Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thông tin chính thức về hiện tượng “bê tông lót xốp”

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo chính thức gửi UBND TP Hà Nội về chất lượng hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).

Theo đó, ngay sau khi có thông tin phản ánh hiện tượng lót xốp giữa các lớp bê tông dưới mặt vỉa hè cầu, Sở đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Oai, đến hiện trường để xác minh.
Thông tin chính thức về hiện tượng “bê tông lót xốp” - Ảnh 1
Kết quả kiểm tra ngày 4/7 cho thấy, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố. Để đảm bảo an toàn và khi đấu dây chính thức không phải dỡ gạch lát hè lên lát lại, đơn vị thi công vỉa hè đã cho đặt một số tấm xốp kích thước 40cm x 40cm, rải vữa xi măng lên trên đối với các miệng hố dưới chân 24 cột đèn chiếu sáng. Tại buổi kiểm tra, Sở GTVT đã cho đào kiểm tra ngẫu nhiên tại nhiều vị trí hè khác nhưng không phát hiện có lớp xốp tương tự. Thực tế hiện tượng này không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và càng không có việc đổ bê tông bằng xốp. Về thông tin phản ánh tình trạng “sụt lún, bong tróc, gãy nứt nhiều hạng mục trên cầu”, đại diện Sở GTVT cũng cho biết, thực tế là có hiện tượng rơi vãi đất đá trên phần lề đường (chưa lát hè), có vệt hằn lõm bánh xe tại một số điểm nằm ngoài phạm vi mặt đường và mặt cầu. Sở GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư cùng đơn vị thi công khẩn trương dọn dẹp ngay đất đá rơi vãi và tiến hành thi công lát hè đúng theo thiết kế. Trước khi lát hè phải kiểm tra, nghiệm thu chất lượng nền móng, vật liệu, độ chặt… Đồng thời xử lý triệt để vệt hằn lõm, vệ sinh và hoàn thiện các khe co giãn mặt cầu trong tháng 7 này. Đối với các lỗ chờ đặt xốp để định vị, phải triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế. Sở cũng giao Ban Quản lý dự án giao thông 2 đôn đốc, giám sát việc thi công, báo cáo kết quả khi hoàn thành.