Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh: Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên đạt 2/3 khối lượng thi công

YÊN NỘI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/2, Ban Đô thị HĐND TP Hồ Chí Minh đã có buổi khảo sát về tiến độ triển khai thực hiện dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Tại buổi khảo sát, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết: Đến nay, tổng khối lượng toàn dự án thực hiện đạt 71%; phấn đấu đến hết năm 2020 đạt 85%.
Theo đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 65%, hiện đang thi công bê tông sàn đáy, tường, cột khu vực ga Bến Thành và hầm đào hở trên đường Lê Lợi.
Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 81%, cơ bản hoàn thành công tác thi công kết cấu chính ga Nhà hát TP và đang tiến hành lắp đặt cơ điện tại ga Nhà hát TP và ga Ba Son.
Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot), đạt 82%, thi công xong cầu cạn phần dầm U lắp ghép và dầm 3 nhịp liên tục; đã hợp long các cầu đặc biệt (5/5 cầu) và đang lắp lan can, barrie giảm ồn, thoát nước dọc; cơ bản hoàn thành lắp kết cấu thép 11 nhà ga, đang tiếp tục thi công phần kiến trúc (xây tường, sơn) các nhà ga.
Đối với gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng), đạt 54%, đang lắp đặt ray, hàn ray, lắp đặt trụ tiếp điện trên cao OCS.
Gói thầu CP4 (hệ thống công nghệ thông tin cho tòa nhà công ty vận hành và bảo dưỡng), đang hoàn thiện thiết kế cơ sở trình phê duyệt để tiến hành lựa chọn nhà thầu.
Công nhân đang thi công đoạn ngầm ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP. Ảnh: Huy Chương
Trước đó, vào ngày 17/2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP đã tổ chức lễ thông toàn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thông suốt từ depot Long Bình đến ga trung tâm Bến Thành, nối thông toàn bộ 3 ga ngầm Bến Thành - Nhà hát TP - Ba Son và toàn bộ 2,6km đi ngầm. Sự kiện đánh dấu việc chuyển giao giai đoạn của dự án từ tập trung thi công phần kết cấu công trình sang lắp đặt đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga bảo đảm hoàn thành 85% khối lượng công việc trong năm 2020, đặt mục tiêu đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2021.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết thêm: Hiện nay, dự án đã được UBND TP phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tạo cơ sở pháp lý cho các công tác thi công, nghiệm thu thanh toán cho các nhà thầu của dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về mặt kỹ thuật ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án như: Các thiết kế kỹ thuật của dự án đang được các sở chuyên ngành xem xét thẩm định để phê duyệt. Do đó, các công tác triển khai thi công tiếp theo cùng bị ảnh hưởng. Hiện nay, việc triển khai thực hiện các cầu bộ hành các nhà ga trên cao gặp nhiều khó khăn do nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật chồng lấn trong mặt bằng chật hẹp, quy định về phân đoạn thiết kế.
Mặt khác, các khó khăn về việc phải liên tục bổ sung và phê duyệt tiêu chuẩn áp dụng cho dự án (dự án chưa có tiền lệ ở Việt Nam, do đó áp dụng rất nhiều tiêu chuẩn nước ngoài và cần phê duyệt liên tục trong suốt quá trình thực hiện dự án). Bên cạnh đó, các vướng mắc trong thủ tục nhập khẩu, thông quan thiết bị của dự án; khó khăn trong phối hợp giao diện giữa các nhà thầu thi công và cơ điện.