Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý một số nội dung của Dự án Bộ luật, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh cho biết, Chính phủ vẫn mong muốn được trình Quốc hội phương án mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm. Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội đề xuất 2 phương án.
Phương án 1, giữ như quy định của Bộ luật hiện hành, có bổ sung nâng quy định khống chế thời gian làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ. Phương án 2, quy định như dự thảo Chính phủ trình. Theo phương án này, Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu các kiến nghị của đại biểu Quốc hội, chuẩn bị danh mục cụ thể các ngành, nghề được mở rộng khung làm thêm từ trên 300 giờ đến 400 giờ và trình Quốc hội dự thảo nghị định chi tiết.
“Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho rằng, giảm giờ làm là xu hướng tiến bộ, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, tay nghề người lao động ngày càng nâng cao, giá trị sản phẩm tăng lên, thời giờ làm việc phải giảm xuống để bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người lao động. Việc tăng thời giờ làm thêm trong điều kiện công tác thanh tra, kiểm tra, chế tài xử lý vi phạm còn hạn chế sẽ có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lợi dụng thời giờ làm thêm, khai thác sức lao động, dẫn đến hậu quả người lao động sẽ cạn kiệt sức lao động sớm hơn so với tuổi lao động” – Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phân tích, việc làm thêm giờ liên quan đến năng suất lao động, không chỉ dựa vào sức người mà còn dựa vào sự đổi mới công nghệ. Làm thêm giờ thì người lao động cực kỳ khổ, nhất là phụ nữ không còn thời gian nào mà chăm sóc gia đình nữa. Quan điểm nên là không tăng, nếu không giảm được thì giữ nguyên như hiện hành. Theo Tổng Thư ký Quốc hội, việc không cho phép tăng giờ làm thêm có một tác dụng tốt là tạo sức ép buộc doanh nghiệp phải suy nghĩ đổi mới công nghệ, sử dụng dây chuyền sản xuất hiện đại.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, thực tế có những trường hợp người lao động phải làm thêm 400-500 giờ/năm, nhưng không vì thế chúng ta sửa luật để hợp thức hóa cái này. Lao động là nguồn lực quan trọng của đất nước, chúng ta phải biết giữ gìn, phát huy nguồn lực này. Nếu có một số ngành, nghề nào đó cần tăng thời giờ làm thêm thì cần quy định thật cụ thể, nhưng phải đảm bảo được sức khỏe cho người lao động. Quan điểm của tôi là nếu làm thêm hơn 300 giờ thì chế độ tiền công tiền lương, bảo vệ sức khỏe, tái tạo sức lao động phải tốt hơn.
Liên quan đến đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động từ "48 giờ trong một tuần" xuống "44 giờ trong một tuần"; không tăng khung giờ làm thêm; tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm (nghỉ lễ quốc khánh thêm 3 ngày hoặc nghỉ ngày gia đình Việt Nam 28/6 và thêm 2 ngày tết dương lịch) của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tham dự phiên họp, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, qua khảo sát, Việt Nam hiện nằm trong danh sách 46 nước quy định giờ làm việc lên tới 48 giờ/tuần, nhưng thu nhập đầu người đã cao hơn 66 quốc gia khác. Thời gian làm việc danh nghĩa đã cao so với thế giới, nhưng thực tế còn vào loại cao nhất thế giới. Trong khi đó, sau 20 năm, từ nước thu nhập thấp, Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình thì nên đảm bảo đối xử công bằng với người lao động ở mọi khu vực. Đồng thời khẳng định những đề xuất, kiến nghị nêu trên cũng đã được nêu nhiều lần nhưng chưa được đưa vào dự thảo luật, nên lần này tổ chức đại diện cho người lao động tiếp tục kiến nghị.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cũng bình luận: Trước đây cán bộ công chức làm việc tuần 48 giờ sau đó xuống 40 giờ, bây giờ công nhân vẫn làm việc tuần 48 tiếng mà còn tăng thì đi ngược lại xu thế tiến bộ của thế giới”.