Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tour giá rẻ: Giá giảm, chất lượng giảm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trước tình hình thị trường du lịch ảm đạm, các doanh nghiệp (DN) lữ hành đưa ra nhiều chương trình tour khuyến mại, giảm giá. Thế nhưng, nhiều khách hàng phản ánh chất lượng tour giá rẻ không đảm bảo như quảng cáo.

Cẩn thận kẻo bị lừa

Đang là mùa thấp điểm của ngành du lịch, nhiều DN lữ hành đã triển khai chương trình khuyến mại với mức giảm mỗi loại tour từ 3 - 3,5 triệu đồng. Nhiều công ty quảng cáo giá tour rẻ nhất, giảm đến 35%. Trên các website bán hàng còn đưa ra nhiều chương trình tour "mở" bằng cách mua phiếu giảm giá của những resort, khách sạn tại các điểm du lịch ưa thích với mức giá ưu đãi từ 30 - 50% so với giá gốc.

Thế nhưng có đi mới biết, đúng là "của rẻ là của ôi". Anh Trần Quốc Nam (Công ty TNHH Giang Nam) kể: Một công ty du lịch quảng cáo tour Sa Pa giảm giá đến 700.000 đồng/người; Nhưng đi rồi mới biết, khách sạn tiêu chuẩn 3 sao trong hợp đồng chỉ bằng phòng trọ bình dân, nằm cách xa khu trung tâm đến vài cây số. Nhà hàng đặc sản bị biến thành quán cơm bình dân, khi gọi thêm món, bị tính với mức giá "trên trời". 
 
Tour giá rẻ: Giá giảm, chất lượng giảm - Ảnh 1
Hình ảnh đeo bám quen thuộc ở các điểm du lịch, khiến du khách khó chịu. Ảnh minh họa: Internet  
 
Gần đây, nhiều công ty du lịch chào bán trên mạng intenet tour khuyến mại du lịch Thái Lan 6 ngày 5 đêm, giá hơn 3 triệu đồng (chưa bao gồm vé máy bay) nhưng khi cộng thêm tiền vé máy bay, giá tour đắt hơn nhiều so với tour chưa giảm giá của các công ty du lịch lớn như: Vietravel, Saigontourist, Vietrantour…

Nhiều khách mua tour, phòng khách sạn thông qua mạng intenet cũng lâm vào tình trạng dở khóc dở cười. Nhiều khách du lịch phản ánh, trên một số trang web rao bán giá phòng khách sạn 3 sao ở Nha Trang giảm giá 50% so với giá thực, thế nhưng, khi vào website chính thức của khách sạn, mức giá đó cũng chính là giá thường ngày của khách sạn.
 
Bà Song Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm du lịch Goldentour cho biết: Để có được tour giá rẻ, nhiều DN lữ hành đã thiết kế tour khởi hành vào chiều tối và ngày về phải trả phòng từ sáng sớm, những tour như vậy khách bị thiệt gần 2 ngày. Nhiều DN còn nhập nhằng theo kiểu cho du khách đến điểm tham quan theo đúng lịch trình, nhưng dịch vụ kèm theo đều phải do khách tự chi trả.

Làm sao chọn tour giá rẻ chất lượng tốt

Mặc dù nhiều khách hàng than phiền về chất lượng tour giá rẻ quá kém, thế nhưng nếu khách hàng chịu khó tìm hiểu, vẫn có thể mua tour giá rẻ chất lượng đảm bảo.
 
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị Saigontourist cho biết: Trên thực tế, không phải tour nào giảm giá đều lừa khách bởi có nhiều doanh nghiệp lữ hành đã phối hợp tốt với đơn vị cung ứng dịch vụ như: Hàng không, nhà hàng, khách sạn… chấp nhận giảm giá nhưng giữ nguyên chất lượng để tạo uy tín và gây dựng thương hiệu. 

Theo bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Kế hoạch - Phát triển (Công ty Du lịch Vietravel tại Hà Nội), để kiểm tra giá thực của tour giá rẻ, du khách nên xem xét những dịch vụ kèm theo và không bao gồm trong tour.Thực tế cho thấy, để không lâm vào tình trạng "tiền mất tật mang" khi mua tour giá rẻ, du khách nên quan tâm đến tiêu chuẩn cũng như vị trí khách sạn sử dụng trong tour. Bởi, cùng là khách sạn 4 sao, nhưng nếu ở vùng ngoại ô thành phố, đi lại khó khăn, việc tham quan, mua sắm rất bất tiện, khó có thể so sánh với tour có khách sạn ngay khu trung tâm thành phố với các điều kiện thuận lợi. Ngoàì ra, trước khi đăng ký tour, du khách cần yêu cầu doanh nghiệp đưa ra chương trình chi tiết cụ thể như: Thời gian đi về, những điểm tham quan cụ thể, di chuyển bằng xe ô tô loại gì, ở khách sạn nào, tiêu chuẩn ra sao, mỗi ngày được ăn mấy bữa, tiêu chuẩn từng bữa ăn… nhất là phải có bảo hiểm du lịch.

Còn nếu đặt mua phòng khách sạn thông qua mạng intenet nên tìm hiểu trước thông tin chính thức từ khách sạn, sau đó so sánh giữa hai mức giá để lựa chọn. Kinh nghiệm của những người chuyên làm du lịch và du khách hay đi du lịch, không nên quá chú tâm so sánh giá cả, bởi các công ty lữ hành có uy tín có xu hướng không cạnh tranh bằng giá mà bằng chất lượng.