Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Toàn văn phát biểu của Chủ tịch UBND TP tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 8 HĐND TP

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 8 HĐND TP Hà Nội.

- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp

- Thưa các vị đại biểu hội đồng nhân dân Thành phố,

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, sau khi thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, UBND Thành phố đã chuẩn bị các nội dung trình HĐND tại kỳ họp. Cùng với các nội dung thường kỳ về kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2013, phương hướng nhiệm vụ năm 2014, còn các quy hoạch ngành, chuyên ngành và các đề án.

Các báo cáo, tờ trình, quy hoạch, đề án đã được Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, thảo luận và quyết nghị thông qua. Trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, ý kiến đóng góp của các vị đại biểu, Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu của năm 2014.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 8 HĐND TP
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Ảnh VC
Kính thưa chủ tọa kỳ họp,

Thưa các vị đại biểu,

Cũng tại kỳ họp này, UBND thành phố đã nhận được 361 ý kiến, kiến nghị của cử tri và 29 câu hỏi chất vấn của đại biểu. Các Phó chủ tịch, Thành viên ủy ban và các cơ quan của UBND thành phố đã trả lời trực tiếp tại hội trường và báo cáo bằng văn bản, giải trình đầy đủ, trách nhiệm các ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn, tái chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố. Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng đây là những yêu cầu, mong muốn từ thực tiễn và là ý kiến đóng góp cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND Thành phố.

Thay mặt UBND Thành phố tôi xin chân thành cảm ơn, nghiêm túc tiếp thu và sẽ chỉ đạo thực hiện, báo cáo kết quả với HĐND.

Với trách nhiệm Chủ tịch UBND Thành phố, tôi xin phép được phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề sau:

1. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013:

Năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm, mặc dù trong bối cảnh kinh tế Thủ đô và đất nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn dự báo. Nhưng Thành phố đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, phát huy cao độ tinh thần chủ động, tích cực triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện và đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Nổi bật là:

- Đã đạt được 3 mục tiêu chủ yếu, quan trọng về kinh tế - xã hội đã đề ra: (1) tăng trưởng kinh tế cao hơn, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý sau cao hơn quý trước, quý 1 đạt 7,46% đến quý 4 tăng 9,05%, bình quân cả năm tăng dự kiến tăng 8,25%, cao hơn năm 2012 là 8,06%, cao hơn 1,53 lần mức tăng chung của cả nước. (2) Lạm phát thấp hơn,  chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm dự kiến khoảng 7,6%-7,7%, so với 8,57% năm 2012. (3) An sinh phúc lợi xã hội được đảm bảo, giải quyết việc làm cho 136,5 nghìn lượt người, hỗ trợ 16.500 hộ thoát nghèo, quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội.

- Cùng với phát triển kinh tế, các sự nghiệp văn hóa, giáo dục đào tạo,  thể dục thể thao, khoa học công nghệ, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được chú trọng và chuyển biến tốt. Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, xây dựng nông thôn mới tiếp tục đẩy mạnh, góp phần phát triển kinh tế xã hội, giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc, nhất là giảm ùn tắc giao thông.

- An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng, các sự kiện chính trị, ngoại giao trên địa bàn; tích cực đấu tranh trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Hoàn thành các nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương; nhất là thực hiện tốt cuộc diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố (HN13), qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

- Quan hệ hợp tác phát triển với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước ngày càng được mở rộng và hiệu quả. Thành phố đã chủ trì tổ chức thành công tốt đẹp Hội nghị mạng lưới các thành phố lớn châu á thế kỷ 21; qua đó không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội mà còn nâng cao vai trò, vị thế của Thủ đô.

- Nhiều lĩnh vực có chuyển biến tiến bộ hơn như: Quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự giao thông; nhất là thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đặc biệt, đã kịp thời xây dựng quy định cụ thể hóa, đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống. Khẩn trương thực hiện các quy trình, thủ tục về việc điều chỉnh địa giới huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường.

 Có thể nói một năm đầy nỗ lực, cố gắng và đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt hơn kế hoạch phát triển kinh tế xã hội những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn những hạn chế và yếu kém mà vừa qua UBND Thành phố đã khắc phục, đang khắc phục và tới đây sẽ tiếp tục khắc phục như:

- Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục khó khăn, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn hạn chế; thị trường bất động sản phục hồi chậm; tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản chưa được khắc phục.

