Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Toàn cảnh thuế, phí ô tô, xe máy năm 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm 2015, khi thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ ô tô chưa thay đổi thì thuế nhập khẩu cũng khá ổn định, trừ một số ít dòng xe được giảm thuế nhẹ.

Thuế nhập khẩu ô tô: Giảm nhẹ ở một nhóm nhỏ

Thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam hiện nay áp dụng theo các cam kết của Việt Nam hoặc khu vực ASEAN với Tổ chức thương mại thế giới WTO, với các khu vực thị trường cụ thể như Trung Quốc, Hàn Quốc…, trong đó nếu không có các cam kết riêng, thuế nhập khẩu ô tô sẽ áp dụng theo cam kết với WTO (thuế MFN).

Một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua là thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN. Đến ngày 31/12/2104, Bộ Tài chính mới công bố Thông tư 165/2014/TT-BTC được ký từ ngày 14/11/2014 về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018.

Điểm quan trọng nhất của Thông tư 165 này là Bộ Tài chính công khai lộ trình giảm thuế nhập khẩu áp dụng cho từng năm, từ nay đến năm 2018. Cụ thể, mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên (nhóm hàng 8702), dưới 10 chỗ ngồi (nhóm hàng 8703) từ khu vực ASEAN có chung mức thuế suất thuế nhập khẩu 50% năm 2015, giảm xuống 40% năm 2016, giảm tiếp xuống 30% năm 2017, và giảm xuống 0% vào năm 2018. 

 
Toàn cảnh thuế, phí ô tô, xe máy năm 2015 - Ảnh 1
Một số mặt hàng ô tô đặc biệt như xe ô tô phục vụ sân golf, xe ô tô đua nhỏ dung tích dưới 1.000 cc, xe tải, xe bán tải … (nhóm hàng 8704) có mức thuế suất thuế nhập khẩu 5% áp dụng ổn định trong các năm 2015 đến 2017 rồi giảm xuống 0% vào năm 2018. Các mẫu xe chuyên dụng như xe tang, xe chở tù, xe cứu thương…(xe chuyên dụng, nhóm hàng 8705) vẫn duy trì mức 0% trong suốt giai đoạn 2015-2018.

Với ô tô nhập khẩu từ các thị trường khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, thuế suất thuế nhập khẩu đều không có biến động theo cam kết của Việt Nam và khu vực ASEAN.

Cụ thể, có 4 Thông tư khác là Thông tư số 166/2014/TT-BTC, Thông tư số 167/2014/TT-BTC, Thông tư số 168/2014/TT-BTC, Thông tư số 169/2014/TT-BTC, cùng được ban hành ngày 14/11/2014 và có hiệu lực từ hôm nay, 1/1/2015, tương ứng về việc  ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN-Trung Quốc, ASEAN Hàn Quốc, ASEAN-Úc-Niu Dilân, ASEAN-Ấn Độ cùng trong giai đoạn 2015-2018. Theo các Thông tư này, thuế nhập khẩu ô tô năm 2015 theo các cam kết nêu trên không biến động.

Theo quy định hiện hành, nếu Việt Nam không cam kết theo các hiệp định của khu vực với các thị trường cụ thể thì thuế suất thuế nhập khẩu ô tô sẽ áp dụng theo mức thuế cam kết với WTO (thuế MFN).

Theo Thông tư số 173/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực từ 1/1/2015, một số dòng xe đặc biệt có mức thuế suất giảm từ 3-4% theo cam kết WTO.

Cụ thể, xe ô tô có nội thất được thiết kế như căn hộ (Motor-homes), xe ô tô có dung tích xi lanh trên 2.500 cc có mức thuế suất mới là 64%, giảm 3% so với năm 2014. Nhóm xe bốn bánh chủ động (xe 2 cầu - PV) có thuế suất giảm 4% xuống 55%; xe tải có tổng trọng lượng có tải tối đa không quá 5 tấn giảm 3% xuống 56%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí trước bạ: Không đổi

Hiện nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt  đã được Quốc hội thông qua cuối tháng 11 năm 2014 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Theo đó, Quốc hội giữ nguyên mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với khung thuế suất tùy thuộc vào dung tích động cơ: loại có dung tích động cơ dưới 2.000 cc chịu thuế suất 45%; loại từ 2.000 -3000 cc có thuế suất 50% và loại trên 3.000 cc có thuế suất 60%.

Ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu thuế suất 30%; ô tô từ 16 đến dưới 24 chỗ, ô tô vừa chở người, vừa chở hàng chịu thuế suất 15%.... 

Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125 cc vẫn chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 20%. 

* Về thuế giá trị gia tăng: áp dụng chung ổn định ở mức 10% với đa số các mặt hàng, trong đó có ô tô, xe máy. 

* Về lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số: 

Lệ phí trước bạ với ô tô: Hà Nội đang dẫn đầu cả nước với mức 12% giá trị xe (sau thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT); các tỉnh thành khác áp dụng mức 10%. 

Riêng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số mới được chia thành 3 khu vực,  khu vực I (gồm Hà Nội, Tp. HCM) mức 2 triệu - 20 triệu đồng/lần/xe; khu vực II (gồm các thành phố trực thuộc Trung ương, trực thuộc tỉnh và các thị xã) và các vùng còn lại thuộc khu vực III, từ 150.000 đồng - 1 triệu đồng/lần/xe.

Tương tự đối với xe máy, mức lệ phí cấp biển số xe máy cũng khác nhau tùy thuộc vào khu vực và trị giá của xe máy (trị giá của xe máy là giá tính lệ phí trước bạ tại thời điểm đăng ký). Xe có giá từ 15 triệu đồng trở xuống, lệ phí cấp biển số tại khu vực I là 500.000 đồng - 1 triệu đồng/lần/xe. Xe có trị giá trên 15 triệu đồng tới 40 triệu đồng, lệ phí là 1 triệu - 2 triệu đồng/lần/xe; trị giá trên 40 triệu đồng, lệ phí là 2 triệu - 4 triệu đồng/lần/xe. Khu vực II và III, lệ phí đăng ký và cấp mới biển số xe đối với các loại xe trên chỉ từ 50.000 đồng - 800.000 đồng/lần/xe.