Theo Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn, hiện các tổ công tác ở xã, phường, thị trấn tiếp tục rà soát người có hoàn cảnh thực sự khó khăn, mất việc, không có nguồn thu nhập nào khác do dịch Covid-19. Khác những đợt trước, lần này hỗ trợ không tính theo hộ mà theo nhân khẩu. Mỗi người nhận 1 triệu đồng, không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú. "Gói hỗ trợ đợt 3 là chính sách đặc thù, riêng biệt của TP để hỗ trợ cho người dân trong lúc bức bách do đại dịch Covid-19" - ông Lê Minh Tấn nhấn mạnh.
Cán bộ ở TP Hồ Chí Minh trao gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân trên địa bàn TP. Ảnh: Thành ủy TP Hồ Chí Minh |
Theo ông Lê Minh Tấn, TP đã ban hành chính sách hỗ trợ 3 đợt nhưng đối tượng hỗ trợ không giống nhau mà "chính sách nào, đối tượng đó" và tùy theo thời điểm để có chính sách phù hợp. Tương ứng với mỗi thời điểm khác nhau của từng đợt dịch, TP mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ. Các địa phương sẽ xem xét, xác minh có đúng đối tượng được hỗ trợ hay không.
"Các đợt hỗ trợ chỉ mang ý nghĩa hỗ trợ khẩn cấp, giúp người dân khó khăn vượt qua lúc ngặt nghèo, còn lại phải tập trung vào việc tạo công ăn việc làm" - Giám đốc Sở LĐTB&XH nói và cho biết sau gói hỗ trợ thứ 3, tổ chức Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể sẽ tiếp tục vận động để chăm lo theo khả năng cho những người dân vẫn còn khó khăn.
Về tiến độ thực hiện, tính đến ngày 11/10, các quận: 1, 5 và Phú Nhuận gần như hoàn tất việc chi hỗ trợ với tỉ lệ đạt trên 96%. Một số khác cũng đạt tỉ lệ chi cao hơn 90% như quận 3 (91%), quận 6 (92%) và quận 10 (93%). Một số quận đạt trên 80% như quận Tân Bình (86%), quận Gò Vấp (84%) và quận 4 (80%)”.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số địa phương tiến độ chi trả còn chậm, chưa đạt 50%. Ngày 11/10, UBND phường Đông Hưng Thuận (quận 12) đã ra thông báo đến người dân trên địa bàn về tiến độ chi trả đợt 3 cho người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể, lãnh đạo phường Đông Hưng Thuận cho biết, đã lập danh sách và được phê duyệt 40.215 người và tổ chức chi trả đợt 3 cho người dân trên địa bàn 8 khu phố. Đến nay đã chi trả với tổng số tiền là 19.427.000.0000 đồng (Mười chín tỷ bốn trăm hai mươi bảy triệu đồng) cho 19.427 người trong tổng số 40.215 người đã được duyệt trên cơ sở kinh phí được cấp .
Thông báo của UBND phường Đông Hưng Thuận (quận 12) về tiến độ chi trả đợt 3 cho người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn phường |
“Phường Đông Hưng Thuận đã tổ chức chi trả hết số tiền nêu trên cho người dân vào ngày 8/10/2021. Từ ngày 8/10 đến nay, UBND phường chưa nhận được kinh phí bổ sung từ quận 12 nên chưa tổ chức chỉ hỗ trợ cho số người dân còn lại trong danh sách đã được phê duyệt” – thông báo của UBND phường Đông Hưng Thuận nêu rõ.
Đồng thời, UBND phường Đông Hưng Thuận còn thông tin đến toàn thể người dân trên địa bàn phường được biết tiến độ chi của gói hỗ trợ đợt 3 cho người có hoàn cảnh thật sự khó khăn hiện đang có mặt trên địa bàn phường và đề nghị người dân chưa nhận được gói hỗ trợ hãy an tâm và bình tĩnh, UBND phường sẽ tổ chức triển khai chi trả ngay khi nhận được nguồn kinh phí bổ sung từ quận 12.
Trong đợt hỗ trợ lần 3 này, TP đã triển khai qua ứng dụng App SafeID Delivery do Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) phát triển để chi hỗ trợ. QTSC cung cấp tài khoản, tập huấn sử dụng ứng dụng cho chính quyền cơ sở; đồng thời phối hợp hỗ trợ chính quyền rà soát, lọc danh sách người không hưởng lương, thực hiện chi hỗ trợ theo danh sách được phê duyệt thông qua ứng dụng này trên điện thoại.
Cụ thể, mỗi phường, xã, thị trấn được QTSC cấp 1 tài khoản để quản trị, do chủ tịch UBND cấp phường, xã, thị trấn phụ trách theo dõi, chỉ đạo. Còn mỗi quận - huyện, TP Thủ Đức có 2 tài khoản quản trị cấp cho chủ tịch UBND và trưởng phòng LĐ-TB-XH để theo dõi tiến độ chi trả, kiểm tra, đôn đốc các xã, phường, thị trấn trong quá trình thực hiện.
Trong ngày đầu thực hiện chi trả, QTSC tổ chức lực lượng kiểm tra, theo dõi và xử lý kịp thời những tình huống phát sinh để hạn chế ảnh hưởng đến quá trình chi trả. Nhiều địa phương cũng linh động xử lý cho người dân nhận tiền trước rồi cập vô app sau để người dân được hỗ trợ kịp thời.