Tôn Phương Nam với 23 năm ra đời và phát triển đã trải qua những tháng ngày nhọc nhằn, gian truân để bây giờ mới nếm mùi quả ngọt. Cuối tháng 6/1995, trên mảnh trống tại KCN Biên Hòa, Công ty Tôn Phương Nam ra đời, dưới sự hợp tác giữa Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP với Tập đoàn Sumitomo Corporation Nhật Bản và Công ty FIW STEEL SND. BHD- Malaysia.
Từ đó đến nay, Tôn Phương Nam liên tục tăn trưởng bền vững, không những trở thành một DN có đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước mà còn trở thành một đơn vị tiêu biểu cho sự hợp tác tốt đẹp giữa Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và Tập đoàn Sumitomo cũng như hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản.
Để làm được điều này Tôn Phương Nam đã có những bước đi hết sức thận trọng và nghiêm túc trên cơ sở tuân thủ chính sách chất lượng một cách tuyệt đối, không ngừng hiện đại hóa công nghệ, đón đầu hầu hết các xu hướng công nghệ tiên tiến trên thế giới. Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình của Tôn Phương Nam đó là nhân dịp tròn 20 năm hoạt động, Công ty đầu tư chuỗi dây chuyền cực kỳ lớn và hiệu quả là: 1 dây chuyền mạ kẽm hợp kim dạng cuộn sử dụng công nghệ lò NOF với công suất 100.000 tấn/năm và 1 dây chuyền mạ tôn hợp kim nhôm - kẽm (tôn lạnh) dạng cuộn sử dụng công nghệ lò NOF TENOVA (Italia) với công suất 150.000 tấn/năm và 2 dây chuyền mạ mầu dạng cuộn với công suất 140.000 tấn/năm. Với tổng mức vốn đầu tư dự án kể cả nhà xưởng hơn 1.400 tỷ đồng tương đương với 70 triệu USD, nhà máy mới đi vào hoạt động nâng sản lượng của Tôn Phương Nam tăng gấp 3 lần.
Có một điều thế giới cũng đã phải công nhận, đó là người Nhật thường rất chắc chắn trong đường đi nước bước nhưng luôn biết nhìn xa trông rộng. Có lẽ chính vì vậy mà mới đây, sau khi đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong sản xuất tôn, chinh phục các khách hàng kỹ tính, ngày 27/9/2018, Tôn Phương Nam đã hoàn tất mọi thủ tục để nhận bàn giao lô đất diện tích hơn 6ha và có thời gian thuê là đến hết tháng 2/2057 để phục vụ cho công tác tiếp tục đầu tư mở rộng Công ty.
Sự chắc chắn, kỹ lưỡng và nghiêm túc trong mọi hoạt động kinh doanh của Tôn Phương Nam đã tạo thành giá trị uy tín ăn sâu bén rễ vào trong lòng của mỗi khách hàng khi đã một lần làm đối tác của Tôn Phương Nam.
Đạt Thương hiệu quốc gia năm 2018, Tôn Phương Nam đã nối dài thêm sự tin tưởng của khách hàng giành cho mình. Một điểm được xem là mới trong giải thưởng Thương hiệu quốc gia năm 2018 đó là ngoài việc đều phải đạt những tiêu chí hết sức chặt chẽ và toàn diện trong mọi lĩnh vực như: Môi trường, tài chính, an ninh... thì còn phải đảm bảo tăng trưởng về lợi nhuận. Sau khi lọt qua vòng hồ sơ thì Hội đồng Thương hiệu quốc gia sẽ tổ chức thẩm định với 19 thành viên của tất cả các bộ, ngành.
Trong bối cảnh kinh doanh tôn mạ ngày càng đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt cả trong nước lẫn ngoài nước, Tôn Phương Nam đã như chú lính chì dũng cảm tiếp tục tiên phong, tạo nguồn cảm hứng và sức lan tỏa tới cộng đồng DN nói chung, DN sản xuất tôn mạ nói riêng về một tình yêu hàng Việt, một khát khao sản xuất hàng Việt chất lượng hội nhập thế giới cũng như biến những kế hoạch đưa hàng Việt đi xa hơn trở thành sự thật.