Ông đánh giá thế nào về vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm khi tổ chức bộ máy đang ngày càng phình to, hiệu quả vẫn còn rất nhiều hạn chế?- Câu chuyện TGBC không phải gần đây mới “nóng”, mới được đề cập đến, mà trước đây chúng ta cũng đã nhìn ra, ngay từ Đại hội VI (1986) đã thực hiện cuộc cải cách lớn về tổ chức bộ máy của các cơ quan Nhà nước theo hướng gọn nhẹ, có chất lượng cao; Chính phủ đã có các Nghị quyết và các Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001 - 2010, rồi tiếp theo là giai đoạn 2011 - 2020. Kết quả là đã có những chuyển biến tích cực, không phải không có. Số bộ, ngành, các cơ quan thuộc Chính phủ giảm từ 40 xuống còn 30, được sắp xếp hợp lý hơn. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra là chưa đạt, thậm chí còn nhiều hạn chế. Bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị còn cồng kềnh, chồng chéo. Số bộ, ngành đã giảm, nhưng nội bộ thực tế lại tăng thêm các tổng cục, cục, rồi các vụ, viện. Bộ máy mới, đương nhiên đi kèm là chức năng, quyền hạn mới và các thủ tục hành chính. Thế là bớt chỗ này lại tăng chỗ kia, đâu lại vào đấy.Bên cạnh đó, nhiều lĩnh vực còn chồng chéo, dẫm chân lên nhau. Như lĩnh vực ATTP, 3 Bộ cùng quản là Công Thương, NN&PTNT và Y tế; hay khoáng sản là Bộ TN&MT và Bộ Xây dựng; vấn đề đô thị của Bộ Xây dựng và Bộ GTVT… Điều này dẫn đến bộ máy hành chính chưa được thống nhất, thông suốt, nhiều đơn vị cùng chịu trách nhiệm, nhưng cuối cùng chẳng có ai, hòa cả làng cả nên hiệu lực hiệu quả còn hạn chế. Đây là rào cản lớn cho sự phát triển của nền kinh tế.Về tổng thể, chúng ta cần làm gì cho bộ máy thực sự tinh gọn, hiệu quả?- Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 vừa được BCH T.Ư ban hành đã thể hiện rất rõ các mục tiêu, giải pháp về tổ chức bộ máy, TGBC và cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập. Theo tôi, 3 việc cần tập trung phải làm cho được là thực hiện rà soát tổng thể lại tất cả chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, Nhà nước pháp quyền để xây dựng Nhà nước theo đúng nghĩa kiến tạo, phát triển.Các cơ quan T.Ư không thực hiện các công việc mang tính chất “tác nghiệp” cụ thể nữa, mà cần tập trung xây dựng thể chế, chiến lược, hoạch định chính sách, tổ chức thực hiện và kiểm tra giám sát. Vậy nên đầu tiên phải xem lại từng chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan Nhà nước nói chung, tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Từ đó mới “ra” được cơ cấu, tổ chức bộ máy và nhân sự hợp lý. Việc này nếu để các bộ, địa phương tự rà soát, tôi nghĩ sẽ khó hiệu quả, vì không ai dại gì tước đi quyền của mình cả, vì thế phải có sự rà soát tổng thể, thành khung chức năng nhiệm vụ chung của hệ thống các cấp. Phải rà soát xem bộ nào là cần thiết, có nên hình thành một bộ kinh tế tổng hợp hay không cho gọn đầu mối, bớt nhân lực và làm cơ sở để thực hiện ở các địa phương.
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Long Biên. Ảnh: Thanh Hải |