Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4) là nhà đầu tư thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II, từ huyện Nghi Xuân đến thành phố Hà Tĩnh theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao).
Trong thời gian bắt đầu triển khai dự án, Cienco 4 sẽ thu phí Cầu Bến Thủy II để mở rộng Quốc lộ 1A.
Các phương tiện qua Cầu Bến Thủy II đều sẽ phải đóng phí. (Ảnh chỉ có tính họa. Nguồn: internet)
Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cinenco 4) cho biết, dự án mở rộng Quốc lộ 1A là dự án nhà đầu tư chung sức cùng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải để kéo dài các đoạn, mở rộng cho Quốc lộ 1A.
“Nhiều người thắc mắc không đi cầu Bến Thủy II mà vẫn phải nộp phí. Tuy nhiên, đây không phải là thu phí cho cầu Bến Thủy II mà thu phí cho nhà đầu tư làm tuyến tránh qua thành phố Vinh,” ông Hoa lý giải.
Ngoài ra, theo ông Hoa, hiện nay, các dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1A, tuyến tránh Quốc lộ 1A là rất nhiều nhưng đây lại là dự án đầu tiên cho chiến lược đột phá để thực hiện mở rộng Quốc lộ 1A thông tuyến từ Hà Nội đi Cần Thơ thành 6 làn xe.
“Đây là một trong những cơ chế giúp thu hút nguồn vốn xã hội hóa, chung sức cùng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải hiện thực hóa việc mở rộng Quốc lộ 1A,” ông Hoa chia sẻ.
Về công tác giải phóng mặt bằng tuyến tránh, Tổng giám đốc Cienco 4 cũng cho biết, hiện nay đã giải phóng mặt bằng được 3/4 huyện. Hiện chỉ còn duy nhất huyện Can Lộc chưa trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng của dự án.
“Chúng tôi đang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho sử dụng nguồn vốn ngân sách, vốn trái phiếu để giải phóng mặt bằng, nhà tài trợ Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) cam kết tài trợ 85% vốn xây lắp và nhà đầu tư là Cienco 4 sẽ chịu 15% bằng tất cả thiết bị, năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án,” ông Hoa kiến nghị.
Về cơ chế thu phí, theo ông Hoa, từ nay đến hết năm 2014, trong thời gian xây dựng, Cienco 4 sẽ thu mức 15.000 đồng/1CPU (phương tiện giao thông quy đổi). Sau khi hoàn thành dự án, từ năm 2014 đến 2016 Cienco 4 sẽ nâng lên 1 lần, thu 20.000 đồng (tăng 5.000 đồng so với hiện nay).
Sau năm 2016 sẽ thực hiện theo lộ trình tăng phí 3 năm một lần, mỗi lần tăng 20% (1,2 lần). Với cơ chế này, khả năng hoàn vốn xấp xỉ 20 năm, nhà tài trợ cho vay trong 12 năm.
Trước đó, vào ngày 7/9, Cienco 4 làm lễ khởi công xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II - Tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, với mục tiêu chung đến năm 2015 sẽ hoàn thành dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội-Cần Thơ lên 4 làn xe. Công trình này là dự án giao thông quan trọng đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) do Cienco4 làm chủ đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên Quốc lộ 1A, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này. Dự án có tổng mức đầu tư trên 2.434 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 24 tháng. Phạm vi xây dựng tuyến chính có điểm đầu tại điểm giao đường cầu Bến Thủy II với QL8B thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm cuối là nút giao đầu tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh với Quốc lộ 1A thuộc xã Thạch Việt, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án có quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2014. |