KTĐT - Người dùng di động đang khốn khổ vì những tin nhắn chào mời bói toán, đoán tương lai vận hạn năm 2011 cùng với thông tin tư vấn lô, đề được gửi từ nhiều số máy khác nhau.
Anh Phạm Hữu Dũng - Giám đốc một công ty kinh doanh các sản phẩm điện tử ở Hà Nội phàn nàn, ngày nào, anh cũng nhận được khoảng chục tin nhắn rác mời chào sử dụng dịch vụ hoặc tư vấn chơi lô đề. Lúc đầu anh còn tò mò mở ra xem, sau chuyển sang chán và cứ để tin nhắn dồn lại thành vài chục cái rồi xóa một thể.
Tuy nhiên, điều khiến anh Dũng bực mình nhất là những tin nhắn này được gửi từ rất nhiều số máy khác nhau và vào bất cứ thời điểm nào trong ngày - lúc sáng sớm, buổi trưa hay đêm khuya khi anh đang say giấc. "Làm công việc phụ trách về kinh doanh, tôi phải để máy di động gần như 24/24. Do vậy, những tin nhắn rác này thực sự làm tôi khó chịu. Nếu để chế độ im lặng thì có thể bỏ lỡ những cuộc gọi quan trọng, còn nếu để chuông thì kiểu gì cũng rước cái bực mình từ tin nhắn rác", anh Dũng nói.
"Dự đoán KQXS chính xác nhất để chiến thắng mỗi ngày" hay "Chọn lô bạch thủ ngon ăn nhất. Tỷ kệ ăn lô cao, thắng liên tục 20/22 ngày" hoặc "Đoán vận mệnh đầu năm cho bạn"... là những tin nhắn mà khách hàng liên tục nhận được trong thời gian gần đây.
Anh Quân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) sau khi bị "khủng bố" bởi 10 tin nhắn có cùng nội dung mời chào bói toán bức xúc: "Tôi không biết vai trò của nhà mạng ở đâu khi cứ để cho tình trạng tin nhắn rác tung hoành ngang dọc như vậy".
Giám đốc một doanh nghiệp cung cấp nội dung (CP) tại Hà Nội nhận xét: "Rất nhiều công ty làm dịch vụ tin nhắn đang biến tướng, họ spam khách hàng khiến những doanh nghiệp làm ăn nghiêm chỉnh bị vạ lây". Ông này cho rằng những công ty muốn làm ăn lâu dài thì không ai lại "khủng bố" khách hàng bằng việc phát tán một loạt tin nhắn bói đoán, lô đề và tư vấn giới tính. "Cách làm này lúc đầu có thể thu lại hiệu quả tức thì nhưng sau sẽ bị cơ quan chức năng xử lý", ông này nói.
Theo số liệu từ 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam là MobiFone, Viettel, VinaPhone, mỗi ngày trung tâm giải đáp thắc mắc khách hàng (Call Center) của các mạng di động tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại khiếu nại của khách hàng về tình trạng spam tin nhắn mời sử dụng các dịch vụ gia tăng, tin nhắn lừa…
Lãnh đạo Công ty Viettel Telecom cũng cho biết nạn tin nhắn rác đang trở thành nỗi bức xúc không chỉ người tiêu dùng mà còn là thách thức đối với các nhà khai thác di động. "Bản thân tôi một ngày cũng nhận tới vài ba tin nhắn bói toán, tặng quà ảo hay tải chuông nhạc mà chưa tìm được biện pháp nào khả thi nhất để xử lý", vị lãnh đạo này nói. Còn VinaPhone và MobiFone cho rằng hãng đang cố xử lý nhưng không phải một sớm một chiều có thể giải quyết được triệt để.
Trên thực tế, qua tổng đài thông báo tin nhắn rác 456, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính - Bộ Thông tin và Truyền thông (VNCERT) đã thu thập rất nhiều bằng chứng cho thấy có khoảng 30 nhà cung cấp nội dung có dấu hiệu vi phạm.
Theo lãnh đạo VNCERT, cuối năm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao cũng là lúc tin nhắn rác bùng phát. Qua phản ánh của khách hàng, cơ quan này đã tập hợp được những bằng chứng cho thấy có nhiều doanh nghiệp vi phạm quy định về phát tán tin nhắn rác. "Chúng tôi đã chuyển danh sách các đơn vị vi phạm sang cơ quan thanh tra của Bộ để xử lý", vị lãnh đạo VNCERT nói.