Đã hơn 20 năm trôi qua, nhiều công trình nghiên cứu, nhiều giải pháp chống UTGT cho thủ đô Hà Nội được áp dụng, nhưng đến nay đây vẫn là một bài toán khó chưa tìm được lời giải phù hợp.
UTGT tại ngã tư Sở những năm 1990. Nguồn internet |
Nguy cơ UTGT do ý thức kém (nguồn internet) |
Trên sơ đồ tại hình A mô tả mối quan hệ giao thông từ khu vực ở đến khu vực trung tâm, theo thời gian khu ở sẽ phát triển mở rộng ra do sự gia tăng dân cư và khu vực trung tâm cũng dần phát triển mở rộng. Tại hình B mô tả sự phát triển của khu vực ở và khu vực trung tâm dẫn dẫn đến tuyến giao thông kết nối hai khu vực trên không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại thì yêu cầu phải hình thành thêm các tuyến giao thông hỗ trợ. Do quy đất có hạn không thể mở rộng đường hay mở thêm các tuyến giao thông hỗ trợ mãi được, khi đó yêu cầu phải giảm tải cho khu ở và khu trung tâm bằng các khu vực hỗ trợ (đô thị vệ tinh). Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là khi các khu vực hỗ trợ dần cũng phát triển mở rộng đến ngưỡng tối đa thì sao ?.
Trên cơ sở phân tích trên, để giải quyết tính trạng UTGT cho thủ đô Hà Nội thì không thể là một vài giải pháp cụ thể hay giải pháp chuyên về lĩnh vực nào được, mà phải là tổng thể các giải pháp dựa trên ba giải pháp trụ cột sau:
+ Giải pháp về quy hoạch: đây sẽ là một chùm các giải pháp từ tổ chức phân bổ không gian chức năng các đô thị trong vùng thủ đô Hà Nội, phải làm giảm sự thu hút các phương tiện giao thông hướng về thủ đô Hà Nội. Phải quy hoạch hệ thống giao thông liên vùng tách riêng không để các phương tiện đi liên vùng đi quá gần khu vực nội đô Hà Nội. Đối với bài toán quy hoạch của thủ đô thì phải tạo ra các cực thu hút dân ra các đô thị vệ tinh để trách người dân dồn tập trung quá đông về đô thị trung tâm. Quy hoạch các điểm có chức năng thu hút lượng lớn người dân đổ về nội đô thường xuyên hàng ngày như các nhà máy, xí nghiệp, các trường đại học, bệnh viện, logistic ra khu vực ngoại vi trung tâm thành phố... Phải quy hoạch các đường giao thông và loại hình giao thông công cộng hỗ trợ nhau để người dân có nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu đi lại và tạo sự hấp dẫn để người dân tham gia các loại hình giao thông công cộng…
UTGT do xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật (nguồn internet) |
+ Giải pháp về quản lý: đây là giải pháp quan trọng nhất có thể mang lại hiệu quả sớm khi các giải pháp về quy hoạch và giải pháp về giáo dục phải cần nguồn lực và thời gian để thực hiện có hiệu quả. Các giải pháp này gồm có việc tổ chức phân luồng giao thông, điều chỉnh giờ làm công nhân, giờ đi học, giờ đáp ứng của các cơ quan công sở với các nhu cầu thủ tục hành chính của người dân. Giải pháp về công nghệ thông tin để giảm thiểu các thủ tục hành chính bắt buộc người dân phải đi lại trên đường. Các giải pháp chế tài đủ nghiêm minh để đảm bảo người tham giao thông tôn trọng và tuân theo đúng luật lệ giao thông…
+ Giải pháp về giáo dục: đây là các giải pháp mang tính liên tục và lâu dài, thực tế cho thấy nhiều trường hợp UTGT bắt đầu từ sự cố gây ra bởi sự thiếu ý thức trong văn hóa tham gia giao thông hoặc sự không chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông. Giải pháp giáo dục bao gồm các giải pháp tuyên truyền về ý thức và hiểu biết về pháp luật giao thông cũng như các hình thức xử phạt đối với các hành vi vi phạp. Đối với trẻ em cần được giáo dục một cách nghiêm túc để việc hình thành ý thức, văn hóa và sự hiểu biết về luật lệ giao thông là một hành trang vào đời như những văn hóa, kỹ năng sống khác được hình thành trong quá trình phát triển của trẻ. Một thế hệ trẻ có ý thức giao thông tốt không những sẽ góp phần tạo sự văn minh trong các ứng sử với xã hội mà còn góp phần cho sự văn minh trong các hoạt động giao thông của thế hệ tương lai, có như vậy mới có thể góp phần giải quyết được bài toán khó UTGT trong tương lai.