Tổng cục Thủy lợi nói gì về hiệu quả chống hạn vụ Xuân 2020?

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một vài năm trở lại đây, việc chống hạn vụ Xuân khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ thường gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong vụ Xuân 2020, công tác này được thực hiện nhanh và đạt hiệu quả cao hơn.

Theo kế hoạch, vụ Xuân 2020, 11 tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ tổ chức gieo cấy tổng cộng 531.200ha lúa. Trong đó, riêng Hà Nội gieo cấy khoảng 90.000ha. Để bảo đảm cung cấp đủ nước phục vụ gieo cấy, Bộ NN&PTNT đã thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam xả nước các hồ chứa thủy điện trong tổng cộng 18 ngày. Dù vậy, thời gian lấy nước thực tế đã được rút ngắn.
Vận hành Trạm bơm dã chiến Phù Sa lấy nước vụ Xuân 2020.

Cụ thể, sau đợt 1 được thực hiện theo đúng kế hoạch, đợt 2 và đợt 3 được điều chỉnh giảm số ngày lấy nước tổng cộng là 6 ngày. Tuy nhiên, mực nước tại hạ du hệ thống sông Hồng vẫn được điều chỉnh linh hoạt, vừa đảm bảo công trình thủy lợi lấy nước hiệu quả, vừa tiết kiệm nguồn nước xả từ các hồ chứa thủy điện.

Sau khi kết thúc 3 đợt xả nước từ các hồ chứa thủy điện, 11 tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã cơ bản lấy đủ nước gieo cấy vụ Xuân 2020. Không chỉ vậy, việc giảm thời gian lấy nước đã giúp tiết kiệm hàng triệu mét khối nước.

Thống kê cho thấy, tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện là 2,68 tỷ m3. So với các năm gần đây, tổng lượng nước xả thấp hơn 1,74 tỷ m3 so với năm 2019; 3,06 tỷ m3 năm 2018; 1,99 tỷ m3 năm 2017 và 0,35 tỷ m3 năm 2016 (năm có mưa trái mùa lớn).

Theo đánh giá của Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT), một trong những nguyên nhân quan trọng nhất giúp công tác chống hạn vụ Xuân 2020 hiệu quả hơn so với một vài năm trở lại đây là do có mưa với lượng khá trên diện rộng toàn khu vực sau khi kết thúc đợt 1 lấy nước.

Cụ thể, sau đợt 1, đã có mưa trên diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến từ 60 - 90mm. Trong thời điểm có mưa, các địa phương vẫn tranh thủ vận hành công trình thuỷ lợi lấy nước nên diện tích đủ nước tăng đáng kể.

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh cũng cho rằng, công tác điều hành lấy nước vụ Xuân 2020 cũng đã có nhiều tiến bộ. Lịch lấy nước được xác định dựa trên việc tính toán cụ thể bằng mô hình toán sát với thực tiễn.

Các nhà máy thủy điện duy trì mực nước hạ du hệ thống sông Hồng theo đúng yêu cầu, bảo đảm các công trình thủy lợi vận hành lấy nước. Công tác dự báo thời tiết, mực nước sông Hồng theo bước thời gian 2 giờ/lần, tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều hành xả nước, lấy nước.

Ngoài ra, các địa phương đã chủ động tổ chức vận hành sớm công trình để lấy nước, đồng thời tích trữ trong các vùng trũng, ao hồ, hệ thống kênh mương để đưa nước lên ruộng trong thời gian giữa các đợt lấy nước. Đây là những điều kiện rất thuận lợi giúp công tác chống hạn vụ Xuân 2020 đạt hiệu quả tích cực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần