[Tiếng dân] Phải cải tiến ngay từ khâu thủ tục

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phải khẳng định, việc Bộ Công an quyết định cấp căn cước công dân (CCCD) mới tích hợp chíp điện tử chính là một bước đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam.

CCCD mới lần này tích hợp tới 22 tiện ích, loại bỏ rất nhiều giấy tờ thủ tục hành chính. Bộ Công an khẳng định sẽ phấn đấu hoàn thành cơ bản cấp CCCD cho ít nhất 50 triệu người trước ngày 1/7/2021.
Theo đó, mọi người từ 14 tuổi trở lên chỉ cần mang giấy tờ như giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu đến điểm quy định tại địa phương, công an sẽ làm đến 23 giờ, không ít quận của Hà Nội còn làm xuyên đêm, bao giờ hết dân thì mới tắt đèn. Điều người dân ghi nhận đó là lực lượng công an đã kết hợp với chính quyền các địa phương cũng đã căng hết sức mình, làm việc quên ăn, quên ngủ để hoàn thành tiến độ. Ngoài loa đài tuyên truyền, nhiều tổ dân phố đã lập nhóm zalo, facebook để thông báo các thủ tục cần thiết cho người dân.

Nhưng có lẽ thời gian chuẩn bị quá gấp, nên chúng ta chưa thể có một phương án thực hiện tốt nhất. Tại bất cứ điểm làm thủ tục khai báo nào người ta cũng thấy hàng trăm người phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ. Bộ phận làm CCCD tích hợp chíp điện tử chưa xây dựng được hết kịch bản các tình huống xảy ra trong quá trình thực hiện. Đơn giản như trong chứng minh thư nhân dân chỉ yêu cầu điền năm sinh mà không yêu cầu người cao tuổi điền chi tiết ngày, tháng. Nay muốn có làm CCCD tích hợp chíp điện tử thì các cụ phải vòng đi, vòng lại không biết bao nhiêu lần mà chưa chắc đã xong.

Điều đáng nói nhất là thời gian gấp, nên dù công an các quận đã mở thêm các điểm lưu động nhưng cảnh chờ chực, xếp hàng là điều không tránh khỏi. Đơn cử như phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội, tuy không lớn lắm cũng có tới hơn 19.000 công dân phải thực hiện làm thủ tục cấp CCCD trong đợt này. Để đảm bảo tiến độ như quy định, trung bình mỗi ngày công an quận Hà Đông phải tiến hành làm thủ tục cho hơn 3.000 người, một con số quá lớn.

Điều mà người dân TP Hồ Chí Minh thắc mắc là cách đây chưa lâu, khi cấp căn cước công dân 12 số, công an đã thực hiện thủ tục online hết sức đơn giản. Người dân chỉ cần vào mạng thông tin của công an thành phố, nhập đầy đủ thông tin theo hướng dẫn, sau đó nhận lịch hẹn thời gian đến cơ quan công an chụp ảnh, lăn dấu vân tay, hoàn thiện hồ sơ thế là xong. Sau đó tấm CCCD mới sẽ được công an thanh phố gửi đến tận nhà, nghĩa là chỉ cần 1 lần đi lại, khoảng 30 phút làm thủ tục đã hoàn tất công việc đang tốn hàng giờ như hiện nay.

Có người còn cho rằng, ngay cả các địa phương miền núi, hải đảo nơi mà đường truyền internet chưa phổ biến thì nếu công an hướng dẫn rồi phát tờ khai về đến từng hộ gia đình trước thì cũng bớt đi thời gian chờ đợi rất nhiều. Khi đó người dân sẽ tự khai ở nhà, công an chỉ cần thông báo thời gian cho từng tổ dân phố đến nơi chụp ảnh, lăn dấu vân tay, hoàn thiện hồ sơ chắc chắn sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu giờ công.

Rõ ràng cả hai phương án trên đều giúp cho người dân không phải mất công đi lại, chờ đợi gây bức xúc không đáng có như hiện nay. Người dân sẽ thấy lực lượng công an trong quá trình quản lý công dân số đã biết ứng dụng ngay công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, giúp cho người dân bớt phiền hà.

Không cần nói đâu xa, ngay cả bộ phim Bố Già do Trấn Thành thủ vai chính sau 3 tuần công chiếu đã có doanh thu hơn 300 tỷ đồng với hơn 4 triệu lượt người xem, ngoài nội dung tốt thì chính việc bán vé online mới thu hút đông đảo giới trẻ đến thế.