- Kinh tế tuy đã phục hồi nhưng chưa thật vững chắc, có 04/23 chỉ tiêu không đạt kế hoạch (1) Tăng trưởng vốn đầu tư xã hội, (2)Giá trị xuất khẩu hàng hóa, (3) thu ngân sách (4) tỷ lệ cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Nguyên nhân không đạt những chỉ tiêu này, trong báo cáo giải trình và trả lời chất vấn UBND Thành phố đã nêu rõ. Riêng về thu ngân sách đạt 85,7%, con số tuyệt đối là trên 138 nghìn tỷ, nguyên nhân do: dự toán giao cao so với thực tế, tăng 30,2% so với thực hiện năm 2012; kinh tế tuy tăng trưởng nhưng doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nợ ngân sách của các doanh nghiệp tăng (nợ thuế, phí gần 7000 tỷ đồng tăng trên 22%, nợ liên quan đến đất gần 5000 tỷ đồng tăng gần 53%); doanh nghiệp nhà nước TW chiếm tỷ trọng lớn nhưng đang gặp khó khăn; thực hiện việc miễn, giảm, giãn một số khoản thu theo nghị quyết 02 của Chính phủ giảm thu khoảng 9000 tỷ đồng.

- Công tác quản lý ở một số ngành, lĩnh vực còn yếu kém, để xảy ra sai phạm, gây bức xúc trong dư luận nhân dân như quản lý công trình văn hóa, quản lý y tế, phòng cháy chữa cháy, xử lý ô nhiễm môi trường.

- Cải cách hành chính, kỷ cương hành chính tuy được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; một số nơi chưa thực sự quyết liệt, thậm trí trì trệ trong giải quyết công việc; còn xảy ra những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương phải xử lý.

- Đời sống, việc làm, thu nhập của một bộ phận nhân dân và người lao động còn gặp nhiều khó khăn.

2. Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014

Năm 2014, mục tiêu chung theo Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội là: “Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tăng trưởng hợp lý và nâng cao chât lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế trên cơ sở đẩy mạnh ba đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Sử dụng hợp lý và có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí; cải thiện môi trường kinh doanh. Bảo đảm quốc phòng và an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế”.

Trên cơ sở mục tiêu chung của cả nước, xuất phát từ thực tiễn của Thủ đô, UBND Thành phố đã báo cáo và trình Hội đồng nhân dân Thành phố thống nhất quyết nghị mục tiêu tổng quát, một số chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Ngay từ những ngày đầu của năm 2014, UBND Thành phố sẽ tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà hội đồng nhân dân Thành phố đã quyết nghị, gắn với tiếp tục thực hiện 9 chương trình công tác của Thành ủy, các biện pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Trong đó tập trung vào một số nội dung nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên hàng đầu là tập trung tháo gỡ khó khăn phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng cao hơn và bền vững hơn:

- Đồng thời tiếp tục các giải pháp bình ổn giá, kiểm soát thị trường, kiềm chế lạm phát.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, thị trường, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Tiếp tục hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, lãi suất vay vốn đối với các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng chủ lực, hàng thay thế nhập khẩu; đồng thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho.

- Thực hiện tốt các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, tập trung huy động các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, tích cực đối thoại với doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo động lực và niềm tin giúp doanh nghiệp sớm phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Hai là, Cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển:

- Hoàn thiện các cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương (PCI).

