TP Hồ Chí Minh: Hướng dẫn thu học phí năm học 2022 - 2023

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn mức thu, sử dụng học phí mới sẽ áp dụng cho năm học 2022 - 2023 trên địa bàn.

Ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh vừa ký văn bản hướng dẫn thu, sử dụng học phí năm học 2022 - 2023 đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Theo đó, tại kỳ họp tháng 10/2022, HĐND TP Hồ Chí Minh đã thông qua quyết định tăng học phí (theo nghị định số 81 của Chính phủ - PV) đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn TP. 

Tuy nhiên, thực hiện chính sách an sinh xã hội đặc thù của TP, nhằm giảm tác động đến xã hội và học sinh do tăng học phí trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19, HĐND TP Hồ Chí Minh đã ban hành nghị quyết hỗ trợ học phí cho học sinh. 

Cụ thể, trẻ em mầm non và học sinh phổ thông công lập sẽ đóng học phí như sau:

Sau khi được hỗ trợ, mức học phí phải đóng trong năm học 2022 - 2023 bằng với năm học 2020 - 2021.
Sau khi được hỗ trợ, mức học phí phải đóng trong năm học 2022 - 2023 bằng với năm học 2020 - 2021.

Trong đó, nhóm 1: Học sinh học tại các trường ở TP Thủ Đức và các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân. Nhóm 2: Học sinh học tại các trường ở các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Mức thu học phí theo hình thức học trực tuyến (học online) bằng 50% mức thu học phí trực tiếp. Thời gian thực hiện trong năm học 2022 - 2023. Các cơ sở giáo dục công lập được triển khai thu học phí 9 tháng/năm học (bao gồm học phí phát sinh trong tháng 9/2022).

Theo văn bản trên, ngoài học sinh các trường công lập, trẻ em mầm non và học sinh phổ thông (trừ tiểu học) đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ngoài công lập (không bao gồm học sinh đang học tại các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài - PV) cũng được hỗ trợ học phí trong năm học 2022 - 2023. Cụ thể như sau:

Mức hỗ trợ học phí đối với học sinh mầm non, trung học cơ sở và trung học phổ thông ngoài công lập tại TP Hồ Chí Minh năm học 2022 - 2023.
Mức hỗ trợ học phí đối với học sinh mầm non, trung học cơ sở và trung học phổ thông ngoài công lập tại TP Hồ Chí Minh năm học 2022 - 2023.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo xác định mức thu học phí cần căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để thực hiện các hoạt động tổ chức dạy, học để tính toán mức thu hợp lý.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học tại cơ sở giáo dục, để kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu học phí không đúng quy định.

Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu, việc xác định mức thu học phí cần căn cứ vào tình hình thực tế triển khai để tính toán mức thu hợp lý và nghiêm túc thực hiện chính sách hỗ trợ học phí.

Được biết, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục đã thu học phí theo mức mới, thì hoàn trả cho phụ huynh khoản chênh lệch. Sau đó, các nhà trường sẽ có báo cáo cụ thể để nhận kinh phí cấp bù (kinh phí hỗ trợ học phí của TP dành cho học sinh - PV).