KTĐT - Nhiều nhãn sữa bột của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã chính thức tăng giá thêm ít nhất 6% kể từ đầu năm 2011. Các đại lý và siêu thị cho rằng, rất có thể sau khi Vinamilk tăng giá bán sẽ có thêm hãng sữa tăng giá vì Vinamilk được coi là doanh nghiệp mạnh trên thị trường, có thị phần khá lớn.
Thực tế cho đến nay, lượng cung của mặt hàng này tại thị trường Việt Nam vẫn thấp hơn lượng cầu. Theo số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường, đến năm 2011, thị trường các sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam tăng trưởng trung bình 12-15%/năm. Mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người Việt Nam mới chỉ đạt 7,8 lít/năm, thấp hơn mức của các thị trường khác như Thái Lan trên 15 lít, Đài Loan trên 40 lít... Nên việc giá sữa tăng là điều không ít người tiêu dùng lo lắng.
Tuy nhiên, những ngày gần đây, người tiêu dùng Việt Nam lại bi? "choáng" khi nghe thông tin mà Ủy ban Các công ty dinh dưỡng thuộc Phòng Thương mại châu Âu (Eurocham) vừa công bố: Giá sữa Việt Nam rẻ nhất châu Á. Theo số liệu khảo sát của tổ chức này về giá sữa bán lẻ tháng 11/2010 tại 6 nước gồm Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam thì giá tại Việt Nam là "mềm" nhất. Cụ thể: Giá sữa trung bình của 4 nhãn hàng Dumex, Mead Johnson, Nestle và Fonterra trên tại Việt Nam nằm ở mức thấp nhất trong khu vực châu Á, thấp hơn Singapore 62%, Indonesia 74%, Malaysia 32%, Trung Quốc đến 93% và đặc biệt, thấp hơn Thái Lan 21%.
Đáng nói, thông tin này hoàn toàn trái ngược với những thông tin trước đó về thị trường sữa trong nước đang được đánh giá là cao nhất khu vực, thậm chí là trên thế giới. Ngay cả Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cũng đã từng khẳng định giá sữa bột nguyên hộp nhập khẩu ở Việt Nam so với các nước đang phát triển như Thái Lan, Malaysia, Indonesia nhìn chung cao hơn từ 20 đến 60%, có trường hợp cao gấp 2-3 lần.
Chưa cần kiểm định thông tin từ Eurocham đưa ra xác đáng đến đâu, mà chỉ cần nghe những giãi bày của các bà mẹ trên các diễn đàn, trang mạng có thể thấy những phản ứng trái chiều khi cho rằng đây là thông tin hoàn toàn phi thực tế. Một bà mẹ tâm sự: “Từ hồi tôi đi Thái Lan năm 2007 đến tận bây giờ, tôi toàn mua sữa ở Thái Lan vì rẻ hơn ở nước ta”. Một bà mẹ khác lại có những dòng chia sẻ: “Tôi đang sống ở Anh, cho bé dùng sữa Cow & Gate Hộp 900g giá 7,2 bảng Anh, nếu tính ra tiền Việt thì chỉ hơn 200 ngàn đồng. Bên này giá sữa cơ bản rất ổn định. Không chỉ sữa mà các loại thức ăn dặm cho trẻ nhỏ trên 4 tháng tuổi ở Anh cũng rất rẻ”. Bà mẹ khác bức xúc: “Chúng tôi không phải là các chuyên gia nghiên cứu giá cả thị trường, không biết so sánh các thành phần dinh dưỡng giữa hãng này, hãng khác để đưa ra đánh giá sữa ở Việt Nam đắt hay rẻ. Nhưng chúng tôi chính là những người bị ảnh hưởng trực tiếp, bị "móc túi" mỗi lần đi mua sữa cho con”.
Thực tế cũng khó khẳng định được thông tin mà Ủy ban Các công ty dinh dưỡng thuộc Eurocham đưa ra là đúng hay sai đến đâu, nhưng một điều có thể khẳng định chắc chắn là giá sữa trong nước đang quá sức chịu đựng của người dân. So với một số nước trong khu vực trong đó có Singapore thì thu nhập của người Việt Nam còn quá thấp. Sữa vẫn là một mặt hàng quá xa xỉ với người dân và trẻ em, nhất là ở vùng nông thôn.Mặc dù mỗi lần tăng giá các hãng đều đưa ra lý do. Các chuyên gia đưa ra rất nhiều nguyên nhân. Nhưng việc cốt yếu là phải làm thế nào minh bạch được giá sữa trong nước thì đến nay vẫn lùng nhùng.