Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thừa Thiên Huế: Đường xuống cấp nghiêm trọng, hiểm nguy rình rập

Anh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày nắng thì bụi ngập trời, còn mưa lầy lội, ổ gà và ổ voi như những “ao nước” án ngữ trên đường. Tình trạng này đang xảy ra tại tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi vào thôn Phò Ninh, xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hàng trăm ổ gà, ổ voi
Thời gian qua, người dân thôn Phò Ninh (xã Phong An, huyện Phong Điền) liên tục phản ánh về tình trạng tuyến đường từ Quốc lộ 1A, đoạn từ đội Phòng cháy chữa cháy đi vào mỏ đất của Công ty CP Lâm nghiệp 1 - 5 bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của bà con và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhận được phản ánh, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để ghi nhận. Theo đó, dọc tuyến đường trên xuất hiện nhiều chỗ sụt lún sâu, bị cày nát, mặt đường xuất hiện hàng trăm ổ gà, ổ voi khiến các loại phương tiện ô tô cỡ nhỏ và xe máy di chuyển rất khó khăn, nhiều ô tô đã phải quay đầu tìm hướng khác do lo sợ sập gầm, hỏng phương tiện.
Trên tuyến đường xuất hiện hàng trăm ổ gà, ổ voi khiến người dân tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.
Anh T., một người dân sống tại thôn Phò Ninh cho biết: "Con đường này đã xuống cấp mấy năm nay, người dân thường xuyên sống trong nỗi bất an. Nắng thì bụi ngập trời, mưa thì lầy lội, những ổ gà và ổ voi như “ao nước” khiến người dân đi lại rất khó khăn. Không ít trường hợp đã xảy ra tai nạn khi đi qua đây".
Ông Trần Công Phước - Chủ tịch UBND xã Phong An (huyện Phong Điền) cho biết, những phản ánh của người dân là đúng sự thật. Nghị quyết của HĐND tỉnh đã có phương án bổ sung dự án kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016  -2020 hỗ trợ để tiến hành khắc phục và thảm nhựa tuyến đường này, từ trên trại tổng hợp Hoàng Bằng về đến phía giáp đường quốc lộ.
Người dân không có quyền phản ánh?
Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường này thường xuất hiện xe tải của các đơn vị mua đất khai thác từ mỏ của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1 - 5 để phục vụ cho cao tốc Bắc - Nam.
Ông Hoàng Bằng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lâm nghiệp 1 - 5 cho biết, tuyến đường này do công ty đầu tư, sửa chữa chứ không phải do nhà nước đầu tư. Năm 2020, công ty đã đổ đá cấp phối và sửa chữa 800m với kinh phí gần 1,2 tỷ đồng. Bây giờ vốn dĩ chưa sửa chữa tiếp vì xe công ty đang ở công trình chưa về nên chưa tiến hành sửa.
Đường hư hỏng nặng, nguy cơ tai nạn rình rập.
Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Đôn - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay đã nhận được báo cáo của xã Phong An về tình trạng tuyến đường từ Quốc lộ 1A từ đội Phòng cháy chữa cháy vào mỏ đất công ty 1 - 5. Về tuyến đường này hiện đang được chính quyền xã Phong An quản lý, thời gian qua có xuống cấp nghiêm trọng, Công ty 1 - 5 có chữa chữa và nâng cấp một số đoạn, vì xe chạy vào đây chủ yếu mua đất khai thác từ mỏ của công ty này.
“Còn việc ông Hoàng Bằng trả lời người dân không có quyền phản ánh tuyến đường này, thể hiện sự vô trách nhiệm của người đứng đầu công ty, xe của công ty di chuyển dày đặc gây hư hỏng đường sá, ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân thì công ty đứng ra sửa chữa là việc đương nhiên”, ông Đôn nói.
Những "ao nước" giữa đường.
Được biết, trước đó, vào ngày 29/1/2019, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thống nhất bổ sung dự án trang trại tổng hợp Hoàng Bằng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, đoạn từ Quốc lộ 1A vào dự án Hoàng Bằng nhằm tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư và nhân dân khu vực dự án, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Nhưng đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa được tiến hành thi công.