Kinhtedothi - Tôi có ý định bán căn nhà đang ở, đã được cấp sổ đỏ tại huyện Thanh Trì. Vậy, tôi phải làm những thủ tục gì để chuyển quyền sở hữu đất, nhà hợp pháp?
Nguyễn Văn Minh - Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Trả lời:
Trường hợp bạn hỏi, thủ tục chuyển nhượng như sau: Bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng đến tổ chức công chứng trên địa bàn Hà Nội yêu cầu hồ sơ công chứng (1 bộ) bao gồm: Dự thảo hợp đồng (nếu có); phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng (theo mẫu); bản sao CMND và sổ hộ khẩu của bên chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng; bản sao sổ đỏ; bản sao giấy tờ khác có liên quan.
Trình tự chuyển nhượng được quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP: Người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ thực hiện quyền chuyển nhượng. Nếu thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trên địa bàn thực hiện đo đạc và tách thửa. Sau khi hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) được ký kết có chứng nhận của tổ chức công chứng thì người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ đăng ký biến động QSDĐ và sang tên chuyển chủ tại Văn phòng Đăng ký đất đai.
Hồ sơ gồm: Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ (có công chứng); đơn đăng ký biến động QSDĐ (theo mẫu); sổ đỏ đất, nhà; tờ khai lệ phí trước bạ; sổ hộ khẩu và CMND của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng; tờ khai thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng QSDĐ. (Trường hợp chuyển nhượng một phần thửa đất thì phải có hồ sơ kỹ thuật thửa đất và đo đạc tách thửa phần diện tích chuyển nhượng).
Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và nếu đủ điều kiện thực hiện quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau: Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Xác nhận nội dung biến động vào sổ đỏ đã cấp theo quy định của Bộ TN&MT. Chỉnh lý và cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cùng cơ sở dữ liệu đất đai.