Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thu phí bảo trì đường bộ: Khó triển khai đúng lộ trình

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ với việc bắt buộc các phương tiện tham gia giao thông phải nộp phí quản lý và sử dụng đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2013.

Để bảo đảm thu đúng, thu đủ, Bộ Tài chính đã có Thông tư số 197/2012/TT-BTC hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều người dân, chính quyền các địa phương vẫn đang lúng túng với việc thực hiện, triển khai chủ trương này.

Chưa có hướng dẫn cụ thể

Theo phương án thu phí bảo trì đường bộ, xe ô tô thu qua đăng kiểm, riêng với xe máy sẽ thu qua UBND xã, phường, thị trấn với mức thu từ 50.000 - 150.000 đồng/năm tùy chủng loại xe. HĐND cấp tỉnh, thành phố sẽ quyết định mức thu phù hợp với tình hình địa phương.

Thu phí bảo trì đường bộ: Khó triển khai đúng lộ trình - Ảnh 1
 
Ngày 1/1/2013, người sử dụng xe máy tại Hà Nội chưa phải đóng phí bảo trì đường bộ. Ảnh: Thanh Hải
Tuy nhiên, đến thời điểm này hầu hết các xã, phường trên địa bàn Hà Nội đều khẳng định chưa có phương án cho việc thu phí bảo trì đường bộ. Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân cho biết: "Đến thời điểm này, chúng tôi chỉ biết thông tin qua các phương tiện thông tin truyền thông chứ chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể". Còn theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, thời điểm thu phí đã cận kề nhưng phường vẫn chưa nhận được chỉ thị hay bất kỳ hướng dẫn nào. Trong khi đó, nhân sự của phường hiện mới có 23 cán bộ, nhân viên, giải quyết những công việc hàng ngày còn vất vả nói gì đến chuyện đi thu phí bảo trì đường bộ. Nếu không có thêm người, không có cơ chế cụ thể thì e rằng việc thu phí khó thực hiện được.

Cấp phường đã vậy, xuống đến các tổ dân phố còn lúng túng hơn rất nhiều. Ông Nguyễn Viết Chỉ, Tổ trưởng tổ dân phố 32, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng cho biết, giao cho tổ trưởng tổ dân phố thu phí đối với xe máy sẽ rất khó thực hiện, bởi tổ trưởng tổ dân phố không được phép cưỡng chế nếu các hộ dân không chấp hành, vì vậy hiệu quả sẽ không cao. Tỏ rõ sự e ngại khi được hỏi, bà Doãn Thị Hằng, Tổ trưởng tổ dân phố 23, Xuân La, Tây Hồ cho rằng, giao tổ trưởng dân phố thu phí sẽ không thể thu được. Hiện nay, tổ dân phố 23 có 50 hộ dân, khi cần đóng các loại quỹ ủng hộ còn phải mất công đi lại 2 - 3 lượt, nên khi bắt buộc phải đóng một khoản tiền phí bảo trì đường bộ sẽ rất khó, một mình tổ trưởng tổ dân phố không thể đảm nhận hết được.
 
Thu phí bảo trì đường bộ: Khó triển khai đúng lộ trình - Ảnh 2
 
Quy định về thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy vẫn còn nhiều vướng mắc khi triển khai.Ảnh: Quỳnh Anh    
 

Ban hành muộn, khó triển khai

Xung quanh việc triển khai thu phí bảo trì đường bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, UBND các phường, xã, thị trấn triển khai việc thu phí xuống các tổ dân phố, khu dân cư. Lực lượng này sẽ gõ cửa từng nhà để phát phiếu, yêu cầu người dân kê khai và tổ chức thu phí. Khi hoàn thành việc thu phí UBND phường, xã nơi tổ chức thu phí được trích giữ đến 10% và các xã được giữ lại đến 20% số phí thu được. Như vậy, có thể khẳng định, tổ trưởng tổ dân phố là nhân tố quan trọng, quyết định đến việc thu phí bảo trì đường bộ. 

Theo chuyên gia hành chính Diệp Văn Sơn, hiện cấp phường, xã đang phải "ôm" rất nhiều các công việc mới khác, đừng dồn việc xuống cho họ nữa. Nếu phường, xã được giao thu phí, họ phải huy động toàn bộ hệ thống chính quyền… để thực hiện. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ những công việc hàng ngày của các lực lượng. Bên cạnh đó, việc giao cho tổ dân phố, thôn thu phí sẽ khó khăn về quản lý tài chính, chưa nói đến chuyện dễ gây thất thoát, tiêu cực.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính ban hành khá muộn nên các địa phương rất khó triển khai. Đơn cử như mức thu phí xe máy từ 150.000 - 500.000 đồng, theo quy định của Thông tư 197 của Bộ Tài chính, mức thu cụ thể phải do HĐND địa phương quy định, thông qua. Nhưng đến nay, tại các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… HĐND nơi đây vẫn chưa bàn bạc đến vấn đề thu phí. Như vậy, với tình hình như hiện nay, thời điểm 1/1/2013 việc thu phí đối với xe máy là chưa thể thực hiện.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên: Việc thu phí đường bộ làm cho người dân thêm nhiều loại giấy tờ, bởi mỗi khi ra đường lại phải mang thêm giấy chứng nhận đã đóng phí bảo trì đường bộ. Riêng người nghèo còn thêm một giấy xác nhận là hộ nghèo (vì theo quy định đối tượng này được miễn thu phí).