Hội nghị có sự tham dự của đại diện 23 tỉnh, thành từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và các tỉnh Tây nguyên.
Theo thống kê của Bộ GTVT, công tác GPMB QL1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ có tổng kinh phí khoảng 8.600 tỷ đồng, tổng diện tích thu hồi đất khoảng 1.500ha với 25.000 hộ dân bị thu hồi đất, trong đó phải bố trí tái định cư khoảng 7.500 hộ. Dự án có chiều dài 1.887km, dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành mở rộng và xây dựng tuyến tránh được 627km (mở rộng 463km, 164km tuyến tránh). Từ nay đến hết 2016 sẽ mở rộng 1.038km và tăng cường mặt đường 222km (các đoạn chạy song hành với các tuyến cao tốc đang triển khai). Toàn tuyến chia thành 37 dự án gồm: 17 dự án BOT với tổng chiều dài 562km với tổng mức đầu tư là 42.502 tỷ đồng; 2 dự án đang đầu tư từ ngân sách Nhà nước với tổng chiều dài 60km, mức đầu tư là 3.387 tỷ đồng; 17 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng chiều dài 678km, mức đầu tư là 47.843 tỷ đồng và một dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay ADB dài 25km, mức đầu tư 4.200 tỷ đồng.
Đối với dự án QL14 dài 663km, đã hoàn thành giai đoạn 1 dài 110km, giai đoạn 2 đã và đang triển khai đầu tư 553km.
Cả 2 dự án trên đều vừa khai thác vừa thi công mở rộng có quy mô lớn, trải dài trên 1.000km với lưu lượng xe lưu thông rất lớn. Mặt khác, QL1A và QL14 được hình thành từ lâu nên mật độ dân cư sống hai bên đường khá dày đặc, đặc biệt là các đoạn đi qua đô thị, dẫn đến khối lượng GPMB và di dời các công trình ngầm rất lớn và hết sức phức tạp… nên quá trình thực hiện dự án sẽ gặp nhiều khó khăn.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, các dự án đầu tư mở rộng QL1A và QL14 là các công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Trong đó, yếu tố quyết định đến việc hoàn thành các tuyến đường đúng thời hạn là phải bảo đảm công tác GPMB. Do đó, đề nghị lãnh đạo UBND các tỉnh, thành chỉ đạo chủ đầu tư tiểu dự án ban, ngành của tỉnh tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư như nội dung đã cam kết để đảm bảo tiến độ chung của dự án.