- Tăng cường quản lý thu, chống thất thu ngân sách nhà nước và xử lý nợ đọng thuế; tập trung đôn đốc thu nợ các khoản thuế quá hạn, nợ đọng, hạn chế nợ mới phát sinh. Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, đấu tranh, phát hiện và xử lý kiên quyết, kịp thời những hành vi trốn thuế, chuyển giá, lợi dụng chính sách ưu đãi thuế, kinh doanh tín dụng, ngân hàng, thương mại điện tử; chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái… Quản lý, điều hành chi ngân sách đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, cả trong chi thường xuyên và chi đầu tư, phát triển.
Toàn văn phát biểu của Chủ tịch UBND TP tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 8 HĐND TP - Ảnh 1
* Vấn đề nợ xây dựng cơ bản. Để xảy ra tình trạng nợ xây dựng cơ bản có nhiều nguyên nhân, trong đó cả khách quan và chủ quan: Khách quan do kinh tế gặp khó khăn, một số khoản thu, nhất là thu từ đất không đạt nên mất cân đối, không bố trí được nguồn dẫn đến nợ đọng. Nhưng chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan từ việc quyết định chủ trương đầu tư, phân bổ vốn, đến quản lý và tổ chức thực hiện. Trách nhiệm chủ yếu do chủ đầu tư từ các sở, ngành đến quận, huyện, xã, phường; trong đó sở chuyên ngành và điều hành của UBND Thành phố chưa thật sự kiên quyết trong kiểm tra, đôn đốc, chưa kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm. Vậy biện pháp tới đây làm thế nào? Chủ trương và chỉ đạo của UBND Thành phố sẽ là: Tập trung trả nợ cũ; không làm phát sinh nợ mới; tăng cường trách nhiệm quản lý. Để trả nợ cũ trong kế hoạch phân bố vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014 ưu tiên thanh toán nợ: Đối với cấp thành phố, khối lượng thi công vượt kế hoạch là 1.300 tỷ đồng năm 2013 đã bố trí hơn 300 tỷ đồng, năm 2014 này bố trí hơn 900 tỷ đồng như vậy trong năm 2014 ngân sách cấp Thành phố cơ bản xử lý xong nợ; đối với các quận, huyện tiếp tục bố trí ngân sách năm 2013, 2014 và 2015 phải xử lý xong nợ. Việc xử lý nợ phải theo nguyên tắc ngân sách cấp nào bố trí trả nợ cho cấp đó, không lấy ngân sách của Thành phố trả nợ xây dựng cho các quận, huyện và ngược lại.

Để không phát sinh nợ mới UBND Thành phố sẽ kiểm soát chặt chẽ kế hoạch xây dựng cơ bản, đặc biệt là khắc phục việc bố trí vốn dàn trải; chỉ bố trí vốn cho những công trình cấp thiết, dân sinh bức xúc, an ninh quốc phòng, công trình đang triển khai, có khả năng hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả; tiếp tục đình, dãn, hoãn những công trình chưa thật cần thiết, chưa phát huy hiệu quả; đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới không nóng vội, không chạy theo thành tích, tập trung nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới nhưng thực thi phải theo khả năng thực tế. Để tăng cường trách nhiệm quản lý, tiến hành chặt chẽ, kiểm tra, giám sát ngay từ khâu giao chỉ tiêu kế hoạch; kiểm soát chặt chẽ, thực hiện đúng quy định về quyết định chủ trương đầu tư; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

- Đẩy mạnh thu hút đầu tư xã hội: Kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài, hướng mạnh vào khu vực sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa. Thực hiện tốt việc phát hành trái phiếu để đầu tư vào các công trình trọng điểm (trong hai năm kế hoạch phát hành 5.000 tỷ đồng, đến nay chúng ta đã phát hành được 4.400 tỷ đồng, toàn bộ tiền phát hành trái phiếu đều được bố trí cho đầu tư phát triển, cụ thể là những công trình trọng điểm mà Hội đồng đã thông qua ). Khuyến khích, triển khai các hình thức đầu tư BOT, BT, đổi mới cơ cấu và nâng cao hiệu quả đầu tư theo hướng giảm dần tỷ trọng đầu tư công.

* Đối với các dự án đầu tư theo hình thức BT: Qua rà soát đến năm 2012 Thành phố đưa ra danh mục 63 dự án đầu tư theo hình thức BT. Việc triển khai các dự án BT vừa qua bên cạnh mặt tích cực, còn nhiều tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Nhất là trong giai đoạn hiện nay khi thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn; mặt khác theo quy định hiện hành thì nhà đầu tư phải đầu tư xong công trình BT mới được giao dự án đối ứng, do vậy đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực sự có khả năng tài chính mới có thể đầu tư BT. Trước tình hình như vậy, UBND Thành phố tiếp tục rà soát 63 dự án và đưa ra các giải pháp cụ thể đối với từng dự án: Đối với 5 dự án đã hoàn thành, UBND Thành phố yêu cầu phải khẩn trương thực hiện các thủ tục thanh quyết toán công trình BT; đồng thời xác định giá trị đất đối ứng theo đúng quy định của pháp luật để tính toán đối trừ; tránh gây thất thoát, lãng phí và cũng đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư. Đối với 07 dự án đã ký hợp đồng, đang triển khai: 1 dự án đã hoàn thành (Trạm xử lý nước thải hồ Tây) khẩn trương thực hiện các thủ tục về đất đai, quy hoạch của dự án đối ứng để bàn giao cho nhà đầu tư. 02 dự án chấm dứt đầu tư do hết hạn hợp đồng, nhà đầu tư chưa triển khai đầu tư xây dựng (kể cả công trình BT và dự án đối ứng). 4 dự án đang triển khai, nay dừng lại, không tiếp tục đầu tư theo hình thức BT do chậm tiến độ, do nhà đầu tư không còn khả năng đầu tư. Nhiều đại biểu quan tâm việc dừng dự án đang triển khai thì xử lý thế nào? Việc xử lý hoàn toàn dựa trên cơ sở pháp luật, theo hợp đồng đã ký kết, vừa đảm bảo lợi ích của nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp; trong quá trình xử lý mỗi dự án có đặc điểm, điều kiện khác nhau, nhưng đều phải đưa ra phương án xử lý tốt nhất và theo đúng quy định. Đối với 9 dự án đã giao chủ đầu tư tiếp tục triển khai phải khẩn trương chuẩn bị đầu tư, ký kết hợp đồng, triển khai dự án theo đúng tiến độ thời gian. 1 dự án sẽ xem xét sau năm 2015, đó là giai đoạn 2 của bệnh viện đa khoa 1.000 giường. Còn lại 41 dự án dừng triển khai đầu tư theo hình thức BT, toàn bộ các dự án này đều mới ở giai đoạn chấp thuận chủ trương, nghiên cứu, chưa triển khai; diện tích đất dự kiến đối ứng phải quản lý và thực hiện theo đúng quy hoạch; có ý kiến nêu các dự án này đều là công trình hạ tầng cần thiết nay dừng lại thì việc đầu tư thế nào? chúng tôi thấy rằng việc triển khai đầu tư theo hình thức BT là một trong những hình thức xã hội hóa đầu tư, huy động vốn xã hội đầu tư các công trình hạ tầng, nay kinh tế khó khăn, không thu hút được các nhà đầu tư nên phải dừng lại và tìm các hình thức đầu tư khác, hoặc đầu tư từ ngân sách khi có điều kiện.

Ba là, Chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, lao động, việc làm. Quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế đi đôi với kịp thời chấn chỉnh, giải quyết những yếu kém, bất cập, bức xúc trong các lĩnh vực này. Như vừa qua dư luận đã nêu và trong thảo luận, chất vấn các vị đại biểu Hội đồng nhân dân đã có ý kiến: đó là việc quản lý các di tích văn hóa; nâng cao y đức và chất lượng các dịch vụ y tế; an toàn vệ sinh thực phẩm... Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Tăng cường công tác quốc phòng - quân sự địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

Bốn là, tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng, giao thông, môi trường:

- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch. Tăng cường quản lý quy hoạch gắn với quản lý đất đai, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện quy hoạch, sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy hoạch. Rà soát, xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép; thu hồi các dự án đã được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chậm triển khai, để hoang hóa (Việc này trong thời gian vừa qua UBND Thành phố đã tập trung làm, có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu: vẫn xảy việc lấn chiếm đất đai, mua bán, chuyển nhượng đất đai trái phép chưa bị xử lý; dự án chậm triển khai chưa thu hồi gây lãng phí nguồn lực... tình trạng này xảy ra chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan trong công tác quản lý của các cấp, các ngành, cộng với việc cố ý làm trái của các cá nhân và tổ chức. Tới đây UBND sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để xử lý dứt điểm việc này và sẽ báo cáo kết quả  với HĐND và cử tri). Kiên quyết xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, gắn với xử lý trách nhiệm cán bộ để xảy ra các vi phạm. Tăng cường quản lý trật tự đô thị, mở rộng và nâng cao chất lượng xã hội hóa các dịch vụ đô thị tập trung vào các lĩnh vực cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, … khắc phục có hiệu quả tình trạng chất lượng thi công một số tuyến hè chưa đảm bảo yêu cầu, mẫu mã thiếu thống nhất, chất lượng kém chóng xuống cấp gây lãng phí; tình trạng đào bới, thi công hè, công trình hạ ngầm trên hè diễn ra thường xuyên, kéo dài gây mất mỹ quan đô thị. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đi đôi với xử lý vi phạm, đảm bảo cho diện mạo của Thủ đô luôn xanh - sạch - đẹp.

