner 676 chiếc.
Tuy doanh số bán hàng không bằng hai hãng trên, song, Ford Việt Nam cũng tăng trưởng tốt ở phân khúc xe du lịch với 183 chiếc bán ra.
Có thể thấy, càng gần hết năm, doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ôtô càng tăng trưởng mạnh. Hầu hết, khách hàng Việt Nam mua xe ở thời điểm này đều cho biết, có thêm lý do ‘tranh thủ” việc miễn giảm thuế. Tuy nhiên, khá nhiều nhà sản xuất lại vẫn muốn kéo dài ưu đãi, vì lo ngại một khi ưu đãi chấm dứt thì thị trường sụt giảm.
Trước đây, con số 100.000 xe/năm được coi là mục tiêu lớn của ngành ôtô Việt Nam. Tuy nhiên, mới tháng 11, doanh số bán xe đã vượt ngưỡng ngày. Nếu như tháng 12 tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng vừa qua, thì 2009 sẽ là năm thành công nhất của ngành ôtô Việt Nam kể từ khi gia nhập WTO.