Nội dung này đã được cho ý kiến một lần tại phiên họp tháng 5 và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý với đề xuất chuyển cả 8 dự án sang đầu tư công, đồng thời đề nghị xin ý kiến cấp có thẩm quyền.
Trong tờ trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đề xuất 3 phương án.
Cụ thể, phương án 1 chuyển đổi toàn bộ 8 dự án thành phần, bổ sung thêm 44.493 tỷ đồng vốn nhà nước.
Phương án 2: chuyển đổi 5 dự án (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), bổ sung thêm 33.056 tỷ đồng vốn nhà nước.
Phương án 3: Chuyển đổi 3 dự án (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), bổ sung thêm 23.462 tỷ đồng vốn nhà nước.
Thẩm tra sơ bộ vấn đề này, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết luận không tán thành với Phương án 1 và phương án 2 cũng không phù hợp với yêu cầu tại Kết luận Phiên họp thứ 45. Về phương án 3 hiện vẫn có 3 loại ý kiến.
“Đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí, chỉ chuyển đổi tối đa 3 dự án thành phần, đồng thời đề nghị xem xét lựa chọn thứ tự ưu tiên dự án chuyển đổi theo nguyên tắc mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu tại Phiên họp thứ 45. Cụ thể: dự án không có nhà đầu qua vòng sơ tuyển (Vĩnh Hảo - Phan Thiết); có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển nhưng khả năng đấu thầu không thành công; không bố trí bổ sung số vốn đầu tư công lớn. Ngoài ra, cũng cần quan tâm hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực đến các nhà đầu tư đã qua vòng sơ tuyển khi phải hủy kết quả sơ tuyển để chuyển sang đầu tư 100% vốn đầu tư công”- Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cho biết.
Cho ý kiến về nội dung này tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Bộ Chính trị đã kết luận không chuyển cả 8 dự án sang đầu tư công; xem xét chuyển một số dự án và giao cho Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội thống nhất.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình với phương án 3 mà Chính phủ trình. Bởi lẽ, ngoài dự án không có nhà đầu tư phải chuyển sang đầu tư công là đương nhiên (Vĩnh Hảo – Phan Thiết) thì 2 đoạn còn lại có lưu lượng xe rất lớn, nối vào hai trung tâm chính trị và kinh tế của đất nước là Hà Nội và TPHCM cần được quan tâm sớm triển khai.
Các ý kiến khác trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, việc chọn 3 dự án như phương án 3 là phù hợp.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình phương án 3 để Quốc hội xem xét tại đợt họp thứ 2 tại Kỳ họp thứ 9 và yêu cầu Chính phủ cùng các cơ quan hoàn thiện hồ sơ theo hướng chỉ trình 1 phương án 3 thay vì trình cả 3 phương án. Đồng thời nhấn mạnh, tinh thần là các dự án chuyển sang đầu tư công vẫn phải tiến hành các thủ tục đấu thầu theo quy định. Tất cả các khoản đầu tư của Nhà nước đều tiến hành thu phí để thu hồi vốn theo đúng Luật quản ý tài sản công.