Thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ đầu năm 2020

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 0h ngày 1/1/2020, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức thu phí toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày 25/12, VEC cho biết, từ 0h ngày 1/1/2020 chính thức tổ chức thu phí toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km0-Km131+500. Từ trước đến nay, VEC mới tổ chức thu phí đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam) từ Km0-Km65.
“Việc tiến hành thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm đảm bảo có nguồn thu để trả nợ vốn vay nhà tài trợ, giảm bớt gánh nặng về tài chính vốn vay của dự án; có nguồn kinh phí để duy tu, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông...”, VEC cho hay.
Từ 1/1/2020, VEC tiến hành thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Các phương tiện sử dụng dịch vụ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều phải thanh toán phí dịch vụ sử dụng để đảm bảo hoàn vốn đầu tư dự án, trừ các trường hợp được miễn theo quy định của Bộ GTVT tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 Quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.
Khi lưu thông trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mọi người có thể liên lạc qua số điện thoại đường dây nóng 19001777 để phản ánh, kiến nghị, thông báo tai nạn, sự cố… xảy ra.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng, được khởi công ngày 19/5/2013, thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 2/9/2018. Tính từ thời điểm đưa vào vận hành đến nay, tuyến đã phục vụ an toàn trên 3,1 triệu lượt phương tiện.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế và các tỉnh, TP miền Trung; đồng thời, mở thêm nhiều cơ hội đầu tư vào khu vực vốn còn nhiều khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của người dân địa phương và các vùng lân cận…
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều sai phạm trong quá trình thi công nên liên tục xảy ra hư hỏng sau khi thông xe toàn tuyến.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án này đã xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Chỉ một tháng sau khi thông xe toàn tuyến (2/9/2018), cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra hàng loạt hư hỏng trên mặt đường và hiện tượng thấm dột ở cầu, cống, hầm chui…
Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, phanh phui những sai phạm, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 4 bị can về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
4 bị can gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần