Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thông xe đường nối Trần Phú - Kim Mã vào tháng 10

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án phố Trần Phú kéo dài ra phố Kim Mã (Hà Nội) khiến hàng trăm hộ dân sống trong thấp thỏm được hứa hẹn sẽ thông xe vào tháng 10/2014.

Tháng 5/2012, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu UBND quận Ba Đình kết thúc công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường Trần Phú - Kim Mã trong tháng 9 để khởi công dự án trong tháng 10, phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2013. Trong tầm nhìn của những người làm quy hoạch, dự án này đã có từ năm 1992. Đến tháng 7 âm lịch của năm 2014, người dân phố Thanh Bảo (phường Kim Mã, nằm trong diện giải tỏa phục vụ dự án) vẫn họp chợ trong con phố trật hẹp.

Theo quy hoạch, tuyến đường này dài 450 m, rộng 22 m (gồm 2 làn xe, mỗi làn rộng 6 m, vỉa hè mỗi bên rộng 5 m), điểm đầu tuyến giao với nút Lê Trực - Trần Phú - Ông Ích Khiêm, điểm cuối tuyến giao với Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Sơn Tây. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 225 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 18 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) gần 150 tỷ đồng.

Tổng diện tích đất thu hồi của dự án là 11.750 m2, liên quan đến 187 hộ dân phường Kim Mã và 32 hộ dân phường Điện Biên (quận Ba Đình). Trong đó, 170 hộ phải tái định cư, đã được thành phố chấp thuận bố trí vào khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính và nhà NO7 khu 5,3 ha phường Dịch Vọng.

Đa số các hộ dân đã nhận tiền đền bù với mức 85 triệu đồng/m2 theo quy định, tương đương với 1/3 giá đất trên thị trường cùng thời điểm. Có những chủ cửa hàng thuê nhà, dù chủ nhà đã di chuyển đến nơi ở mới, nhưng họ vẫn cố ở lại bán hàng chờ đến khi nhà bị phá dỡ mới đi.

Dự án tiếp tục được hứa hẹn sẽ bàn giao mặt bằng cho Sở Giao thông và thông xe vào tháng 10/2014. Nhiều hộ dân sau khi chủ động tự tháo dỡ nhà đã tìm cho gia đình mình những phương án mới khi không còn chỗ ở. Đoạn giữa của dự án (từ phố Lê Trực, bên sườn phố Thanh Bảo cắt ngang phố Sơn Tây) đang được giải tỏa.