Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Triển khai thêm 10 tuyến buýt nhanh

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân đi lại bằng xe buýt, bắt đầu từ ngày 15/12 vừa qua, Sở GTVT, Tổng Công ty Vận tải đã đưa vào hoạt động thí điểm 6 tuyến buýt nhanh.

KTĐT - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân đi lại bằng xe buýt, bắt đầu từ ngày 15/12 vừa qua, Sở GTVT, Tổng Công ty Vận tải đã đưa vào hoạt động thí điểm 6 tuyến buýt nhanh, gồm: Tuyến buýt số 54 Long Biên - Bắc Ninh, tuyến 16 bến xe Giáp Bát - Mỹ Đình, tuyến số  08 Long  Biên - Đông Mỹ, tuyến số 28 bến xe Giáp Bát - Đông Ngạc, tuyến số 32 bến xe Giáp Bát - Nhổn và tuyến số 02 Bác Cổ -  bến xe Yên Nghĩa. Đến nay, sau nửa tháng các tuyến buýt này đi vào hoạt động, bước đầu đã thu được những kết quả khả quan.

Hơn 52.000 hành khách đi buýt nhanh

Đó là thống kê sau 15 ngày các tuyến buýt nhanh đi vào hoạt động, trong đó lượng khách đi vé tháng là 40.000 lượt và 12.000 vé lượt. Điều này chứng tỏ xe buýt nhanh có sức thu hút lớn đối với người dân, đặc biệt là những hành khách thường xuyên đi lại bằng xe buýt.  Theo số liệu thông kế thì tuyến buýt nhanh thu hút được nhiều khách đi xe, nhất là tuyến buýt số 32, Giáp Bát - Nhổn với lượng khách trung bình 175 khách/lượt. Còn các tuyến khác lượng khách đạt bình quân 54 hành khách khách/lượt. Theo lãnh đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, ngay sau khi nhận được chủ trương từ Sở GTVT Hà Nội, Tổng công ty đã chủ động triển khai các điều kiện cần thiết như: Phương tiện, con người, thông tin trên xe, thông tin cho hành khách bằng website, tờ rơi trên xe và tại các đầu bến. Trong 1-2 ngày đầu triển khai chạy buýt nhanh, lượng hành khách còn ít do chưa biết thông tin. Tuy nhiên trong những ngày tiếp theo, nhiều hành khách đã biết đến xe buýt nhanh và người sử dụng xe buýt nhanh đông hơn (bình quân bằng 1,2-1,4 lần sức chứa của xe). Duy chỉ có tuyến buýt nhanh số 02 có sản lượng hành khách thấp chỉ bằng 67,8% so với sức chứa của xe. Nguyên nhân do hiện nay tuyến buýt 02 đang sử dụng phương tiện mới, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Mặt khác, trên trục từ Hà Đông vào Hà Nội hiện đang có 5 tuyến buýt chuyên trách phục vụ nhu cầu đi lại của CBCC thành phố, đây cũng là nguyên nhân làm cho lượng hành khách trên tuyến buýt nhanh của tuyến 02 chưa cao.

Cũng xin nói thêm, là khi sáp nhập Hà Nội - Hà Tây, lượng khách đi lại bằng xe buýt đã tăng từ 15 - 20%/ngày, đặc biệt là các tuyến xuyên tâm thành phố. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải của các tuyến buýt, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Các tuyến buýt nhanh đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách vào giờ cao điểm, được khách hàng và dư luận đánh giá tốt. Thời gian chạy xe đã được rút ngắn so với thời gian của các lượt tuyến buýt thông thường (bình quân từ 15 -30 phút tùy từng tuyến). Các tuyến buýt 08, 16, 28, 32, 54 có sản lượng hành khách cao bình quân bằng 116,8 - 140,9%  sức chứa của xe, và tăng từ 10-20% so với các lượt xe buýt thường cùng tuyến.

Thu hút 50% hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang đi xe buýt

Ông Trần Hùng Tuấn, giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành GTĐT (Sở GTVT) cho biết, khi các tuyến buýt nhanh đi vào hoạt động, trung tâm đã tổ chức điều tra xã hội học bằng cách trực tiếp phòng vấn khách đi buýt nhanh và kết quả thật bất ngờ. Trong tổng số 885 người được hỏi, đã có 50% trả lời họ từ bỏ các loại phương tiện giao thông cá nhân sang đi lại bằng xe buýt nhanh. Đặc biệt, khi được hỏi mục đích chuyến đi thì đi làm và đi học chiếm tới 80,3%, mục đích khác 19,7%. Ngoài ra, có nhiều thông tin cũng hết sức đang lưu y, đó là 77,2% đồng ý sử dụng xe buýt nhanh thay thế phương tiện cá nhân, 87% đánh giá cao sự thuận tiện về chất lượng dịch vụ và có tới 91% đồng ý nhân rộng hoạt động xe buýt nhanh.

Về việc có hay không tiếp tục phát triển các tuyến buýt nhanh, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT   cho biết: Để đánh giá thành công của các tuyến buýt nhanh, Sở sẽ tiếp tục cập nhật các kết quả cũng như theo dõi tần suất hoạt động của các tuyến buýt. Sau 1 tháng sẽ sơ kết rút kinh nghiệm, nếu mọi thứ đều tiến triển tốt, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển thêm 10 tuyến buýt nhanh. Trong đó, các tuyến buýt này chủ yếu là các tuyến buýt chạy theo hướng trục xuyên tâm thành phố và các tuyến buýt hiện đang quá tải nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời lôi kéo thêm người thường xuyên đi lại bằng các phương tiện giao thông cá nhân chuyển sang đi buýt nhanh, góp phần giảm mật độ phương tiện tham gia giao thông và nhất là giảm ùn tắc giao thông cho thành phố.