Hầm chính của dự án hầm đường bộ qua đèo Cả gồm hai ống hầm song song, chiều dài mỗi ống là 4.125m, đường kính 9,8m. Hầm có 2 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ 80km/h và có thể chịu được động đất cấp 7.
Hầm đèo Cả được thông trong niềm vui của nhà đầu tư, cán bộ, công nhân thực hiện dự án |
Dự án được Bộ Giao thông phê duyệt, giao Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, khởi khoan năm 2014 nhằm xóa bỏ điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A, mở rộng xây dựng tuyến đường mới của Khánh Hòa và rút ngắn khoảng cách, thời gian cho xe qua khu vực này. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2017. Hầm đường bộ đèo Cả dài thứ hai cả nước, đứng sau hầm Hải Vân, với vốn đầu tư hơn 16.600 tỷ đồng. Đây là dự án phức hợp có tổng chiều dài hơn 13km, trong đó hai hầm dài 4.625m, 6 cầu trên tuyến dài 1.200m, 6.673m đường dẫn. Các công trình tiện ích cũng được đầu tư đồng bộ như trung tâm điều khiển giao thông, trung tâm cứu hộ và trạm dừng nghỉ... Hầm chính được khởi khoan vào tháng 9/2014, dự kiến thông hầm vào cuối tháng 9/2016, đến nay đã về đích sớm hơn 3 tháng. Dự kiến khi dự án hoàn thành vào năm 2017, chiều dài hành trình qua đèo Cả rút ngắn 38% và thời gian đi lại giảm khoảng 80%, đặc biệt là giảm tai nạn và ách tắc giao thông so với khi đi trên đèo Cả dài 12km hiện nay. Trước đó, hồi tháng 9/2015, Bộ Giao thông tổ chức thông xe hầm Cổ Mã, trong dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả. Hầm dài 500m, gồm 2 ống hầm song song cách nhau 30m và trang bị hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió, phòng cháy chữa cháy... Công trình được đầu tư 784 tỷ đồng, thiết kế 2 làn xe với tiêu chuẩn đường cao tốc loại B có vận tốc 80km/h.