- Năm 2014, trong chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ trọng tâm, UBND Thành phố xác định là “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Sở dĩ tại sao lại xác định chủ đề hành động như vậy? Chắc các vị đại biểu đều thấy và cảm nhận đô thị của chúng ta còn rất nhiều vấn đề tồn tại: Hạ tầng đô thị thấp kém, vừa thiếu vừa không đồng bộ, tồn tại này do điều kiện kinh tế của chúng ta còn khó khăn, để khắc phục được đòi hỏi phải có thời gian và có quá trình phát triển. Nhưng cũng có nhiều vấn đề đang tồn tại do ý thức chủ quan mà chúng ta có thể khắc phục được ngay do quản lý nhà nước chưa tốt, do ý thức chấp hành chưa cao. Cụ thể như: lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, công viên, hồ nước, công trình công cộng; lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép; không tuân thủ luật lệ an toàn giao thông, đỗ, dừng xe không đúng quy định; ứng xử thiếu văn hóa nơi công cộng; tội phạm, tệ nạn xã hội.... Nếu liệt kê ra thì những hành vi gây mất trật tự đô thị diễn ra muôn hình, muôn vẻ cả trong đời sống kinh tế - xã hội, lẫn đời sống văn hóa, tinh thần. Nếu chúng ta không giữ gìn, không lập lại trật tự thì sẽ mất đi hình ảnh của một Thủ đô văn hiến, mất đi nét đẹp, thanh lịch của người Tràng An, mất đi đặc sắc văn hóa sứ Đoài và sẽ không thể hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Do vậy, năm 2014 này UBND Thành phố kiên quyết chỉ đạo các giải pháp lập lại kỷ cương trật tự đô thị và xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chủ đề  hành động là “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Để thực hiện nhiệm vụ này, tới đây UBND Thành phố sẽ chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch trên tất cả các ngành, các lĩnh vực, các cơ quan, đơn vị (ví dụ: ngành giao thông phải có kế hoạch lập lại trật tự giao thông; ngành công thương phải có kế hoạch lập lại trật tự, văn minh ở các trung tâm thương mại, siêu thị; ngành văn hóa phải có kế hoạch xây dựng nếp sống văn minh đô thị, ứng xử văn hóa; Tư pháp phải có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các quy tắc ứng xử đảm bảo trật tự, văn minh đô thị....) và tất cả phải truyền tải được, yêu cầu được và phát huy được ý thức trách nhiệm, tham gia của tất cả nhân dân Thủ đô, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến với Thủ đô.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí: Năm 2014, UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường kỷ cương hành chính. Tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp. Cải cách thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, kiện toàn và nâng cao chất lượng phục vụ của cơ chế một của, một cửa liên thông, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân. Tăng cường phân cấp trong quản lý đô thị và kinh tế xã hội, phân cấp theo hướng rõ việc, rõ người, rõ địa chỉ trách nhiệm. Thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trước mắt: Tập trung chỉ đạo, điều hành hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tháng còn lại của năm 2013; kịp thời giao chỉ tiêu, kế hoạch năm 2014 đến các cấp, các ngành; hoàn thiện đề án và thực hiện các thủ tục trình Chính phủ xem xét, quyết định việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường; chuẩn bị hàng hóa, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho nhân dân đón Tết.

Kính thưa Hội đồng,

Nhận thức rõ nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là rất nặng nề với những khó khăn, thách thức lớn, trong bối cảnh đó đòi hỏi phải có sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố. Ủy ban nhân dân Thành phố quyết tâm nỗ lực hết mình, hành động khẩn trương, quyết liệt; đồng thời phát động các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh đoàn kết, sức sáng tạo của các cấp, các ngành và mỗi cá nhân nhằm thực hiện đạt kết quả ca nhất các mục tiêu, nhiệm vụ mà Hội đồng nhân dân đã quyết nghị. Trong quá trình đó, UBND TP mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các vị đại biểu Hội đồng, của cử tri và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Cuối cùng, thay mặt UBND TP và nhân danh cá nhân, tôi xin chúc các vị đại biểu HĐND, các cử tri và các tầng lớp nhân dân Thủ đô mạnh khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.