Thủ tướng đã chi 1 tỷ đồng cho Tiến sỹ "Mắt thần"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số tiền trên được Thủ tướng duyệt chi cho Tiến sỹ Nguyễn Bá Hải nhằm khởi động dự án trang bị kính "mắt thần" dành cho người mù.

Thông tin trên được ông Đào Ngọc Chiến- Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị. Theo ông Chiến, hơn 1 tuần trước, Thủ tướng đã giao cho Văn phòng Chính phủ bố trí khoản kinh phí này qua T.Ư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tới Tiến sỹ Nguyễn Bá Hải nhằm lập dự án cũng như tiến hành khảo sát ý kiến người dùng về sản phẩm kính "mắt thần".
Tiến sỹ Nguyễn Bá Hải và sản phẩm kính "mắt thần"
Tiến sỹ Nguyễn Bá Hải và sản phẩm kính "mắt thần"
Ông Chiến cho biết thêm, ngay sau buổi gặp gỡ của Thủ tướng với các nhà khoa học trẻ tiêu biểu (11/9), Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã tiến hành làm việc với TS Nguyễn Bá Hải nhằm trao đổi, tìm hiểu công nghệ cũng như đưa ra trợ giúp cần thiết để dự án được triển khai thuận lợi. Song song với đó, Bộ KH&CN cũng đã tiến hành lấy ý kiến của các nhà khoa học, T.Ư Hội người mù Việt Nam ... nhằm đảm bảo sau khi ra mắt, sản phẩm kính này sẽ phù hợp với hầu hết người dùng.

Ngoài ra, Bộ KH&CN và T.Ư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh sẽ cùng phối hợp nhằm hỗ trợ TS Hải các khâu như thẩm định công nghệ, năng lực, chất lượng, chi phí sản xuất cũng như tư vấn, hỗ trợ, cho việc nghiên cứu phát triển cho phiên bản hiện tại cũng như các phiên bản kế tiếp của kính "mắt thần". Tính tới hiện tại, TS Hải đã đề ra được lộ trình phát triển tới phiên bản 7 của sản phẩm này.

Đây là dự án mang tính lâu dài, từ 3 - 5 năm, chính vì vậy ngay cả khi sản phẩm được đưa ra thị trường, Bộ KH&CN vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ TS Hải nhằm phát triển các phiên bản kế tiếp, nâng cao các tính năng đi kèm sao cho đảm bảo tính hiệu quả khi sử dụng, ông Chiến khẳng định.

Ông Chiến cho biết, vào tháng 10 tới, dự án cung cấp kính "mắt thần" sẽ được hoàn thiện và trình lên Thủ tướng xem xét, quyết định. Nếu không có gì thay đổi, tới đầu năm 2016, TS Hải sẽ nhận được nguồn kinh phí để xây dựng nhà máy và khởi động quá trình sản xuất.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ của Thủ tướng với các nhà khoa học trẻ tiêu biểu hôm 11/9 vừa qua, với phần trình bày của mình TS Nguyễn Bá Hải đã thuyết phục được Thủ tướng đầu tư cho dự án kính "mắt thần" dành cho người mù.

Sản phẩm này có kiểu dáng giống như kính mắt thông thường nhưng thực chất là một loại kính điện tử gọn nhẹ. Trong một khoảng cách nhất định được lập trình sẵn, kính sẽ nhận diện các vật cản trái phải, trên dưới, đứng yên hay di động. Sau đó, thiết bị sẽ báo rung cho người sử dụng biết để chọn hướng đi an toàn.