Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trạm BOT Quốc lộ 51 sắp dừng thu phí

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, trạm BOT Quốc lộ 51 sẽ dừng thu phí từ ngày 17/12 tới để giải quyết các nội dung tồn tại và xác định thời gian thu phí của dự án.

BOT Quốc lộ 51 sẽ tạm dừng thu phí từ 17/12 tới.
BOT Quốc lộ 51 sẽ tạm dừng thu phí từ 17/12 tới.

Ngày 26/11, tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), về giải quyết các nội dung tồn tại và xác định thời gian thu phí của Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, đoạn từ Km0+900÷Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT.

Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, cơ quan này đã gửi Bộ GTVT phương án tài chính của dự án. Trong trường hợp phương án trên được Bộ chủ quản chấp thuận, thì thời điểm hoàn vốn của Dự án dự kiến ngày 9/3/2022; thời điểm kết thúc thu phí dự kiến ngày 17/12/2022; thời điểm tạm dừng thu dự kiến ngày 17/12/2022.

Trước đó, ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng chủ trì cuộc họp liên quan đến vấn đề trên. Qua ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT cùng các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị BVEC khẩn trương báo cáo các chỉ tiêu tài chính theo hướng dẫn tại văn bản số 1125/CĐBVN-TC ngày 18/11/2022 của Cục Đường bộ Việt Nam về đề nghị hoàn thiện báo cáo các chỉ tiêu tài chính giai đoạn kinh doanh khai thác của Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức Hợp đồng BOT.

Bên cạnh đó, BVEC cũng cần chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12/2022 nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ GTVT và thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan (cơ quan thuế địa phương, ngân hàng tài trợ cho dự án…) về ngày tạm dừng thu của Dự án.

Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 51, tỉnh Đồng Nai được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án. Dự án có chiều dài hơn 72km, quy mô 8 làn xe với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4/2013.

Được biết, để đi tới kết quả trên và chốt được phương án dự kiến dừng thu phí vào ngày 17/12 tới, Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư đã trải qua 15 lần đàm phán để chốt các vấn đề liên quan, đặc biệt liên quan tới những chỉ tiêu tài chính.

Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch kết nối TP Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Vũng Tàu. Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 có chiều dài 72,7km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, thời gian thu phí theo hợp đồng là 12,5 năm, 4 năm thu phí tạo lợi nhuận, kết thúc vào năm 2030.

Tuy nhiên, nhờ lưu lượng phương tiện vượt nhiều lần so với dự tính ban đầu khi đầu tư, nên số thu phí hoàn vốn thực tế lớn hơn nhiều tính toán. Cụ thể như năm 2020, dù ảnh hưởng dịch Covid-19, BOT Quốc lộ 51 với 3 trạm thu phí, vẫn đạt tổng thu phí hơn 782 tỷ đồng, đứng thứ 2 về doanh thu BOT trên cả nước (chỉ sau cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

 

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị BVEC rà soát phương án tài chính Cục Đường bộ Việt Nam gửi kèm theo Văn bản số 451/CĐBVN-TC ngày 21/10/2022; rà soát, thanh toán các khoản công nợ của dự án theo quy định; xây dựng phương án sắp xếp, giải quyết chế độ cho người lao động; phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV lập danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản công trình dự án theo quy định.